Đặc biệt việc Giám đốc FIAP phụ trách châu Á, Chủ tịch Hiệp hội Nhiếp ảnh Singapore muốn mua bản quyền phần mềm chấm ảnh kỹ thuật số của Việt Nam để áp dụng cho Singapore và các nước châu Á đã khẳng định bước tiến vượt bậc của nhiếp ảnh nước ta.
Số lượng ảnh mơ ước
Với 4 thể tài nhiếp ảnh cho ảnh đen-trắng và màu (Chân dung nghệ thuật; Thiên nhiên; Du lịch; Tự do), cuộc thi đã thu hút 15.360 tác phẩm của 1.427 tác giả từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy uy tín của cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam ngày càng lớn. Hội đồng giám khảo đã thẩm định và chấm chọn được 663 tác phẩm xuất sắc treo triển lãm và 8 bộ giải thưởng với 48 giải thưởng gồm HCV, HCB, HCĐ, giải khuyến khích cho 4 nội dung thi của Liên FIAP và Hội NSNA Việt Nam. Ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức không giấu sự phấn khởi cho rằng, "VN13" thành công ngoài sự mong đợi của Ban tổ chức khi số lượng ảnh gửi về dự thi so với cách đây 2 năm (VN11) là con số đáng mơ ước.
Không chỉ có số lượng ảnh lớn mà chất lượng ảnh của cuộc thi năm nay cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Ông Khánh cho biết, cả 2 giám khảo nước ngoài là ông David Tay Poey Cher - Giám đốc FIAP phụ trách châu Á, Chủ tịch Hiệp hội Nhiếp ảnh Singapore và ông Harto Solichin Margo - đại diện FIAP tại Indonesia đều cho rằng, những bức ảnh dự thi năm nay đa dạng, phản ánh sinh động đặc trưng đời sống văn hóa, sinh hoạt của nhiều quốc gia, dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, nền văn hóa giữa các nước trong cộng đồng quốc tế, cũng như xây dựng tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia. Đặc biệt, kỹ thuật chụp của các "tay máy" rất chuyên nghiệp.
Kỹ thuật chấm ảnh vượt trội
Không chỉ có khối lượng ảnh lớn, với chất lượng tốt, cuộc thi "VN13" còn cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật chấm ảnh kỹ thuật số. Ông Vũ Quốc Khánh cho biết: "Ông David Tay Poey Cher đánh giá rất cao phần mềm chấm ảnh Việt Nam áp dụng lần này. Ông ấy muốn mua phần mềm này để áp dụng cho việc chấm ảnh ở Singapore và các nước châu Á". Ngay sau khi nhận được thông tin này, chúng tôi đã liên lạc và được ông David Tay Poey Cher cho biết: "Hội Nhiếp ảnh Singapore có kế hoạch mua lại bản quyền chấm ảnh mà VN13 đã áp dụng trong thời gian tới". Điều này khẳng định sự tiến xa của kỹ thuật chấm ảnh ở Việt Nam, đồng thời cho thấy nhiếp ảnh Việt Nam đang đi đúng hướng và hội nhập mạnh mẽ.
Tuy nhiên, có một áp lực nho nhỏ đã hiện diện trong cuộc thi này mà Chủ tịch Hội đồng giám khảo 2 Lê Hồng Linh không giấu: "Chúng tôi đã làm việc liên tục 1 tuần lễ, tập trung cao độ để xem hơn 15.360 ảnh. Do công việc áp lực như vậy nên Giám khảo Harto Solichin Margo sau khi chấm giải đã phải bay qua Singapore chữa mắt trước khi quay về Indonesia". Thế nên, ông Linh cho biết, từ những năm sau, Hội NSNA Việt Nam sẽ sắp xếp làm sao mỗi chủ đề có một Ban giám khảo để áp lực giảm bớt và mời những NSNA có chuyên môn sâu về từng thể loại ảnh để chấm, chọn cho chuẩn xác nhất.
Vậy là "VN13" với cách thức tổ chức của nhiếp ảnh hiện đại bằng công nghệ số và nhiều đề tài ảnh nghệ thuật chuyên sâu, đã thể hiện sự đổi mới và hội nhập của nhiếp ảnh Việt Nam. Cuộc thi sẽ chu đáo hơn khi khắc phục được những hạn chế nhỏ trong khâu tổ chức chấm giải.
Tác phẩm “Đồng Kỵ lễ hội quê tôi” của tác giả Nguyễn Á đoạt Huy chương Vàng tại VN13.
|