“Việt Nam vô địch” và thông điệp tự hào dân tộc

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, dưới góc nhìn của những người hâm mộ hết lòng ủng hộ đội tuyển Việt Nam, những cây bút trẻ trong lĩnh vực báo chí thể thao đã cho ra mắt cuốn sách “Việt Nam vô địch” với những bài viết đầy cảm xúc về chức vô địch AFF Cup 2018.

36 bài viết được tổng hợp từ một số tác phẩm không đi theo hướng chuyên môn hay những câu chuyện hậu trường của các cầu thủ. Thay vào đó, mỗi bài viết là một câu chuyện góp nhặt được kể lại dưới góc nhìn của tác giả như một lời tri ân đến toàn thể thành viên đội tuyển Việt Nam.
 
“Việt Nam vô địch” là những câu chuyện của từng cá nhân trong tập thể đã làm nên chức vô địch sau 10 năm chờ đợi. Trưởng dự án - Kiều Thiên An chia sẻ rằng, bản thân bạn cũng như đội ngũ xây dựng cuốn sách cùng có suy nghĩ rằng chỉ sử dụng những “chất liệu” thông tin đã được công bố rộng rãi như một sự tôn trọng quyền riêng tư của mỗi cá nhân cầu thủ. “Sách có thể không mới về mặt thông tin, nhưng mỗi bài viết, mỗi tác phẩm là một thông điệp của lòng yêu nước, của tư tưởng luôn đồng hành cùng bóng đá Việt Nam dù thành công hay thất bại được khắc họa đậm nét” - Kiều Thiên An chia sẻ.

Nhiều bài viết trong cuốn sách lựa chọn góc nhìn “viễn tưởng” về một bức thư người cha gửi cho con trai ở tương lai, để nói về hành trình đầy vinh quang của đội tuyển Việt Nam năm 2018. Theo Phong Miêu (người đóng góp 4 tác phẩm trong cuốn sách), đây là cách truyền tải được thống nhất giữa nhóm tác giả với mục đích lan truyền thông điệp yêu nước, tự hào dân tộc cho những thế hệ trẻ một cách mạnh mẽ và sâu đậm nhất.

Một điều đáng chú ý của “Việt Nam vô địch”, thay vì sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, nhóm tác giả quyết định để các bài viết chân dung được sắp xếp theo vị trí trên sân bóng, mở đầu là đội ngũ HLV, thứ nữa là những thủ môn và cuối cùng là hàng tiền đạo. Ở từng vị trí, mỗi cá nhân được nhắc đến lại xếp theo thứ tự bảng chữ cái. “Thông qua cách sắp xếp này, chúng tôi muốn khẳng định rằng không có cá nhân nào được ưu ái hơn trong một tập thể. Mỗi người đều có đóng góp và được nhận sự tôn trọng bằng nhau” - Trưởng dự án cho biết. Sách do Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch phát hành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần