Vợ cũ vay tín dụng đen, chồng có phải trả nợ thay?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian chung sống với nhau, vợ tôi liên tục vay tín dụng đen chơi cờ bạc, không bàn bạc với người trong gia đình. Do vợ nợ quá nhiều và tôi liên tục phải trả nợ nên đã yêu cầu vợ sang tên ngôi nhà cho riêng tôi. Đồng thời, tôi cũng đưa cho vợ một khoản tiền. Đầu năm 2020, chúng tôi ly hôn. Nay các chủ nợ đến tìm, yêu cầu tôi trả nợ thay. Tôi phải làm gì khi họ đến uy hiếp, trong khi tôi yêu cầu khởi kiện ra tòa thì họ không chịu? Nguyễn Văn Tùng, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trả lời:
Theo quy định tại Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014: Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các Điều 24, 25 và 26 của Luật này. Khoản 2 Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định vợ chồng chịu trách nhiệm liên đới và có các nghĩa vụ chung về tài sản sau khi nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình. Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 45 của Luật này, vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng khi "phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình".
Như vậy, không phải tất cả các khoản nợ phát sinh trong thời kỳ hôn nhân đều thuộc nghĩa vụ trả nợ của cả vợ và chồng. Nếu vợ bạn vay tiền trong thời kỳ hôn nhân nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình (nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình - khoản 20 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình) thì nghĩa vụ trả nợ mới thuộc về cả 2 vợ chồng.
Trường hợp vợ bạn vay tín dụng đen vì mục đích riêng của cá nhân (chơi cờ bạc) thì nghĩa vụ trả nợ chỉ thuộc về cô ấy. Theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, tín dụng đen là hình thức huy động vốn với lãi suất vượt quá mức lãi suất pháp luật quy định, được thực hiện bởi các cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính, thường gắn với các hành vi đòi nợ, chiếm đoạt tài sản trái pháp luật. Trong trường hợp này, bạn không bắt buộc phải trả nợ thay vợ cũ. Nếu những người cho vay tín dụng đen tiếp tục đến uy hiếp, bạn có thể trình báo lên cơ quan công an nơi bạn cư trú để bảo đảm an toàn cho gia đình.
Luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần