Vĩnh Yên - Điểm sáng tiềm năng phát triển đô thị ven hồ

Minh Khôi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông đồng bộ, cùng cảnh quan thiên nhiên đa dạng, độc đáo đưa Vĩnh Yên trở thành điểm nhấn phát triển đô thị xanh tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Đô thị ven sông, hồ - Xu hướng chưa bao giờ “hạ nhiệt”
Những khu đô thị ven sông, hồ hay vịnh biển luôn tạo nên môi trường sống trong lành, lý tưởng cho cư dân. Loại hình bất động sản (BĐS) này từ lâu đã trở thành xu hướng nổi bật tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Theo thống kê gần đây nhất của Savills, để sở hữu một BĐS ven sông hay thậm chí là chỉ cần có tầm nhìn hướng sông, hồ, vịnh biển, khách hàng và nhà đầu tư phải rút hầu bao thêm từ 15 đến 50% so với các vị trí tại khu vực xung quanh. Cụ thể: Tại London, Paris là 50%; tại Thượng Hải và Sydney là 20%; còn tại Hồng Kong dù ít hơn nhưng cũng lên tới 15%...

Tại Việt Nam, ngoài việc mang đến không gian sống chan hòa với thiên nhiên, nhà ở ven sông hồ còn có ý nghĩa lớn về mặt phong thủy. Theo quan niệm Á Đông, “nước” đóng vai trò quan trọng trong việc giữ nguồn năng lượng sống tích cực, là nguồn cội của thịnh vượng, sinh sôi, sức khỏe và tài lộc. Đặc biệt, đối với những ngôi nhà sở hữu thế đất “thủy bao” – tức có dòng sông uốn lượn bao bọc thì sẽ ôm trọn phúc khí, tài lộc của trời đất, vừa tạo sinh khí tốt lành, vừa hóa giải tai ách, giúp gia chủ thuận đường phát triển mà đường con cái cũng thuận lợi, sức khỏe tráng kiện và tinh thần minh mẫn.

Trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua đi, thị trường BĐS cả nước nói chung vẫn đang ở giai đoạn phục hồi, những dự án BĐS ven sông hồ sở hữu cảnh quan tự nhiên xanh mát được dự báo sẽ tạo nên sức hút lớn với đông đảo các nhà đầu tư và khách hàng mua nhà ở thật. Đặc biệt là những dự án đô thị được xây dựng, phát triển tại các tỉnh thành xa trung tâm với những lợi thế lớn về điều kiện tự nhiên, giao thông đồng bộ, dư địa phát triển còn nhiều, như: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên…
 Các sản phẩm BĐS ven hồ thường có giá cao hơn từ 10 – 50%
Vĩnh Yên - Điểm sáng đầy tiềm năng

Ở thời điểm hiện tại, trong số các tỉnh thành có tiềm năng phát triển loại hình BĐS ven sông, Vĩnh Phúc được nhắc đến nhiều nhất không chỉ với tốc độ phát triển nhanh, mạnh và đồng bộ mà còn được ví như “thành phố resort” với điều kiện tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên đồi, núi, sông, hồ đa dạng.

Và nếu đã nhắc đến Vĩnh Phúc, không thể không nhắc đến Vĩnh Yên. Trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, y tế của tỉnh Vĩnh Phúc đang trở thành điểm sáng đầy tiềm năng thúc đẩy loại hình bất động sản ven sông, hồ phát triển.
 Vĩnh Yên thu hút sự quan tâm của giới đầu tư
Về vị trí địa lý, Vĩnh Yên là nơi tập trung các đầu mối giao thông quan trọng bao gồm Quốc lộ 2 (nối với các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang), tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai (cầu nối vùng trung du và miền núi phía Bắc với thủ đô), cách cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 22km, rút ngắn thời gian di chuyển về phía trung tâm và thuận lợi giao thương đường bộ giữa các tỉnh.

Đặc biệt với xu hướng chuyển dịch đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, Vĩnh Phúc “ghi điểm” nhờ chăm sóc tốt các nhà đầu tư tại chỗ cùng những thế mạnh về vị trí địa lý, cơ chế chính sách, nguồn nhân lực. Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trên địa bàn hiện có 1.139 dự án, trong đó có 384 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 5,02 tỷ USD; 755 dự án DDI, tổng vốn đăng ký 80,9 nghìn tỷ đồng.

Trong thời điểm dịch Covid-19 “leo thang” ở nhiều quốc gia, Việt Nam đã ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh thành công, gia tăng uy tín trong mắt bạn bè quốc tế, trở thành điểm đến an toàn. Đây chính là cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư BĐS dành sự tin tưởng không chỉ trong và ngoài nước đều lựa chọn Vĩnh Phúc trở thành nơi để đầu tư.

Theo quy hoạch tổng thể đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, thành phố Vĩnh Yên sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng nhiều trục giao thông đối nội, đối ngoại như: Trục giao thông QL 2A (Hà Nội – Vĩnh Yên – Việt Trì), Trục giao thông Nam Đầm Vạc – Quất Lưu – Hợp Thịnh,Tuyến QL 2A, Tuyến đường sắt cao tốc (LRT) xuyên Vĩnh Yên theo hướng Bắc Nam, đường song song phía Bắc đường sắt…nhằm góp phần mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra, các nhà đầu tư còn kỳ vọng vào sự tăng giá của bất động sản Vĩnh Yên trong tương lai khi thành phố đang phấn đấu đạt đô thị loại I trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc vào năm 2020.

Về điều kiện tự nhiên, Vĩnh Yên được xem là điểm đến hấp dẫn các chủ đầu tư trong việc phát triển khu đô thị sinh thái với hệ thống sông ngòi, đầm hồ độc đáo. Có thể kể đến Đầm Vạc, Đầm Cói… Những đầm hồ này trong tương lai sẽ trở thành yếu tố then chốt để các chủ đầu tư xây dựng những khu đô thị ven hồ ấn tượng, song song với đó là nền nhiệt độ, khí hậu trong lành của nơi đây (luôn thấp hơn Thủ đô Hà Nội từ 2 đến 3 độ C). Với những tiềm năng tự nhiên sẵn có, cùng tốc độ phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng, một số chủ đầu tư BĐS đã phát triển tại Vĩnh Yên nhiều dự án lớn.

Được biết, trong thời gian tới dự án TMS Homes Wonder World sẽ được phát triển thành khu đô thị vịnh hồ hội tụ toàn vẹn các yếu tố sinh thái, được quy hoạch hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành tâm điểm thu hút các nhà đầu tư.