(VL World Cup 2022) Việt Nam 0-1 Arab Saudi: VAR lại cứu Việt Nam

Hoàng Quân - Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trận thua là có thể đoán định trước, và với 1 tỷ số tối thiểu là chấp nhận được đối với ĐT Việt Nam. Chúng ta đang dần tiến bộ qua từng trận đấu, hy vọng qua những trận đấu với những đối thủ lớn như thế này chúng ta sẽ có được những kinh nghiệm tốt hơn để cải thiện bản thân.

Đội hình ra quân trận đấu ngày hôm nay không có nhiều sự thay đổi so với trận đấu với ĐT Nhật Bản, duy có sự thay đổi duy nhất của Thành Chung với Tiến Dũng. Thủ môn Tấn Trường vẫn bắt chính. Phía trên anh là bộ 3 trung vệ Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải - Thành Chung. Cặp hậu vệ cánh của SLNA là Hồng Duy và Văn Thanh vẫn được ông Park trao niềm tin. Xuân Trường đá cặp với Quang Hải và Hoàng Đức ở tuyến giữa. Họ sẽ có nhiệm vụ cung cấp bóng cho Công Phượng và Tiến Linh, hai tiền đạo đã đá chính ở trận đấu với Nhật Bản trước đó. Đây cũng có thể coi là test cuối cùng cho phương án nhân sự cho AFF Cup 2021 diễn ra vào đầu tháng 12 tới.
 Ảnh: Hoàng Quân
Bước vào trận đấu với tâm thế không còn gì để mất, trận thua tối thiểu trước Nhật Bản đã cho thấy chúng ta không hề lép vế trước những đối thủ mạnh khi được chơi trên sân nhà. Arab Saudi nhập cuộc chủ động kiểm soát bóng và tấn công ở 2 hành lang biên. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam vẫn chơi rất tốt. Hai đội tranh chấp bóng quyết liệt ở khu vực giữa sân, nhịp độ trận đấu dừng lại ở mức trung bình.

ĐT Việt Nam sử dụng những pha treo bóng vào trung tâm vòng cấm khiến thủ môn đối phương phải bay người đẩy bóng. Tuy nhiên các trung vệ cao to của Saudi Arabia vẫn kiểm soát được tình hình.

Xét chiều sâu về lực lượng thì dàn cầu thủ của Arab Saudi trận này vẫn đủ sức để có thể áp đặt thế trận trong cuộc so tài với đội tuyển Việt Nam qua sự đồng đều và nhất là mọi thứ ở đội này hiện đang vào “phom”. Hiệp đấu thứ nhất, Arab Saudi kiểm soát bóng tới 77% , triển khai lối chơi chủ động , trong khi tuyển Việt Nam chơi phòng ngự số đông.
 Ảnh: Hoàng Quân
Arab Saudi chơi không thực sự hay hơn chúng ta, không có nhiều tình huống lên bóng đáng chú ý nhưng họ biết nắm bắt cơ hội tốt để mở tỷ số trận đấu. Sau pha treo bóng từ bên phải, Al Shehri đánh đầu lái bóng đi vào góc xa. Tấn Trường đã nỗ lực nhưng anh không thể cứu thua cho đội nhà. Sai lầm bắt nguồn từ Hồng Duy khi để cầu thủ đối phương cướp bóng trong vòng cấm, bên cạnh đó thủ môn Tấn Trường ra vào không hợp lý nên đã không về kịp để đẩy bóng. Có đến 6 cầu thủ của ĐT Việt Nam trong vòng cấm nhưng  không thể hóa giải được pha làm bóng rồi ghi bàn của chỉ 2 cầu thủ Arab Saudi.  

Sau 45 phút , Arab Saudi tạm dẫn Việt Nam 1-0. Hiệp đấu thực sự khó khăn đối với ĐT Việt Nam dù chúng ta đã rất nỗ lực. Tuy lép vế hơn về thế trận nhưng phải thừa nhận, đoàn quân của ông Park Hang Seo đã tổ chức được những đường lên bóng có ý đồ cho bộ đôi tiền đạo Công Phượng và Tiến Linh.

