Vinaconex chuyển khu thương mại thành nhà ở xã hội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaconex 2 Đỗ Trọng Quỳnh cho biết Công ty đã có đề nghị được chuyển đổi một tòa chung cư cao tầng thuộc dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ (Golden Silk) tại quận Hoàng Mai sang loại hình nhà ở xã hội.

Theo dự kiến, tòa nhà này sẽ được khởi công trong quý III tới và phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2015.

Vinaconex chuyển khu thương mại thành nhà ở xã hội - Ảnh 1
 
Phối cảnh khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ. (Nguồn: diaocvietonline.vn)
 
Theo đó, tòa nhà A1 có quy mô 32 tầng sẽ được xây dựng thành nhà ở xã hội phục vụ cho các đối tượng chính sách. Tòa nhà được xây dựng trên lô đất hơn 3.000 m2 với diện tích xây dựng đạt 1.022m2; bao gồm một tầng hầm dùng để ô tô, xe máy. 

Theo thiết kế, tầng 1 có chức năng văn phòng, thương mại và các dịch vụ cộng đồng. Từ tầng 2 đến tầng 32 thiết kế tổng số 372 căn hộ tiêu chuẩn, cung cấp cho người dân Thủ đô 26.467 m2 nhà ở xã hội. 

Các căn hộ được thiết kế từ 1 đến 2 phòng ngủ, phòng khách, bếp bố trí hợp lý nhằm tận dụng tối đa công năng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai công trình nhà ở thì cho phép điều chỉnh quy hoạch để tăng tỷ trọng nhà ở xã hội phục vụ người nghèo, nhà ở cho công nhân, điều chỉnh cơ cấu nhà ở trong dự án để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Sau buổi kiểm tra thực địa trên công trường xây dựng khu đô thị thương mại Kim Văn-Kim Lũ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng những dự án nằm ở vị trí thuận lợi như vậy, lại đã giải phóng xong mặt bằng, có hạ tầng đồng bộ thì khi chủ đầu tư xin chuyển đổi mục đích sang xây dựng nhà ở xã hội rất nên khuyến khích triển khai nhanh. 

Đồng thời, đây cũng là một gói kích cầu gián tiếp của Chính phủ cho thị trường vì Nhà nước đã không thu tiền sử dụng đất đối loại hình nhà ở này.

Như vậy, Vinaconex 2 là một trong số khoảng 20 chủ đầu tư đã có công văn đề xuất cụ thể và phương án chuyển đổi mục đích chung cư thương mại sang loại hình nhà ở xã hội. 

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong nhóm các dự án xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội, thành phố Hồ Chí Minh có 9 dự án, Hà Nội 7 dự án, Bình Dương 1 dự án và Đồng Nai 1 dự án. 

Hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang thực hiện lên phương án chuyển đổi để đề xuất với cơ quan chức năng. 

Bộ Xây dựng cũng khẳng định, trong một vài ngày tới sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể, công bố công khai về trình tự, thủ tục điều chỉnh-chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang xây dựng nhà ở xã hội. 

Đặc biệt, sẽ ưu tiên giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Hiện Bộ Xây dựng cùng đoàn công tác liên ngành tiếp tục phối hợp với các địa phương, nhất là hai đô thị lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh hơn nữa công tác rà soát các dự án. Qua đó, kiên quyết dừng các dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của địa phương; có phương án giảm thời gian điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của dự án cho phù hợp với yêu cầu của thị trường.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần