(Vòng loại World Cup) Việt Nam 0-1 Nhật Bản: Không có bất ngờ ở Mỹ Đình

Hoàng Quân - Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chúng ta đã lúng túng thực sự khi bị đối thủ áp sát quá nhanh, quá gắt.

Sau hơn 2 năm, sân Mỹ Đình mới chứng kiến các cổ động viên được tung vào sân để cổ vũ ĐT Việt Nam thi đấu. Tiếp đón ĐT Nhật Bản ở lượt trận thứ 5 bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò Park Hang Seo đã nhập cuộc với sự tự tin khá lớn. Dù Nhật Bản kiểm soát bóng tốt hơn, tuy nhiên các cầu thủ Việt Nam đã rất bình tĩnh, duy trì được thế trận tốt.
 Ảnh: Hoàng Quân
Trận này, HLV Park Hang Seo đã tung Công Phượng vào sân từ đầu để đá bên cạnh Tiến Linh. Thực tế, trước một đối thủ đang rất cần điểm để đua tranh ở ngôi đầu bảng như Nhật Bản, tuyển Việt Nam dù thi đấu sân nhà nhưng được dự báo rất khó khăn.

Việc thi đấu trước đối thủ được đánh giá cao về trình độ thì bàn thắng đến với tuyển Nhật Bản chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Nhật Bản vẫn cho thấy đẳng cấp của một "ông lớn" hàng đầu của bóng đá châu lục. Và bàn thắng cũng đã đến từ khá sớm, phút 17, cầu thủ gây chú ý nhất tuyển Nhật Bản, Takumi Minamino tăng tốc bên cánh trái vào vòng cấm rồi căng ngang cho Junya Ito dứt điểm cận thành tung lưới Tấn Trường. Bàn thua của chúng ta bắt nguồn từ tình huống hàng tiền vệ và phòng ngự đều dâng cao trong khi lại thất bại trong tranh chấp bóng ở trung tuyến.
 Ảnh: Hoàng Quân
Những phút sau đó, Hoàng Đức, Tuấn Anh và Hồng Duy nỗ lực tung ra những cú dứt điểm nhưng không gây nhiều khó khăn cho đội khách. Cả hiệp thi đấu thứ nhất, không tạo ra được cơ hội đáng kể nào ngoài những cú sút xa thiếu chính xác, các cầu thủ Việt Nam đã rất nỗ lực tìm hướng tấn công, tích cực chơi pressing, tranh cướp bóng ngay bên phần sân của đối thủ.
Tính huống cuối hiệp thi đấu thứ nhất, Nhật Bản bị từ chối bàn thắng sau khi trọng tài xem VAR. Ito đi bóng vào vòng cấm rồi dứt điểm tung lưới Bùi Tấn Trường trong tư thế việt vị. Sau những trận đấu liên tiếp gây 'bất lợi' cho ĐT Việt Nam, cuối cùng tới trận đấu này, VAR cũng đã giúp ích thầy trò HLV Park Hang Seo. Hiệp 1 khép lại với tỷ số 1-0 nghiêng về phía Nhật Bản.
 Ảnh: Hoàng Quân
Sang hiệp 2, HLV Park thay Tuấn Anh ra để tung Phan Văn Đức vào. Tuyển Việt Nam đã chơi tấn công nhiều hơn nhưng các học trò của HLV Park vẫn chưa thể tạo nên những tình huống ghi được bàn thắng khi mà các cầu thủ Nhật Bản tổ chức kèm người rất tốt.

Có thể thấy, Nhật Bản đã gần như không cho các cầu thủ Việt Nam có cơ hội cầm bóng để triển khai các đợt tấn công. Chiến thuật áp sát và kèm người không bóng của Nhật Bản khiến cầu thủ chúng ta chuyền hỏng nhiều và không thể phối hợp đạt độ chính xác cần thiết để tạo ra những cơ hội thực sự nguy hiểm để ghi bàn mỗi khi có bóng. Nhật Bản vẫn kiểm soát tốt thế trận. Họ thường xuyên lên bóng ở hai biên tuy nhiên hàng thủ áo đỏ chơi chặt chẽ, giữ cự ly đội hình. 
Đội tuyển Nhật Bản vẫn tranh thủ tận dụng cơ hội phản công, đã có khá nhiều tình huống sóng gió mà chỉ nhờ sự tỉnh táo của Tấn Trường cùng những pha sửa sai cho nhau kịp thời của các hậu vệ thì tuyển Việt Nam mới có thể giải nguy thành công cho khung thành ĐT Việt Nam.
 Ảnh: Hoàng Quân
Những phút cuối, ĐT Việt Nam vùng lên tấn công tìm bàn san bằng cách biệt và chúng ta đã suýt làm được điều ấy, nếu cú dứt điểm của Xuân Trường chỉn chu hơn. Trận đấu đã không có bàn thắng nào được ghi thêm. Kết quả chung cuộc Nhật Bản giành chiến thắng 1-0 trước Việt Nam. 

Một thực tế rõ ràng là hai đội tuyển Nhật Bản và Việt Nam có sự chênh nhau khá rõ về đẳng cấp, hầu hết đội hình chính của Nhật Bản đều đang thi đấu ở nước ngoài với rất nhiều kinh nghiệm trận mạc quốc tế. Chiến thắng của Nhật Bản trong trận này không chỉ giải tỏa áp lực về mặt tâm lý mà còn giúp họ thu hẹp khoảng cách với nhóm đội phía trước.

Thua tối thiểu 0-1, trước một đối thủ đẳng cấp như Nhật Bản thì đây có thể coi là kết quả hợp lý. Bất chấp việc phải đối đầu với đội bóng đang là đương kim á quân châu Á nhưng có thể nói là Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã chơi khá tốt để khăn chặn các pha tấn công của đối thủ. Ngoại trừ bàn thua ở giữa hiệp 1 thì trong quãng thời gian còn lại, hàng phòng ngự Việt Nam đã chơi khá tập trung và không mắc thêm những sai lầm như các trận đấu trước đó. Và việc chỉ để thua với tỷ số tối thiểu trước Nhật Bản cũng là có phần đóng góp không nhỏ của Bùi Tấn Trường khi thủ môn sinh năm 1986 đã chơi khá ổn định với những tình huống ra vào và phản xạ cứu thua xuất sắc.
 Ảnh: Hoàng Quân
Với chiến thắng chung cuộc 1-0 trước Việt Nam, thầy trò HLV Hajime Moriyasu đã giành trọn 3 điểm để tạm vươn lên vị trí thứ 3 của bảng B với 9 điểm.
Đội hình xuất phát:

Việt Nam: Bùi Tấn Trường, Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh

Nhật Bản: Gonda Shuichi, Takehiro Tomiyasu, Maya Yoshida, Yuto Nagatomo, Miki Yamane, Wataru Endo, Takumi Minamino, Hidemasa Morita, Junya Ito, Ao Tanaka, Yuya Osako

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần