VNEN là mô hình trường học mới có nhiều ưu điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/2, buổi dự dạy thử nghiệm mô hình trường học mới (VNEN) và tọa đàm về phát triển chương trình giáo dục nhà trường Phổ thông đã được tổ chức tại trường THPT Nguyễn Siêu, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tham dự buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đánh giá về tiết học thử nghiệm tài liệu hướng dẫn học theo mô hình trường học mới VNEN lớp 6, môn Khoa học tự nhiên. Sau khi tham quan và dự giờ học theo phương pháp mới, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng VNEN là mô hình trường học mới có rất nhiều ưu điểm: Thứ nhất, phương pháp dạy học này coi trọng việc tự học của học sinh, phát huy được tính chủ động của các em, đặc biệt là rèn luyện cho các em phương pháp tự học, sáng tạo, do đó học sinh sẽ có kết quả học tập tốt hơn. Thứ hai, mô hình trường học mới VNEN có cách thức tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường rất sáng tạo. Phát huy được tinh thần chủ động, tinh thần tập thể và hợp tác của các em học sinh. Các em được học nhóm, sinh hoạt nhóm và tự quản trong nhà trường.

Còn theo PGS.TS Mai Sỹ Tuấn Trưởng khoa Sinh học trường ĐH Sư phạm Hà Nội - Tổng chủ biên môn Khoa học trong dự án Mô hình VNEN, VNEN là mô hình trường học hoàn toàn mới ở VN đã được thực hiện ở một số trường cấp tiểu học, đây là lần đầu tiên thí điểm ở cấp Trung học cơ sở. Mô hình này nhấn mạnh đến hình thức hoạt động trên lớp, trong đó, học sinh tự hoạt động và tự rút ra kiến thức. Người giáo viên là người đóng vai trò tổ chức hoạt động, và hướng dẫn các em hoạt động để thu nhận được kiến thức. Giáo viên không trực tiếp cung cấp kiến thức có sẵn trong sách. Giờ học thành công hay không, phụ thuộc nhiều vào việc các em học sinh hoạt động thế nào, và giáo viên hướng dẫn ra sao, để cho kết quả cuối cùng là học sinh có thể tự rút ra kiến thức cho mình qua thực tiễn. Các kiến thức mà học sinh được học, phải gắn liền từ kinh nghiệm thực tiễn đã có của học sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần