VinFast và khát vọng thành thương hiệu toàn cầu

Nguyễn Dung- Dương Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự kiện Triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 chính thức khai mạc vào 6 giờ 30 ngày 18/11 (giờ Việt Nam). Lần đầu tiên, hai mẫu ô tô điện VinFast VF e35 và VF e36 chính thức ra mắt toàn cầu thông qua Los Angeles Auto Show 2021 diễn ra tại Mỹ, từ ngày 19 đến 28/11. Trong dài hạn, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trong vòng vài năm tới.

Mẫu ô tô điện VinFast được ra mắt toàn cầu thông qua Los Angeles Auto Show 2021 diễn ra tại Mỹ. Nguồn: VinFast
Ra mắt ấn tượng tại một thị trường lớn
Đến với Triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, VinFast ra mắt hai mẫu SUV điện VF e35 và VF e36, đánh dấu việc VinFast chính thức đặt chân đến Mỹ, một trong những thị trường ô tô điện phát triển nhất thế giới. Phương tiện giao thông xanh, không khí thải, các giải pháp giao thông bền vững... cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu của LA Auto Show 2021.

Thông điệp của hãng xe Việt tại sự kiện này là "Tương lai của di chuyển", xuất phát từ tầm nhìn chiến lược trở thành hãng xe điện thông minh, thúc đẩy xu hướng phát triển dòng xe này trên toàn cầu. Thông điệp trên sẽ được thể hiện xuyên suốt tại khu trưng bày rộng gần 800 m2 của VinFast tại LA Auto Show 2021. Thiết kế và tạo hình khu vực này theo xu hướng tối giản, sử dụng gam màu trắng và xanh dương. Sát cạnh khu trưng bày của VinFast sẽ là những tên tuổi hàng đầu thế giới như Toyota, Lexus, Jaguar Land Rover, Volvo... những hãng được kỳ vọng sẽ trình làng các dòng xe điện mới nhất. Đây là lần đầu tiên bộ đôi VinFast VF e35 và VF e36 xuất hiện trước công chúng, thuộc phân khúc SUV hạng D và E. Hai mẫu xe được tạo hình bởi công ty thiết kế nổi tiếng Pininfarina, mang những nhận diện đặc trưng của hãng xe Việt. Dòng SUV hạng D và E cũng là những sản phẩm được người Mỹ ưa chuộng, nổi bật với không gian nội thất rộng rãi.

Theo những tiết lộ trước đây từ VinFast, bộ đôi SUV điện sẽ có hàng loạt những tính năng thông minh như: Hệ thống giám sát giao thông và người lái do VinAI phát triển, khả năng tự hành trên nền tảng AI Routix do Vantix triển khai. Trong đó, giải pháp kiểm thử Routix sẽ giúp xe phát hiện sự cố trong thời gian ngắn nhất, có độ chính xác cao, giúp tăng tiêu chuẩn an toàn cho xe. Về an toàn, VF e35 và VF e36 được thiết kế hướng tới các tiêu chuẩn an toàn hàng đầu thế giới, được chứng nhận bởi các tổ chức đánh giá như: Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration), Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) và chương trình đánh giá xe mới EuroNCAP (European New Car Assessment Programme).

Và chiến lược niêm yết tại thị trường Mỹ

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 18/11, Giám đốc điều hành (CEO) toàn cầu của VinFast, ông Michael Lohscheller cho biết, VinFast đang có kế hoạch bắt đầu sản xuất ô tô điện tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024. "Tất nhiên chúng tôi làm việc thông qua các lựa chọn khác nhau. Và chúng tôi cũng sẽ tiến hành IPO tại Mỹ trong một hoặc hai năm tới"- ông Michael Lohscheller tiết lộ.
 Trụ sở của VinFast tại Mỹ.
CEO Lohscheller cho biết, công ty có nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam và coi việc sản xuất tại Mỹ là một quyết định chiến lược cực kỳ quan trọng. Bởi vì việc vận chuyển ô tô trên khắp thế giới không phải là một thiết lập lâu dài. "Chúng tôi muốn làm mọi thứ tại chính thị trường đó", CEO toàn cầu của VinFast nhấn mạnh. Trả lời hãng tin CNN về năng lực cạnh tranh của VinFast và lý do VinFast chọn ra mắt thời điểm này, và tại Mỹ chứ không phải Trung Quốc, CEO Michael Lohscheller chia sẻ: “Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu và nếu bạn muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, bạn phải đến Mỹ. Trước hết, Mỹ là một thị trường vô cùng quan trọng trên toàn cầu và chúng tôi muốn cạnh tranh ở đây. Tất nhiên, đây là thời điểm phù hợp vì ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi. Chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm hoàn hảo để đem tới những chiếc xe điện và cạnh tranh”.

Hiện, VinFast vẫn chưa công bố giá bán của các mẫu xe này. Song Tổng Giám đốc VinFast tại Mỹ Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: "Chúng tôi muốn cung cấp một sản phẩm cao cấp với mức giá hợp lý". Theo bà Vân Anh, ban đầu, công ty sẽ bán các mẫu xe điện này vào năm tới tại California thông qua 60 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty thay vì thông qua các đại lý độc lập. Tuy nhiên, ở một thị trường lớn đầy cạnh tranh như Mỹ, VinFast sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng xe điện như Rivian và Lucid, chưa kể Tesla. Song theo bà Stephanie Brinley, nhà phân tích ngành ô tô của IHS Markit, người mua xe, đặc biệt là những người tìm hiểu xe điện, giờ đã quen với việc nhìn thấy những cái tên xa lạ. Bà Brinley cho rằng việc VinFast thuê một số giám đốc điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới sẽ giúp họ hiểu người tiêu dùng ở các thị trường như Mỹ và châu Âu. Theo kế hoạch, hãng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước tại thị trường Mỹ đối với những chiếc SUV chạy điện vào mùa xuân năm 2022, và dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao hàng vào quý IV/2022.

Trước đó ngày 16/11, VinFast đã chính thức công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh tại Mỹ. Trụ sở VinFast Mỹ tọa lạc tại khu vực Playa Vista - được mệnh danh là “Bãi biển Silicon” của TP

Los Angeles với rất nhiều các công ty công nghệ hoạt động. Trụ sở của VinFast có diện tích khoảng 1.400 m2 và có thể sẽ tiếp tục được mở rộng trong tương lai. Đây dự kiến sẽ là nơi làm việc của đội ngũ lãnh đạo và hơn 400 nhân viên VinFast trong thời gian tới. TP Los Angeles và bang California cũng đang đẩy mạnh cam kết xanh hóa hệ thống giao thông, và đây là những điều kiện đặc biệt thuận lợi để VinFast hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. VinFast là một trong số ít DN nước ngoài được nhận ưu đãi thuế California Competes do Văn phòng phụ trách DN và Phát triển kinh tế của Thống đốc bang California trao tặng. Khoản ưu đãi thuế trị giá 20,5 triệu USD mà VinFast được nhận là khoản ưu đãi thuế CalCompetes lớn nhất từng được trao cho một nhà sản xuất ô tô và là một trong 10 khoản ưu đãi lớn nhất được trao cho bất kỳ công ty nào trong lịch sử gần 10 năm của CalCompetes.

Cùng với đó, VinFast US cũng sẽ đầu tư xây dựng các văn phòng chi nhánh, tổng đài chăm sóc khách hàng tại nhiều khu vực và triển khai mạng lưới showroom, xưởng dịch vụ để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm xe điện tới người tiêu dùng Mỹ, cũng như xúc tiến các kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Los Angeles Auto Show là một trong những triển lãm xe danh giá nhất thế giới. Đặc biệt, sân chơi của LA Auto Show rất bình đẳng, do đó, các hãng xe mới thường chọn triển lãm này làm bước đệm vào thị trường Mỹ. LA Auto Show năm nay có sự theo dõi từ 4.400 hãng truyền thông khắp thế giới, thu hút gần 27.000 người có sức ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Los Angeles Auto Show 2021 dự kiến sẽ trưng bày khoảng 1.000 mẫu xe đến từ hơn 30 thương hiệu.
VinFast - công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup được thành lập năm 2017 và hiện đang thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. VinFast sở hữu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô hiện đại, có quy mô hàng đầu khu vực đặt tại Hải Phòng (Việt Nam) với mức độ tự động hóa lên đến 90%.