VINGROUP - đồng hành cùng sự phát triển của Hà Nội

Văn Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư & phát triển" diễn ra ngày 4/6/2016, Vingroup là một trong những tập đoàn, DN đã có những cam kết lớn với Thủ đô. Đến nay, hàng loạt cam kết của Vingroup đã và đang được triển khai.

Phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao
Để hiện thực hóa các cam kết, ngày 23/6/2016, Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt thị trường những mẻ rau trồng trong nhà kính đầu tiên. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Israel và được phân phối độc quyền trong hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên toàn miền Bắc, trong đó có Hà Nội. Toàn bộ các giai đoạn từ gieo hạt đến thu hoạch đều được kiểm soát tự động và khép kín nhằm đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao như vitamin A, B, C, E, canxi, các loại khoáng chất (Fe++, Zn++), các axit amin, đạm dễ tiêu…
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư & phát triển”.   Ảnh:  Duy Linh
Nhờ công nghệ nhà kính hiện đại, VinEco đã sản xuất và cung ứng ra thị trường những chủng loại rau mầm và rau thủy canh lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như rau mầm bông cải xanh, rau mùi, cải đuôi phụng xanh/đỏ, mù tạt xanh/đỏ, cải xoăn, cải xoong, mùi Ý, húng xanh, húng đỏ, cần tây, tía tô xanh/đỏ, rau chua và cỏ thơm… Đặc biệt, VinEco cũng tập trung vào các loại thủy canh ăn sống như xà lách Mỹ, xà lách mỡ xanh, xà lách lô lô tím, xà lách Baavia đỏ, xà lách Romain…, đồng thời cung cấp các loại rau phổ biến như rau mầm củ cải trắng/đỏ, rau hướng dương, đậu Hà Lan, rau muống, cải chíp, củ dền, cải ngọt, cải xanh.…

Tiếp đó, ngày 1/9/2016, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi động Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” thông qua việc liên kết với 1.000 HTX và hộ nông dân để cung ứng nông sản sạch và an toàn cho thị trường, đồng thời góp phần xây dựng tư duy sản xuất hiện đại, bài bản và hiệu quả cho người nông dân. Với việc kiểm soát khép kín từ đồng ruộng đến siêu thị, Chương trình sẽ cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản cung ứng ra thị trường. Sau hơn 6 tháng triển khai, Chương trình đã nhận được 2.000 đơn đăng ký từ các hộ nông dân trên toàn quốc.

Để Hà Nội đi đầu trong công tác kiểm soát ATTP

Về lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP), hưởng ứng Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ATTP; đồng thời thực hiện cam kết từ tháng 6/2016 về việc tài trợ 5 xe chuyên dụng phục vụ công tác kiểm tra ATTP cho Hà Nội, ngày 8/10/2016, Tập đoàn Vingroup đã trao tặng đợt đầu 3 xe. Sau khi tiếp nhận, số xe trên được TP Hà Nội đưa vào sử dụng nhằm hỗ trợ công tác thanh tra, ATTP; kiểm soát an toàn trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; giúp người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm an toàn.
 Trồng rau trong nhà kính của Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup được phân phối độc quyền trong hệ thống siêu thị Vinmart
Các xe trên thuộc dòng xe chuyên dụng kiểm nghiệm vệ sinh ATTP lưu động, vừa được sản xuất trong năm 2016. Xe trang bị đầy đủ và đồng bộ các thiết trang bị chuyên biệt, đảm bảo kiểm tra nhanh những yếu tố quyết định chất lượng thực phẩm như: tủ mát đựng mẫu và test thử, máy xay mẫu thực phẩm, máy lắc, máy ly tâm, bể điều nhiệt, thiết bị kiểm tra vệ sinh công nghiệp, kit thử độc tố, vi khuẩn, virus… Sau khi kiểm tra nhanh các thực phẩm thiết yếu như rau, củ, quả, thịt, cá… nếu có vấn đề, mẫu nghi ngờ sẽ được đưa tới các phòng kiểm định chuyên sâu để tiếp tục làm rõ và xử lý. Việc sử dụng xe kiểm nghiệm ATTP là một trong các giải pháp tích cực của TP Hà Nội được Thủ tướng biểu dương.

Là địa phương đi đầu cả nước trong công tác kiểm soát ATTP, từ đầu năm 2016, TP đã triển khai chương trình “Kiểm tra chất lượng ATTP bằng phương pháp kiểm tra nhanh tại các chợ đầu mối” tại 9 chợ đầu mối Yên Sở, Long Biên, Liên Phương, Vân Trì, Minh Khai, Tân Triều, Bắc Thăng Long, Hà Vỹ, chợ đầu mối phía Nam. Với sự hỗ trợ của xe chuyên dụng, chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn nạn vi phạm ATTP hiện nay. Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết: “Sau 3 xe này, 2 xe còn lại sẽ được Tập đoàn Vingroup trao tặng cho thành phố vào tháng 9/2017.”

Người dân, du khách được cập nhật kịp thời thông tin về môi trường

Tháng 8/2016, UBND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 293/TB-UBND truyền đạt kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp về việc thực hiện Dự án quản lý chất lượng không khí trên địa bàn TP. Theo đó, UBND TP chấp thuận 20 vị trí, địa điểm để lắp đặt trạm quan trắc không khí của dự án theo đề nghị của Sở TN&MT. Các đơn vị của TP đã chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để tiếp nhận 10 trạm quan trắc không khí tự động do Tập đoàn Vingroup tài trợ. Đến ngày 9/1/2017, TP Hà Nội đã chính thức cung cấp trực tuyến thông tin về chỉ số quan trắc môi trường tự động trên Cổng giao tiếp điện tử tại địa chỉ https://hanoi.gov.vn/quantracmoitruong tạo điều kiện cho người dân trong sinh hoạt hàng ngày, cũng như cho du khách đến tham quan, du lịch, công tác, học tập trên địa bàn. Số liệu được hiển thị trực quan trên bản đồ giúp người dân dễ dàng theo dõi, so sánh chỉ số giữa các vị trí. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp lịch sử đo chỉ số tại thời điểm gần nhất và đánh giá chất lượng không khí, đưa ra khuyến cáo đối với người dân khi chất lượng không khí thay đổi.

Hệ thống đo mưa hoạt động bằng sensor đo mưa và bộ ghi truyền số liệu, được lắp đặt tại 22 vị trí trên địa bàn. Nội dung hiển thị trực quan trên nền bản đồ số và dữ liệu được cập nhật hoàn toàn tự động theo thời gian thực. Ngoài ra, hệ thống còn cho người sử dụng biết được lượng mưa của trận mưa ngay tại hiện tại, thời gian bắt đầu mưa và tổng lượng mưa trong 24 giờ. Điểm úng ngập với hệ thống hiển thị tình trạng tại 16 điểm thường xuyên xảy ra úng ngập trên địa bàn, tần suất cập nhật thông tin 30 phút/lần.

Kết nối và lan tỏa nghệ thuật tới đông đảo công chúng

Ngày 6/6/2017, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) đã chính thức khai trương tại Hà Nội, với sứ mệnh hỗ trợ, kết nối và lan tỏa nghệ thuật tới đông đảo công chúng. Đây là trung tâm nghệ thuật phi lợi nhuận quy mô lớn, do Tập đoàn Vingroup phát triển và tài trợ toàn phần. VCCA tọa lạc tại Khu đô thị Royal City (Nguyễn Trãi, Hà Nội) hội tụ những nghệ sĩ, cá nhân và tổ chức cùng hướng đến mục tiêu đóng góp và xây dựng nền nghệ thuật Việt Nam đương đại. Sứ mệnh của VCCA là làm cầu nối đưa nghệ thuật tiệm cận công chúng một cách rộng rãi, khơi gợi cảm hứng, tham gia xây dựng môi trường hoạt động nghệ thuật sôi nổi nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nước.

Trọng tâm hoạt động của VCCA là Quỹ Phát triển Nghệ thuật Vincom với 3 mục tiêu chính là đầu tư bảo tồn, bảo tàng nhằm sưu tập, gìn giữ các di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam và các tác phẩm có giá trị về lịch sử, nghệ thuật...; Tạo sân chơi cho các nghệ sĩ triển lãm tác phẩm theo hình thức kinh doanh nghệ thuật chuyên nghiệp; Lập bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật có giá trị của Việt Nam. Bên cạnh đó, VCCA còn có nhiệm vụ giới thiệu những tác phẩm có giá trị, các xu hướng nghệ thuật mới, nhằm góp phần định hướng thẩm mỹ và lan tỏa tri thức về nghệ thuật tới đông đảo công chúng trong nước. Đặc biệt, nhất quán với tinh thần nghệ thuật đương đại, VCCA được thiết kế theo phong cách tối giản, tinh tế, thực sự là không gian lý tưởng cho các tác phẩm thể hiện trọn vẹn ngôn ngữ sáng tác, cá tính và tư tưởng của các nghệ sĩ.

Cùng với những cam kết mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả, Vingroup đang góp phần vào việc xây dựng và phát triển Thủ đô: Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, đưa Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại xứng tầm là một trong những trung tâm lớn của khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần