V.League 2016: Nỗi ám ảnh niềm tin

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - V.League 2016 đang bước vào giai đoạn quyết định. Những diễn biến dù là nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc đua nói riêng và thành bại của mùa giải nói chung.

Và càng ở giai đoạn nước rút thì người ta càng nói nhiều đến hai từ “niềm tin”. Nhắc đến niềm tin bởi dư luận từng mất niềm tin vì sân chơi chuyên nghiệp bị biến thành một vở kịch diễn tồi.

Mất niềm tin là mất tất cả

Vòng đấu vừa qua, dư luận đặc biệt chú ý đến trận đấu giữa Sài Gòn FC và Hà Nội T&T. Chú ý là bởi hai đội bóng này vốn có chung một ông bầu là doanh nhân Đỗ Quang Hiển. Dù một đội bóng đang đóng quân ở TP Hồ Chí Minh, đội còn lại có “hộ khẩu” tại Hà Nội nhưng họ vẫn được coi là “người một nhà”. Người trong cuộc thì kiên quyết khẳng định mình là những pháp nhân độc lập, nhưng những bảng quảng cáo trên sân và sự quan tâm của bầu Hiển lại cho thấy một thực tế khác.
Một pha tranh bóng trong trận Sài Gòn FC gặp Hà Nội T&T chiều 27/8.
Một pha tranh bóng trong trận Sài Gòn FC gặp Hà Nội T&T chiều 27/8.
Thôi thì chẳng thể cấm các nhà tài trợ tài trợ cho nhiều đội bóng một lúc khi luật bóng đá vẫn cho phép. Nhưng, cái cách họ thi đấu với nhau thế nào lại là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện tại, Hà Nội T&T là nhân vật chính trong cuộc đua vô địch, trong khi Sài Gòn FC đã hoàn thành mục tiêu ở mùa giải này. Kết quả đúng như dự đoán của nhiều người, Hà Nội T&T đã dễ dàng giành chiến thắng 3 - 0 trước Sài Gòn FC. Sau trận đấu, rất nhiều người yêu mến Sài Gòn FC và cả báo giới thể hiện sự không hài lòng về lối chơi của đội bóng này.

Thực ra, việc một đội bóng như Sài Gòn FC thua trước Hà Nội T&T không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Hà Nội T&T mạnh hơn đối thủ rất nhiều. Thế nhưng, điều mà dư luận cảm thấy tiếc chính là việc Sài Gòn FC đã dễ dàng buông xuôi trước đối thủ. Nó khác hẳn với một đội bóng từng khiến cả làng bóng đá phải ngạc nhiên bởi tinh thần chiến đấu máu lửa cùng lối chơi hợp lý. Sau trận thua, HLV Nguyễn Đức Thắng của Sài Gòn FC đã viết trên trang cá nhân của mình là “mất niềm tin là mất tất cả”. Và chắc chắn một điều, dù vô tình hay hữu ý, trận thua trước Hà Nội T&T có thể khiến đội bóng này bị mai một hình ảnh cũng như danh tiếng.

Một nền bóng đá dễ tổn thương

Nhiều người nói, dư luận quá khắt khe với bóng đá Việt Nam. Sự bất ngờ luôn đồng hành với sân cỏ. Thậm chí, nó trở thành điểm khiến sân chơi này trở nên hấp dẫn bởi đội bóng yếu cũng có quyền mơ đến chiến thắng trước đối thủ mạnh. Thế nhưng, bất ngờ diễn ra một cách thường xuyên thì đó lại là điều đáng để bàn. Mà V.League lâu nay vốn ghi nhận quá nhiều bất ngờ. Bất ngờ thể hiện ở việc, một đội bóng có thể thi đấu thăng hoa giai đoạn 1 nhưng sa sút nhanh chóng ở giai đoạn 2. Chưa hết, một đội bóng có tiềm lực tài chính, con người tốt nhất nhưng lại thua tan nát trước những đội bóng yếu.

V.League lâu nay nổi tiếng là phức tạp đến khôn lường. Nói đâu xa, FLC Thanh Hóa được dẫn dắt bởi nhà cầm quân bản lĩnh nhất Việt Nam là ông Lê Thụy Hải nhưng lại bất ngờ sa sút dù có trong tay lực lượng thiện chiến cùng mức thưởng cao ngất. Nhưng sau khi ông Hải phải ra đi, đội bóng này lập tức thi đấu khởi sắc dù được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân còn khá vô danh là ông Hoàng Thanh Tùng.

Sân chơi quốc nội vốn có quá nhiều điểm khiến người ta phải đặt dấu hỏi về sự thực chất. Ở đó, những diễn biến trên sân, kết quả của các đội bóng đôi khi không theo quy luật của bóng đá. Và cũng vì điều này mà bóng đá Việt Nam dễ bị tổn thương và gặp khó trong quá trình hội nhập với thế giới phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần