V.League tổn thất vì… tin đồn

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, các thành viên Ban tổ chức (BTC) giải V.League đang rốt ráo đăng đàn giải thích về những mối hoài nghi về sự minh bạch của giải đấu.

Sở dĩ họ bỏ thói quen tránh mặt giới truyền thông là bởi, giải đấu đang chịu những hệ lụy tiêu cực khi khán giả đang dần quay lưng.

Thắng thì nghi, thua bị vạ

Mới đây, Giám đốc điều hành HAGL đã viết những dòng đầy tâm tư lên trang cá nhân đại ý rằng đội bóng này đang bị đối xử không công bằng. Họ thua thì bị nói là "nho vẫn còn xanh". Nhưng khi giành thắng lợi trước đội bóng mạnh lại bị quy là "đối thủ đang nhường".

Không chỉ HAGL, một số đội bóng, điển hình là Sài Gòn FC đã bày tỏ sự không hài lòng khi dư luận đặt dấu hỏi với trận hòa 3 - 3 trước Hải Phòng. Ông Nguyễn Giang Đông - Chủ tịch đội bóng này còn tuyên bố: "Chẳng ai dại dàn xếp tỷ số trận đấu để vào tù". HLV Nguyễn Đức Thắng quả quyết: "Tôi không thích tiêu cực nên không chấp nhận làm chuyện xấu".
V.League tổn thất vì… tin đồn - Ảnh 1
Sự phản ứng gay gắt của người trong cuộc không thể đánh tan được hồ nghi đang ngày một lớn từ dư luận trước hiện tượng các trận đấu có quá nhiều sai lầm cá nhân. Và hệ quả là, từ chỗ mỗi trận đấu thu hút trung bình cả vạn khán giả đến sân thì những vòng gần đây, mỗi sân chỉ có vài ngàn khán giả. Đây chính là điều mà BTC giải cảm thấy lo lắng nhất. Họ như ngồi trên đống lửa bởi lượng khán giả đến sân là một trong những căn cứ quan trọng quyết định việc nhà tài trợ có gia hạn hợp đồng hay không?

Phải minh bạch mọi thứ

Việc BTC giải cảm thấy áp lực và có những phản ứng tức thời trước những thông tin bất lợi về V.League là điều tất yếu. Thậm chí, họ đang sử dụng mọi kênh nhằm thông tin đến dư luận rằng mọi chuyện đang nằm trong tầm kiểm soát và sân chơi vẫn rất minh bạch. Thế nhưng, sự phản ứng mang tính thụ động của VFF là chưa đủ ở một nền bóng đá vốn luôn sống trong sự hồ nghi về vấn nạn tiêu cực. Bao nhiêu mùa giải, những hiện tượng được nêu ra một cách thường xuyên nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu. Ngay cả việc một số cầu thủ đã bị bắt, chịu hình thức trừng phạt của pháp luật vì tham gia dàn xếp tỷ số trận đấu thì nó vẫn chưa đủ tạo ra những cảnh báo đầy sức nặng.

Tiêu cực của bóng đá Việt Nam vô cùng phức tạp và khó nhận diện. Nó không chỉ là việc cầu thủ hay đội bóng dàn xếp tỷ số với nhà cái mà còn có mối quan hệ tình cảm giữa người trong cuộc với nhau. Ở góc độ này, tiền bạc chỉ là vấn đề nhỏ, thậm chí không hề xuất hiện. Vậy nên, muốn có một giải đấu trong sạch, VFF, BTC giải phải minh bạch trong điều hành. Sự cấn cá, tình cảm chủ nghĩa trong thi đấu cần phải được nhận diện một cách quyết liệt và có những giải pháp chấn chỉnh và quyết không thể lâm vào tình cảm "ném chuột sợ vỡ bình". Bên cạnh những thao tác chuyên môn, sự cảnh báo với người trong cuộc, BTC giải cần phải tận dụng tối đa vai trò của lực lượng giám sát, sự ủng hộ của cơ quản bảo vệ pháp luật và những công cụ hỗ trợ từ công nghệ nhằm bảo vệ cuộc chơi. Có như vậy, V.League mới hy vọng giảm thiểu được những tác động từ hậu trường nhằm làm biến dạng giải đấu.