Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vietnam Airlines “bùng nhùng” lý giải về chuyến bay VN168

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/6, chuyến bay mang ký hiệu VN168 của hãng hàng không Vietnam Airlines trên lộ trình Đà Nẵng - Hà Nội đã buộc phải hạ cánh tại Vientiane (Lào). Lý giải của Vietnam Airlines về sự cố trên chuyến bay này khiến nhiều hành khách không thể hài lòng.

Chuyến bay mang số hiệu VN168 của hãng hàng không Vietnam Airlines xuất phát từ Đà Nẵng vào 16h ngày 7/6. Theo đúng lộ trình, máy bay sẽ hạ cánh tại Hà Nội, nhưng lại hạ cánh xuống Vientiane (Lào) vào 18h15 tối cùng ngày. Lý giải về việc này, phía Vietnam Airlines cho biết: “Do thời tiết ở sân bay Nội Bài xấu nên buộc phải hạ cánh xuống Vientiane”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Sau khoảng 15 phút hạ cánh cách xa đích đến gần 800km, hành khách được thông báo thời tiết đã tốt trở lại, có thể bay về Hà Nội. Tuy nhiên, sau thông báo đó, trên 200 hành khách, tiếp tục phải chờ đợi mà không rõ lý do. Gần 2 tiếng sau, hành khách mới được thông báo máy bay cần tiếp nhiên liệu và kiểm tra máy móc, chưa thể cất cánh.

Trên máy bay không khí trở nên ngột ngạt, nóng nực cộng với nỗi lo lắng và bức xúc vì bị “phong tỏa” trong máy bay, nhiều hành khách đã yêu cầu tiếp viên cùng tổ bay giải thích lý do. Thậm chí, thông tin từ hành khách trên chuyến bay còn mô tả: Người lớn thì la ó, trẻ em quấy khóc vì nóng, ngột ngạt, người ngồi, người nằm la liệt trên sàn… Đến 20h30 các tiếp viên mới đi phát đồ ăn nhanh và nước uống cho hành khách.

Theo các hành khách, tình cảnh bức bối còn kéo dài đến tận 21h30, khi tổ bay tiếp tục thông báo có trục trặc về động cơ, cần sửa chữa. Lúc này hành khách mới được cho xuống sân bay ngồi chờ. Như vậy, sau hơn 2 giờ bay và gần 4 giờ “phong tỏa” trong máy bay, hành khách mới được đưa ra ngoài để… chờ tiếp. 

Thông tin về quá trình chờ đợi “nhọc nhằn” này của hành khách, phía Vietnam Airlines, không hiểu do vô tình hay cố ý lại không hề được nhắc đến. Vietnam Airlines chỉ cho biết: “Vietnam Airlines đã triển khai mời khách lên máy bay lúc 22h50. Cơ trưởng đã trực tiếp xuống phòng chờ xin lỗi và mời khách lên tàu. 103 khách đã làm thủ tục lên máy bay để bay về nước. 102 khách quyết định ở lại”. Việc phân nửa hành khách trên chuyến bay quyết định ở lại dù không có hộ chiếu nhập cảnh vào Lào, chấp nhận ngủ tại sân bay chính vì cảm thấy bất an và mệt mỏi với kíp bay của chuyến VN168. Sáng 8/6, Vietnam Airlines đã cử chuyến bay mang mã số VN6920 sang đón 102 hành khách còn lại về Hà Nội.

Trong khi máy bay gặp nhiều trục trặc kỹ thuật (2 lần báo hoãn bay để kiểm tra, sửa chữa), Tổ bay và tiếp viên khi xử lý tình huống lại chưa khiến hành khách hài lòng. Vậy nhưng, khi thông tin về sự cố nói trên, Vietnam Airlines lại không hề đề cập đến các vấn đề khiến hành khách bức xúc.
Chuyến bay VN168 Đà Nẵng - Hà Nội, cất cánh lúc 16h tại Đà nẵng, khai thác bằng máy bay A330, số hiệu đăng ký VN371. Tổng số khách trên chuyến bay là 205 người, gồm 5 khách hạng Thương gia và 200 khách hạng phổ thông.