Những tình huống chuyển trạng thái của các cầu thủ Việt Nam là đáng ghi nhận nhưng khi đối đầu với những cầu thủ có thể trạng và kỹ thuật tốt như Arab Saudi thì chúng ta không thể tạo nên những tình huống nguy hiểm cần có.

Arab Saudi vẫn chơi chủ động trong hiệp đấu thứ 2, chiến thuật của họ chậm dãi, kéo dãn đội hình ĐT Việt Nam.
 Ảnh: Hoàng Quân
Những phút đầu hiệp 2, tuyển Việt Nam dồn lên tấn công gây ra khó khăn cho hàng thủ của Arab Saudi. Tuy nhiên thể lực, thể hình thua thiệt khiến cho các chân sút của đội chủ nhà yếu thế hơn trong các pha đua bóng cùng các hậu vệ của Arab Saudi nên các pha hãm thành của ĐT Việt Nam dễ dàng bị đối thủ vô hiệu hóa trước khi có thể gây nguy hiểm cho thủ môn  Al Yami.
Phía Arab Saudi cũng ngay lập tức đáp trả với lối tấn công đa dạng, những đường bóng bổng để gây khó dễ, Tấn Trường chần chừ trong pha ra vào và suýt chút nữa khiến ĐT Việt Nam nhận bàn thua.

Giữa hiệp đấu thứ 2, ĐT Việt Nam liên tục có sự thay đổi người. Phan Văn Đức vào thay Tuấn Anh. Tiến Dũng vào thay Duy Mạnh, Văn Toàn vào thay Tiến Linh.
Bàn thắng thứ 2 đến với tuyển Arab Saudi trong tình huống khá nhanh. Chúng ta đã nhờ trọng tài kiểm tra công nghệ VAR. Và một lần nữa công nghệ VAR đã đứng về phía ĐT Việt Nam, Al-Buraikan đã phạm lỗi với Thành Chung trước khi chuyền cho Al Muwallad ghi bàn.
Phút 85 Văn Toàn ngã trong vòng cấm của Saudi Arabia nhưng trọng tài không cho Việt Nam hưởng 11m. Trọng tài cho rằng, tiền đạo này đã ăn vạ và rút thẻ vàng cảnh cáo.
 Ảnh: Hoàng Quân
ĐT của chúng ta đã chơi nỗ lực cho đến những phút thi đấu cuối cùng trong hiệp đấu thứ 2 nhưng trước các cầu thủ có thể hình và kỹ thuật vượt trội Arab Saudi chúng ta đã không thể tạo nên những tình huống nguy hiểm đáng kể nào thành bàn thắng. Hàng thủ của Arab Saudi được tổ chức khá chặt đã đánh bật gần như tất cả các pha hãm thành của ĐT Việt Nam.
Trận thua là có thể đoán định trước, và với 1 tỷ số tối thiểu là chấp nhận được đối với ĐT Việt Nam. Chúng ta đang dần tiến bộ qua từng trận đấu, hy vọng qua những trận đấu với những đối thủ lớn như thế này chúng ta sẽ có được những kinh nghiệm tốt hơn để cải thiện bản thân. 
Sự khác biệt về đẳng cấp đã giúp cho Arab Saudi giành trọn 3 điểm trong chuyến làm khách trên sân Mỹ Đình.  Arab Saudi tiếp tục vững ngôi đầu ở bảng B với 16 điểm.  ĐT Việt Nam kéo dài chuỗi bại trận ở vòng loại thứ ba lên con số 6. 
Đội hình chính thức:

ĐT Việt Nam: Tấn Trường, Văn Thanh, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Thành Chung, Hồng Duy, Hoàng Đức, Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Tiến Linh.

Arab Saudi: Saudi Arabia: Al-Rubaie, Al-Ghannam, Al-Amri, Al-Boleahi, Nasser Al-Dawsari, Al-Malki, Al-Asmari, Al-Muwallad, Al-Faraj, Al-Dawsari, Al-Shehri.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần