Vụ nổ súng tại sòng bạc ở TP Hồ Chí Minh: Tệ nạn cờ bạc và nỗi đau cho xã hội

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “Khỉ”, SN 1987, trú tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), cán bộ Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Công an quận 11, TP Hồ Chí Minh mới đây đã xả súng vào đám đông đang đánh bạc, dẫn đến hậu quả 4 người chết. Vụ việc này khiến dư luận bàng hoàng, bởi thủ phạm là người trong hàng ngũ bảo vệ pháp luật.

Con bạc mất tính người
Theo điều tra của cơ quan công an, trưa 29/1, Tuấn "Khỉ" và em họ Lê Quốc Minh (27 tuổi) đến sòng bạc ở xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi) chơi lắc tài xỉu. Đối tượng tham gia đánh bạc, bị thua phải "cắm" xe máy. Xảy ra mâu thuẫn với các con bạc, Tuấn về nhà lấy súng AK quay lại bắn nhiều phát khiến 4 người chết tại chỗ, 1 người bị thương. Sau đó, Tuấn đã lấy xe SH, khoảng 1 tỷ đồng tại hiện trường bỏ trốn.
 Hình ảnh đối tượng Lê Quốc Tuấn trên đường chạy trốn sau khi gây án được camera ghi lại.

Sau khi đưa tiền cho bạn là Phạm Thanh Tâm (SN 1987, trú tại huyện Củ Chi) giữ, Tuấn cướp xe Nouvo, bỏ lại 11 triệu đồng và xe SH, tiếp tục chạy trốn. Đêm đó, Tuấn cướp xe máy khác của người đàn ông trên tỉnh lộ, bắn chết nạn nhân. Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phát lệnh truy nã Tuấn "Khỉ" về các hành vi Giết người, Cướp tài sản, Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Bộ Công an đã huy động Cục Cảnh sát Hình sự và nhiều tỉnh, TP phối hợp truy bắt các nghi can.
Trên thực tế, tệ nạn cờ bạc đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu đời, cùng với sự phát triển của xã hội, tệ nạn này ngày càng diễn biến phức tạp, với nhiều hình thức, mức độ chơi tinh vi và quy mô cũng lớn hơn trước rất nhiều. Cờ bạc không chỉ làm cho đạo đức xã hội bị suy thoái, xuống cấp trầm trọng mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ án đã xảy ra.
Những kẻ máu mê cờ bạc thường có lòng tham, muốn “ngồi mát ăn bát vàng” nên lao đầu như thiêu thân vào những cuộc đỏ đen. Tâm lý chung của những con bạc này khi thua thường “khát nước” dẫn đến các hành động liều lĩnh như cầm cố tài sản, chấp nhận vay tiền với lãi suất cao, dẫn đến những hành động mà bản thân họ cũng không thể kiểm soát nổi.
Đối diện với mức án cao nhất
Trường hợp của Tuấn “Khỉ” là ví dụ điển hình. Tuấn tham gia đánh bạc và thua hết tiền. Tuấn cầm cố xe máy lấy tiền chơi tiếp và cũng bị thua. Lúc này Tuấn phát sinh mâu thuẫn với những người tham gia chơi bạc tại đây. Tuấn bỏ đi, một lúc sau Tuấn mang súng AK đến nổ súng làm 4 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng.
Từ vụ việc của Tuấn “Khỉ” tiếp tục dấy lên trong dư luận những lo lắng, bất an, khiến dư luận lo lắng đặt câu hỏi, trên thực tế còn bao nhiêu con bạc khát máu đỏ đen như Tuấn “Khỉ”, nhất là khi tình trạng cờ bạc ngày càng diễn biến phức tạp, phát triển rộng khắp các tỉnh, TP với đầy đủ các thành phần trong xã hội.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối (Hà Nội) cho hay, tội phạm đánh bạc những ngày Tết diễn ra rất phổ biến, phức tạp và gia tăng hơn so với mức bình thường. Tâm lý chung của những con bạc thường gắn với các cụm từ "khát nước", "cay cú", "ăn thua" để nói lên tính chất phức tạp và bất chấp tất cả để ăn thua lẫn nhau. Tuấn phần vì cay cú, phần vì muốn lấy lại tiền mà đã bất chấp tất cả, dùng súng để cướp tài sản, sát hại những người ăn tiền của mình. Thậm chí, có những người không tham gia đánh bạc cũng bị Tuấn giết.
“Rất nhiều vụ đánh bạc xảy ra các vụ đánh nhau, gây thương tích, thậm chí là giết người vì mâu thuẫn, cay cú khi đánh bạc, khiến cho người chơi mất kiềm chế, bất chấp tất cả. Hành vi của Tuấn “Khỉ” đã có dấu hiệu phạm các tội như: Sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, cướp tài sản và giết người. Với các tội danh trên và dựa vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi thì Tuấn có thể đối diện với mức án cao nhất là tử hình” - luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhận định.
Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt nghi phạm Lê Quốc Tuấn để xử lý theo quy định của pháp luật. Dư luận mong muốn, cơ quan chức năng cần xử lý kiên quyết và nghiêm khắc hơn với những kẻ tổ chức đánh bạc và tham gia đánh bạc để ngăn chặn những vụ án tương tự xảy ra khi con bạc “khát nước” sẵn sàng gây ra những vụ án như vậy.

Trả lời báo chí, Trung tá - chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu (Bộ Công an) nhận định, hiện Lê Quốc Tuấn đang bị kích động, hung hãn, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt. Đối tượng đã giết nhiều người, biết rõ cái giá phải trả của hành động tội ác đó, nên y có tâm lý "không suy nghĩ nhiều vì không còn gì để mất".

Trạng thái này dẫn đối tượng tới những hành động phản kháng bản năng, sẵn sàng nổ súng chống trả cơ quan chức năng, khi cảm thấy bị đe dọa. Hiểu rõ điều này, nên lực lượng truy bắt đã rất khẩn trương nhưng thận trọng triển khai chiến thuật bắt phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần