Vietnam DX Summit 2021: Tăng tốc chuyển đổi số hướng tới một Việt Nam số

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (1/12), Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021 (Vietnam DX Summit 2021) lần thứ 2 đã chính thức được khai mạc.

Vietnam DX Summit 2021 là sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế.
Được biết, Diễn đàn là nơi để các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý trao đổi, cập nhật xu thế chuyển đổi số, giới thiệu phương pháp chuyển đổi số hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệp chuyển đổi số thành công và kết nối cung cầu chuyển đổi số.
 Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa phát biểu khai mạc

Với hơn 80 diễn giả là các nhà lãnh đạo, chuyên gia trong ngành, cùng hơn 8.000 đại biểu sẽ chia sẻ, bàn thảo tại 11 phiên chuyên đề tập trung vào những vấn đề nóng nhất trong chuyển đổi số các ngành trọng điểm: Tài chính - Ngân hàng, Y tế, Nông nghiệp, Giao thông vận tải - logistic, Bất động sản ...
Phát biểu khai mạc Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa cho biết, quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam đang nhanh chóng nhưng mới chỉ ở giai đoạn khởi động, chuẩn bị và giờ là bước sang giai đoạn triển khai cụ thể để tăng tốc. Vì vậy, Vietnam DX Summit 2021 có chủ đề "Tăng tốc chuyển đổi số hướng tới một Việt Nam số." Đây sẽ là diễn đàn thường niên để trao đổi tri thức, kinh nghiệm thực tiễn, kết nối cung cầu về chuyển đổi số, góp phần tăng tốc đưa Việt Nam sớm trở thành một quốc gia số phát triển.
Trong hai năm vừa qua, chuyển đổi số tại Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong hầu hết các ngành, lĩnh vực, khu vực công cũng như khu vực tư nhân. Nhận thức của xã hội về chuyển đổi số được lan tỏa rất nhanh chóng. Với chất xúc tác đáng kể là đại dịch COVID-19, sự chuyển biến mạnh và tích cực này có được là nhờ rất nhiều chương trình xúc tiến, thúc đẩy của các cơ quan nhà nước từ cấp cao nhất, của các tổ chức chuyên môn và nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ - lực lượng tiên phong của quá trình chuyển đổi số toàn diện quốc gia, ông Khoa chia sẻ.
Về phía Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu và động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế. Trong năm 2021, chuyển đổi số đã bước đầu đạt được một số kết quả rõ ràng về nhận thức trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người dân đã được nâng cao.
 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng
Mặc dù vậy vẫn còn rất nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc tồn tại, nhiều vấn đề cần tháo gỡ để tiếp tục triển khai. Để có thể đi nhanh hơn trên hành trình chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT thông cam kết đồng hành cùng các bộ, ngành địa phương, doanh nghiệp và công đồng trong quá trình chuyển đổi số nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi này, Thứ trưởng nói.
Đáng chú y, tại Diễn đàn, VINASA đã công bố bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs và khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam nhằm đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp ở từng quy mô, thuộc từng lĩnh vực hoạt động cụ thể biết mình đang ở đâu, cần bắt đầu từ đâu, dùng những công cụ gì, của ai, lộ trình tiếp theo của mình sẽ như thế nào.
Bộ tài liệu trên có sự đóng góp của nhiều chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT cung cấp dịch vụ - giải pháp chuyển đổi số như Siemens, Microsoft, Oracle, IBM, Solpac, Advantech, FPT, CMC…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần