Bí thư, Chủ tịch HĐND Yên Bái bị bắn không liên quan tới việc bổ nhiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ Bí thư tỉnh ủy Phạm Duy Cường, Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn bị bắn tại phòng làm việc, Chủ tịch tỉnh Yên Bái cho biết không liên quan tới tổ chức bộ máy.

Tại buổi họp báo, một loạt câu hỏi được các phóng viên đặt ra: Tình trạng phá rừng vừa qua, tỉnh có quy trách nhiệm cho ông Minh? Thủ tướng dự họp với tỉnh Yên Bái, Thủ tướng chỉ đạo cụ thể việc gì? Việc mất 2 lãnh đạo chủ chốt, tỉnh Yên Bái làm thế nào ổn định tình hình? Nhân sự nào được dự kiến để thay vị trí 2 lãnh đạo này? Khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng thu được bao nhiêu đầu đạn? Tỉnh có xem xét lại quy định về việc cán bộ được giao quản lý vũ khí mang theo vũ khí nóng khi làm việc với lãnh đạo tỉnh?

Chủ tịch Phạm Thị Thanh Trà cho biết, phân cấp trách nhiệm vụ phá rừng ở Yên Bái rất rõ, chưa nhắc gì đến trách nhiệm của Hạt kiểm lâm tỉnh này.

Trước câu hỏi liệu vụ án mạng có liên quan gì đến sáp nhập, bổ nhiệm các bộ máy tổ chức trong tỉnh? Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho hay, Tỉnh ủy mới thống nhất về mặt chủ trương chứ chưa có một quyết định cụ thể nào về việc bổ nhiệm nên không thể nói việc này liên quan đến tổ chức bộ máy.
Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo
Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo
Trong quá trình tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, chúng tôi làm rất nghiêm túc, bài bản. Đến nay cấp tỉnh hoàn tất căn bản về sắp xếp bộ máy biên chế.

"Chỉ còn riêng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chưa được hoàn tất vì số công chức rất lớn, việc nhiều nên cơ cấu lại bị chậm. Nhưng qua đây không thể khẳng định vụ việc có liên quan đến việc tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ" - Bà Trà khẳng định. 

Theo Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu – Giám đốc công an tỉnh Yên Bái, đối tượng Đỗ Cường Minh (Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái) đã mất lúc hơn 15h chiều cùng ngày.

Về quy định sử dụng súng đối với ông Minh, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái thông tin: Súng được trang bị đúng người, đúng tên, có giấy phép sử dụng súng. Vẫn có quy định kiểm soát người khi gặp ông Cường, nhưng có thể do quen biết nên công tác kiểm tra không được thực hiện nghiêm ngặt. Tại hiện trường, ở mỗi phòng (ông Cường, ông Tuấn) có 4 vỏ viên đạn/ phòng. Phòng làm việc của ông Cường cách phòng ông Tuấn hơn 150m, cửa đóng kín. Trong khi đó, loại súng K59 tiếng nổ không lớn. Kiểm tra súng của đối tượng sau khi gây án, chúng tôi thấy ổ đạn đã hết, không có ống giảm thanh.

Thiếu tướng Chiêu nói: "Với trường hợp này, tôi nghĩ vì con người quá quen, có cán bộ dẫn lên phòng nên anh em không kiểm tra các thứ có trong người, mang theo trong cặp. Chúng tôi khẳng định, Đỗ Cường Minh sử dụng súng được trang bị theo quy định. Chúng tôi đã kiểm tra súng đúng, đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng".

Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái thông tin: "Cơ quan công an xác định đối tượng bắn đồng chí Cường trước, vì tự sát ở phòng đồng chí Tuấn, điều này xác định được… Khi đối tượng từ phòng Bí thư tỉnh tới phòng ông Tuấn, các cán bộ ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy gần đó còn chào hỏi vì nghĩ anh ta lên làm việc. Sau đó, đối tượng vào phòng đồng chí Tuấn thì xảy ra tiếng nổ. Các cán bộ làm xung quanh mới hô hoán vào kiểm tra…

Cũng tại cuộc họp báo thông tin về vụ việc, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết: "Chúng tôi vẫn đang điều tra, chưa thể có căn cứ trả lời về nguyên nhân vụ việc, động cơ của hung thủ. Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra nơi ở, nơi làm việc của Minh. Chưa thu giữ được thư tuyệt mệnh của Minh".

Vụ án trước đó xảy ra vào khoảng 7 giờ  ngày 18/8, ông Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã vào phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy), bắn nhiều phát súng vào hai lãnh đạo tỉnh. Ông Minh sau đó dùng súng tự sát ngay tại phòng làm việc của ông Tuấn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần