VinFast Lux đứng đầu về doanh số bán ra của phân khúc hạng sang. Ảnh minh họa |
Cụ thể, Fadil bán được 1.156 xe, đứng đầu phân khúc xe đô thị hạng A, vượt trên những cái tên quen thuộc như Hyundai i10 với mức bán hơn 1.000 xe mỗi tháng, bán chạy gấp 3 lần Kia Morning..., trong khi Lux A2.0 tiêu thụ 682 xe, đứng đầu phân khúc sedan hạng sang cỡ E và trên cả những mẫu xe cùng tầm giá ở phân khúc D.
Hiện tại, ở phân khúc xe hạng A, tân binh Fadil đang được VinFast áp dụng nhiều chính sách nhằm kích cầu khách hàng. Hãng xe Việt áp dụng chương trình mua xe 0% lãi suất trong hai năm, giảm khoảng 40 triệu đồng nếu trả thẳng, hỗ trợ mua lại xe cũ cùng hàng loạt ưu đãi khác nếu dùng thêm các dịch vụ trong hệ sinh thái của VinGroup.
Trước đó, số liệu đăng kiểm xe quý I/2020 cũng từng ghi nhận lượng xe Lux A2.0 đăng ký ra biển trong 3 tháng đầu năm là 901 xe - vượt trội so với những đối thủ như Mercedes-Benz E-class hay BMW 5-Series.
Tuy số liệu đăng kiểm và doanh số bán mang ý nghĩa khác nhau, nhưng có thể thấy lượng xe Lux A2.0 bán ra trong tháng 5 cao hơn hẳn so với số lượng trung bình bán ra của 3 tháng đầu năm 2020.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) từng công bố số liệu bán hàng trong tháng 5 ghi nhận toàn thị trường đã bán ra tổng cộng 19.081 xe các loại, tăng 62% so với tháng 4/2020.
Số lượng bán xe dẫn đầu thị trường là TC Motor với 4.833 xe, theo sau là Toyota với 4.167 xe. Hãng Honda bán được 2.714 xe, trong khi đó VinFast gây ngạc nhiên với 2.161 xe, trên cả Ford với 1.858 xe, Mazda 1.745 xe hay Kia 1.551 xe…
Trong số xe được bán ra có 13.009 xe du lịch, tăng 67%; 5.810 xe thương mại, tăng 69% và 262 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.
Thị trường ôtô khởi sắc khi doanh số bán hàng tăng mạnh, theo các doanh nghiệp xe hơi, đây là kết quả sau quá trình đua nhau giảm giá xe 50 - 200 triệu đồng/chiếc.
Theo Hiệp hội VAMA, việc chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 đã góp phần kích cầu tiêu dùng sau đại dịch.
Ngoài việc giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng trong năm 2020, Chính phủ còn cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020. Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc giảm thuế, phí kể trên, Chính phủ đã tạo cơ hội rất lớn cho ngành sản xuất xe hơi trong nước, gián tiếp giúp các doanh nghiệp xe giảm chi phí, giảm giá để cạnh tranh. Từ đó, kỳ vọng thị trường ô tô tháng 6 sẽ tăng trưởng, không còn tình trạng ế ẩm, ảm đạm.