V.League 2021: Khi sóng ở đáy sông

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Khá thú vị khi 2 đội đáy bảng xếp hạng V.League 2021 là Hà Nội, Hà Tinh đều phải đi đá sân khách Hải Phòng, Đà Nẵng. Trong đó, nếu tiếp tục để thua thì chiếc ghế HLV trưởng của HLV Chu Đình Nghiêm khó bề mà toàn vẹn.

Sau vòng 2, chỉ còn Hải Phòng, B.Bình Dương và SHB.Đà Nẵng toàn thắng, còn phía đáy BXH Hà Nội, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn trắng tay. V.League 2021 trở nên đám xem hơn khi không phải là cuộc dạo chơi của mấy đội bóng đại gia.

Quả ngọt đầu mùa

Trong 3 đội đang dẫn đầu BXH thì SHB.Đà Nẵng được coi là đội bóng có sự chuẩn bị nghiêm túc và rất sớm. Ngay sau khi V.League 2020 thì HLV Lê Huỳnh Đức đã tuyển binh và lao vào tập luyện với một quyết tâm thay đổi bộ mặt của đội bóng.

 23 ngày sau khi cập bến B.Bình Dương HLV Phan Thanh Hùng cũng đã giúp cho đội bóng đất Thủ lột xác khi đá với Thanh Hoá và Hà Nội. Ảnh CLB.

Việc họ chiến thắng TP.HCM và Quảng Ninh đã được dự báo, quan trọng hơn là cách vận hành của đội bóng với khá nhiều mảng miếng chiến thuật mới cùng các tân binh thủ môn Tuấn Mạnh, tiền vệ Huy Hùng…khiến cho đội bóng xứ Quảng mạnh đều cả 3 tuyến. Mọi việc còn thuận lợi hơn khi vòng đấu tới họ được gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân nhà.

23 ngày sau khi cập bến B.Bình Dương HLV Phan Thanh Hùng cũng đã giúp cho đội bóng đất Thủ lột xác khi đá với Thanh Hoá và Hà Nội. Ông thầy này từ bỏ sơ đồ truyền thống quen thuộc 4-4-2 dưới nhiều triều đại HLV mà khá táo bạo khi đá 4-3-3 để quyết làm mới Tiến Linh. Với việc Tiến Linh (trung phong cắm cắm), Omar (trái) và Mansaray (phải), tiền đạo đội trưởng tuyển U.22 Việt Cường lùi lại đá hộ công thì B.Bình Dương đã bỏ túi 6 điểm gọn gàng.

Tuy nhiên dấu ấn lớn nhất của ông Hùng lại là ở hàng tiền vệ, các cầu thủ chịu va chạm nhiều hơn, cầu thủ trẻ Tô Văn Vũ được chuyển từ cánh phải sở trường sang cánh trái đã có trận đấu cực hay trên sân Hàng Đẫy. B.Bình Dương sẽ còn mạnh hơn nữa khi ông thầy họ Phan có thêm thời gian uốn nắn cầu thủ và làm lại tuyến đào tạo trẻ.

Vẫn có cùng 6 điểm và đứng đầu BXH nhưng dấu ấn của Hải Phòng là sự lột xác của các ngoại binh. Cả Fagan và J.Lynch như hồi sinh, khi Mạnh Hùng và các hậu vệ Hải Phòng đảm bảo hậu phương thì phía trên ngoại binh sẽ biết làm thế nào để chiến thắng. Có vẻ như chiến lược SLNA hoá của HLV Phạm Anh Tuấn đã có kết quả khi Mạnh Hùng, Mạnh Dũng, Thế Cường, Bá Đức, Phú Nguyên đều đá tốt, thậm chí Phú Nguyên đã ghi bàn. Nếu thắng được Hà Nội trên sân Lạch Tray vòng đấu tới thì đến lúc cả V.League ngã mũ kính chào những cầu thủ của thành phố Hoa phượng đỏ.

 Sằn sàng đón tiếp Hà Nội FC. Ảnh CLB HP.

Phú quý giật lùi

Nếu như trên sân Thiên Trường, Hà Nội thua đậm 0-3 vì “sân ướt” thì gặp B.Bình Dương đối thủ từng 5 lần trắng tay trên sân Hàng Đẫy, không ai tưới nước thì thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm vẫn thua.

Khi cả 2 ngoại binh đắt tiền nhất là Bruno, Geovane chưa hoà nhập, các tiền vệ trung tâm Đức Huy, Văn Toàn không thể thay thế được Moses thì Hà Nội không đủ lực để đá cửa trên trong sơ đồ 4-1-4-1 quen thuộc. Nếu không có điểm trên sân vòng đấu tiếp theo với chủ nhà Hải Phòng thì các cầu thủ Hà Nội ăn Tết khó mà ngon, lọt vào tốp 6 còn khó, huống chi nói đến chức vô địch. Ngoại binh sẽ phải thay đổi lối đá để hoà nhập với đội bóng mới hay cả đội Hà Nội se phải phục vụ 2 ngoại binh đắt giá này?

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang lâm vào cảnh “phú quý giật lùi”, khi càng đầu tư thì thành tích càng tệ. Có vẻ như phải đá cửa dưới thì Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới phát huy được năng lực của từng cầu thủ, lối đá mùa này của đội thiếu đi sự rõ ràng về đấu pháp, các cầu thủ không dám cầm bóng. Việc Claudecir bỏ lỡ 2 quả penalty dẫn đến thua ngược đội khách Quảng Ninh được đánh giá yếu hơn đã ảnh hưởng đến tâm lý của đội. Claudecir đã phải trả giá khi nhận quyết định sa thải nhưng liệu điều này có khiến cho tinh thần anh em cầu thủ thay đổi hay không là cả một vấn đề?

Có thể trọng tài có phần nặng tay khi rút thẻ vàng thứ 2 trước lỗi phản ứng của hậu vệ Kelly Kester trên sân Thống Nhất dẫn đến họ vỡ trận thua TP.HCM 0-2 nhưng khả năng chuyển cơ hội thành bàn thắng quá kém. Tuấn Hải và Claudecir trong các tình thế đối diện khung thành đối phương đều không thể có bàn thắng thì chỉ còn biết tự trách mình.

 Tạm biệt cầu thủ vô duyên nhất V.League! Ảnh HLHT

Lắm thẻ đỏ, lắm nỗi lo

SLNA đang phải nhận 2 thẻ đỏ, nhiều nhất V.League 201. Với SLNA còn 2 trận đấu nữa trước Sài Gòn (sân khách) và Quảng Ninh (sân nhà) trước khi V.League tạm nghỉ Tết. Việc có 1 điểm sau 2 vòng đấu không phải là kết quả tồi nhưng làm thế nào để có 3-4 điểm khi gặp Sài Gòn, Quảng Ninh trong bối cảnh hàng công chưa nóng máy, còn hàng thủ đang “toang” lại cả là một vấn đề lớn. Không cải thiện nhiều lối đá một phần ba bên sân đối phương thì SLNA chỉ còn miếng đánh dựa trên tốc độ, thể lực quen thuộc và dễ bị đối phương hoá giải.

Khúc cua sớm trên sân Thống Nhất đang chờ HLV Quang Trường trổ tài. Dù mất cặp trung vệ nội tốt nhất của mình Văn Khánh, Bá Sang vì 2 chiếc thẻ đỏ oan nghiệt nhưng chủ nhà Sài Gòn không phải là đội bóng quá mạnh. Bruno đã trở lại và người ta có thêm niềm tin vào chiến thắng đầu tay của đội bóng xứ Nghệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần