Virus corona lây lan “chóng mặt”, 106 người thiệt mạng và hơn 4.500 người nhiễm viêm phổi cấp

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang diễn biến khó lường khi chỉ sau gần 1 tháng, virus corona đã lây lan khắp Trung Quốc và nhiều nước Mỹ, châu Á và châu Âu.

Tính đến ngày 28/1, thế giới ghi nhận 4.515 ca nhiễm bệnh, trong đó 106 người đã tử vong.
Các nước như: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Macau, Đài Loan (Trung Quốc)... đều xác nhận có ca nhiễm virus corona. Châu Âu và Nam Á đã có những trường hợp nhiễm bệnh, với các bệnh nhân được phát hiện ở Pháp, Nepal. Danh sách các nước có người nhiễm virus corona ngày một dài thêm và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Virus corona hoành hành, thêm nhiều nước có người nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán
Khởi phát ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 31/12/2019, bệnh viêm phổi cấp tính khiến 41 người nhập viện, sau đó lan nhanh và xuất hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Chủng virus thuộc họ Corona là nguyên nhân gây bệnh nhưng chưa từng được biết đến.
Tính đến ngày 28/1, thế giới ghi nhận 4.515 ca nhiễm bệnh, trong đó 106 người đã tử vong.
Đến ngày 23/1, hơn 640 người Trung Quốc bị viêm phổi cấp, 17 người chết, 3 TP tại tỉnh Hồ Bắc, trong đó có Vũ Hán bị phong tỏa nội bất xuất ngoại bất nhập.
Cơ quan y tế Trung Quốc hôm 28/1 cho biết số ca nhiễm viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra ở Trung Quốc lên đến hơn 4.500, trong đó 106 trường hợp thiệt mạng.
Hầu hết các ca thiệt mạng đến từ tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), ngoài việc lây lan qua không khí, virus corona có thể lây lan qua tiếp xúc vật lý.
Đặc biệt, ngày 27/1, thủ đô Bắc Kinh đã ghi nhận nạn nhân đầu tiên tử vong vì dịch viêm phổi Vũ Hán. Theo thông báo của Ủy ban Y tế Bắc Kinh, nạn nhân là nam giới, 50 tuổi, đến Vũ Hán hôm 8/1, trở về Bắc Kinh ngày 15/1 và sau đó phát hiện bị sốt, ngày 21/1 đến bệnh viện khám và ngày 22/1 được xác định nhiễm virus 2019-nCoV. Dù đã được điều trị, nhưng đến ngày 27/1, chức năng hô hấp của bệnh nhân này bị suy kiệt nghiêm trọng và tử vong.
Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất của dịch viêm phổi cấp là bé gái 9 tháng tuổi tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây cũng là một trong 68 trường hợp nhiễm virus corona tại Bắc Kinh được xác nhận.
Tính đến ngày 28/1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết nước này đã ghi nhận 769 ca bệnh mới, 3.806 trường hợp nghi nhiễm mới và gần 1.300 trường hợp đã nhiễm bệnh. Trong khi đó, có tới 106 bệnh nhân tử vong với 24 trường hợp ở TP Vũ Hán - điểm bùng phát của virus Corona, theo hãng tin AFP.
Không chỉ lan nhanh khắp lãnh thổ Trung Quốc, virus Corona cũng đã lây sang một số nước lân cận với các trường hợp nhiễm bệnh đã được ghi nhận ở Thái Lan (14 ca), Nhật Bản (3 ca), Hàn Quốc (3 ca), Mỹ (5 ca), Việt Nam (2 ca), Singapore (4 ca), Malaysia (3 ca), Nepal (1 ca), Pháp (3 ca), Australia (4 ca) và Đức (1 ca).
Thái Lan hôm 28/1 xác nhận thêm 6 ca nhiễm virus corona là các du khách đến từ Trung Quốc, đưa tổng số người nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán tại nước này lên con số 14, một quan chức y tế cho biết.
Ngày 27/1, tại Srilanka xác nhận trường hợp nhiễm virus corona mới đầu tiên. Bệnh nhân là một phụ nữ quốc tịch Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc. Người này cho kết quả xét nghiệm dương tính đối với virus corona mới.
Tại Campuchia, ngày 27/1, xác nhận trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên, trở thành quốc gia châu Á tiếp theo phát hiện có người nhiễm virus viêm phổi lạ. Bộ trưởng bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết, bệnh nhân là một công dân Trung Quốc ở TP ven biển Sihanoukville. 3 thành viên cùng gia đình với bệnh nhân được xét nghiệm âm tính với virus corona.
Lãnh đạo Trung Quốc cam kết mạnh trong cuộc chiến chống virus Vũ Hán
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 27/1 ra lệnh cho giới chức trách ở Vũ Hán phải đảm bảo tất cả bệnh nhân được nhập viện.
Thủ tướng Lý tới Vũ Hán - tâm điểm của đợt bùng phát dịch viêm phổi do virus corona chết người, để thị sát tình hình dịch bệnh trong nỗ lực khống chế bùng phát ở TP 11 triệu dân này.
Tới thị sát công trường xây dựng bệnh viện đang xây dựng cấp tốc với số giường bệnh dự kiến lên tới 1.000 chiếc, Thủ tướng Lý khẳng định Trung Quốc chạy đua với thời gian để khống chế virus corona đang lan rộng nhiều khu vực trong nước và cả nước ngoài.
“Tất cả nỗ lực cần tập trung vào đảm bảo mọi bệnh nhân đều được nhập viện”, ông Lý nói, đồng thời cho biết thêm rằng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn sẽ được tuân thủ đối với cơ sở bệnh viện mới bất kể nó được xây dựng nhanh như thế nào.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 27/1 ra lệnh cho giới chức trách ở Vũ Hán phải đảm bảo tất cả bệnh nhân được nhập viện.
Thủ tướng cho biết thêm 2.000 y tá sẽ được cử tới Vũ Hán trong 2 ngày tới, cùng với 20.000 cặp kính bảo hộ y tế.
Xinhua cùng ngày đưa tin, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) dự kiến đầu tư 300 triệu NDT (43,5 triệu USD) để xây dựng bệnh viện ở Vũ Hán nhằm phục vụ bệnh nhân nhiễm virus corona.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 27/1 đã tới Bắc Kinh để bàn thảo cách thức giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh.
Giới chức lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đang nỗ lực để đảm bảo các biện pháp phòng ngừa được thực hiện đầy đủ nhằm giảm thiểu nguy cơ mở rộng đợt bùng phát dịch bệnh đang phá vỡ nghiêm trọng cuộc sống của người dân.
Tỉnh Vân Nam và TP thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông đã hủy bỏ các cuộc họp lập pháp hàng năm được lên kế hoạch vào tháng 2, chỉ vài tuần trước Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 3.
Đoàn làm việc do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì hôm 27/1 cũng đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán tới ngày 2/2 để "giảm dòng người" di chuyển. Theo lịch ban đầu, kỳ nghỉ sẽ kết thúc vào ngày 30/1.
Chính quyền quốc gia đông dân nhất thế giới đã đóng cửa tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh này. Đây là động thái chưa từng có, ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân. Mục đích của lệnh đóng cửa nhằm làm chậm sự lây truyền virus viêm phổi.
Nhiều nước sơ tán công dân khỏi Vũ Hán
Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức, Mỹ và Nhật lên kế hoạch đưa công dân rời khỏi Vũ Hán, Trung Quốc do quan ngại về dịch viêm phổi cấp.
"Chúng tôi đang làm việc với sứ quán Tây Ban Nha ở Bắc Kinh, quan chức Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) để hồi hương khoảng 20 người Tây Ban Nha ở Vũ Hán, Hồ Bắc, tâm dịch virus corona. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật bất kỳ diễn biến mới nào", Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya viết trên trang Twitter hôm 27/1.
Bộ Ngoại giao Anh cùng ngày ra thông cáo cho biết đang xúc tiến đưa công dân nước này rời tỉnh Hồ Bắc và yêu cầu công dân liên lạc với sứ quán tại Bắc Kinh nếu cần giúp đỡ.
Pháp sẽ sắp xếp một chuyến bay thẳng vào giữa tuần này để hồi hương các công dân Pháp muốn rời Vũ Hán, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết tại Paris, sau cuộc họp khẩn với Thủ tướng Pháp Edouard Philippe.
Theo Bộ trưởng Buzyn, số lượng công dân Pháp hồi hương có thể "dao động từ vài chục đến vài trăm người". Khi trở về Pháp, những công dân này sẽ được cách ly trong 14 ngày, là thời gian ước tính virus ủ bệnh.
"Chúng tôi đang xem xét khả năng sơ tán tất cả những người Đức muốn rời khỏi Vũ Hán", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói tại họp báo hôm 27/1 ở Berlin. Nhóm nhân viên đại sứ quán Đức tại Bắc Kinh sẽ đến Vũ Hán để trợ giúp di dời công dân.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 26/1 thông báo tại Tokyo rằng chính phủ nước này đang làm việc với phía Trung Quốc để sắp xếp chuyến bay đưa tất cả công dân Nhật rời Vũ Hán.
Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố rằng họ sắp xếp một chuyến bay có sức chứa 230 người để các đưa nhà ngoại giao và công dân về San Francisco ngày 28/1.
Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/1 đã phát đi cảnh báo mức cao nhất với công dân của nước này đang có ý định tới Trung Quốc du lịch.
Trong cảnh báo được gửi đi, có nội dung khuyến cáo người dân tránh du lịch tại Trung Quốc. Đồng thời, yêu cầu công dân không đi tới tỉnh Hồ Bắc, đặc biệt là TP Vũ Hán, nơi được xem là tâm điểm của dịch bệnh, do virus corona gây ra.
Ngay sau đó, Trung tâm Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng nâng mức cảnh báo lên cấp độ 3 (cấp cao nhất), đồng thời cảnh báo hạn chế các dịch vụ khẩn cấp để hỗ trợ công dân Mỹ ở tỉnh Hồ Bắc.
Tại Nga, các hãng lữ hành ngừng bán tour sang Trung Quốc và đang đưa khách du lịch Nga về nước. Phát biểu với hãng tin Reuter của Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các hãng lữ hành Nga Dmitry Gorin cho biết, các hãng ngừng cung cấp tour du lịch (tới Trung Quốc) do lo ngại an toàn cho du khách. Quyết định này được thực hiện từ ngày 24/1 vừa qua.
Giới chức y tế Trung Quốc cho hay khả năng nCoV sẽ lây lan ngày càng mạnh hơn và virus có thể lây cả trong thời gian ủ bệnh. Thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới trung bình từ 3 đến 7 ngày, thời gian dài nhất không quá 14 ngày.
Ngày 25/1, Zhong Nanshan - người đứng đầu một nhóm chuyên gia do chính quyền Bắc Kinh thành lập để cố gắng kiểm soát bệnh dịch - nói với báo giới rằng các loại thuốc để điều trị virus corona của Vũ Hán có sẵn và an toàn, nhưng hiệu quả của chúng cần phải được kiểm chứng thêm.
Zhong không công bố chi tiết thông tin về thuốc, song ông cho biết phát hiện sớm và nhanh chóng cách ly với dịch vẫn là phương pháp phòng ngừa tốt nhất. "Nếu bệnh nhân nhiễm virus được cách ly kịp thời, số bệnh nhân ở giai đoạn sau sẽ giảm đi rất nhiều", Zhong khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần