Việt Nam truyền cảm hứng cho thế giới

Tú Anh ghi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, Việt Nam đã hoàn thành hai trọng trách là Chủ tịch ASEAN và Thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ). Những nỗ lực của Việt Nam trong suốt một năm đầy thách thức đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

 Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra
Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra: Liên kết ASEAN - Liên Hợp quốc có đóng góp quan trọng của Việt Nam
Việc Việt Nam trở thành đại diện duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2020 - 2021 thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối của các quốc gia trong khu vực đối với Việt Nam. Việc đồng thời giữ vị trí chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2020 giúp Việt Nam có vị thế “độc nhất vô nhị” để vừa có sức mạnh đoàn kết tổng hợp, bổ sung, xây dựng quan hệ giữa LHQ, ASEAN, những mối quan hệ lớn nhất trên toàn cầu và trong khu vực.

Với vị thế đó, Việt Nam đã chuẩn bị rất tốt cho những trách nhiệm chính trị nặng nề và đầy thách thức trên toàn cầu trong năm 2020. Vào tháng 1/2020, Việt Nam ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu khi đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐBA LHQ. Với vai trò này, Việt Nam đã thành công khi dẫn dắt các cuộc thảo luận, nghị quyết trong khuôn khổ LHQ về các vấn đề nhạy cảm như tiến trình hòa bình ở Libya hay các cuộc xung đột tiếp diễn ở Syria và Yemen.

Điểm nổi bật là cuộc tranh luận ngay đầu tháng 1 do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì. Tại đây, các nước thành viên LHQ tái khẳng định cam kết đối với Hiến chương LHQ và một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế như nền tảng không thể thiếu của một thế giới hòa bình, thịnh vượng, công bằng hơn. Điểm mấu chốt của cuộc thảo luận là nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và đoàn kết toàn cầu. Thông điệp từ cuộc tranh luận mở này tại HĐBA do Việt Nam chủ trì gây tiếng vang hơn bao giờ hết, nhất là vào thời điểm đó dịch Covid-19 bắt đầu lây lan.

Ở cấp khu vực, tôi nhận thấy Việt Nam đang dẫn dắt ASEAN hướng tới sự phục hồi và ổn định. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, ngay khi cảm nhận được tác động của Covid-19, Việt Nam đã bắt đầu chủ trì một loạt các cuộc họp ASEAN, tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN trực tuyến và Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 vào ngày 14/4 để tăng cường hợp tác khu vực, quan trọng hơn là thúc đẩy hợp tác đối phó và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Vai trò của ASEAN ở cấp khu vực được củng cố đặc biệt sau cuộc tranh luận mở lần thứ hai tại HĐBA do Việt Nam chủ trì vào cuối tháng 1/2020. Lần đầu tiên sự kiện như thế này tập trung vào hợp tác giữa ASEAN và LHQ, bao gồm giải quyết hòa bình các tranh chấp, ngoại giao phòng ngừa, giải trừ quân bị, gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, hợp tác hàng hải.

Tựu chung lại, với trách nhiệm kép ở khu vực và toàn cầu vào năm 2020, Việt Nam đang đóng vai trò hàng đầu cả ở cấp khu vực và toàn cầu, đóng góp vào sức mạnh tổng hợp, sự gắn kết giữa ASEAN và LHQ trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, nhạy cảm nhất.
 Đại sứ CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang
Đại sứ CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang: Việt Nam truyền cảm hứng cho chúng tôi

Sống và làm việc tại Việt Nam, chúng tôi được chứng kiến những thành tựu to lớn, quan trọng mà Nhân dân Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng đất nước trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong 35 năm đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng, làm thay đổi toàn bộ diện mạo của đất nước. Cụ thể, chính trị ổn định, kinh tế phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng cao liên tục, đặc biệt năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những khó khăn do thiên tai gây ra, kinh tế Việt Nam liên tục phát triển, duy trì được mức tăng trưởng dương trong khi nhiều nước trên thế giới đều tăng trưởng âm.

Năm 2020, Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, thực hiện tốt nhiệm vụ Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên diễn đàn khu vực và quốc tế. Chúng tôi xin nhiệt liệt chúc mừng và coi những thành tựu đó là sự động viên, cổ vũ rất lớn đối với đất nước Lào trong việc thực hiện nhiệm vụ chiến lược bảo vệ, phát triển đất nước.
 Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam Obaid Saeed bin Taresh Al Dhaheri
Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam Obaid Saeed bin Taresh Al Dhaheri: Việt Nam có một năm thành công

Năm 2020 là một năm đầy thách thức và biến động đối với thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 đe dọa toàn cầu. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, đây lại là một năm thành công rực rỡ.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, những thành tựu của Việt Nam trong việc xây dựng các biện pháp ứng phó khu vực với đại dịch Covid-19 đã nâng cao uy tín của Việt Nam ở khu vực cũng như trên trường quốc tế, đặc biệt là giữa các đối tác đối thoại.

Cũng trong năm 2020, Việt Nam lần thứ hai trở thành thành viên không thường trực của HĐBA LHQ. Điều này thể hiện sự ủng hộ nhất trí của khối châu Á tại LHQ và đa số các thành viên của Đại hội đồng LHQ ủng hộ. Trong vai trò này, Việt Nam đã đóng góp mạnh mẽ nhằm duy trì và bảo đảm an ninh toàn cầu. Theo đó, Việt Nam thể hiện cam kết đa phương hóa, lấy LHQ làm trung tâm; nâng cao vai trò của tổ chức khu vực như ASEAN, mở rộng hợp tác của ASEAN với LHQ cùng tất cả các quốc gia tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. Trong đó, Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ 11, tổ chức thành công Hội nghị quốc tế về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh vào năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần