Vụ bé 12 tuổi bị đánh chấn thương sọ não: Đề nghị khởi tố hình sự

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc bé Nguyễn N.A. 12 tuổi bị ông Trần Đức Hà, khu đô thị Ciputra (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đánh đến chấn động não, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị công an quận Bắc Từ Liêm điều tra, khởi tố hình sự.

Trong công văn số 212/CV-HBVQTE do Phó Chủ tịch Thường trực Ninh Thị Hồng nêu rõ: Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận được thông tin phản ánh qua báo chí về sự việc em Nguyễn N.A. (12 tuổi) khi đang chơi thể thao cùng con trai ông Trần Đức Hà (sinh năm 1970) thì bị ông Hà bạo hành gây thương tích nặng.
Ông Trần Đức Hà đã đánh, đấm cháu Nguyễn N.A dẫn đến bị chấn động não. Ảnh: Internet.
Theo phản ánh của bà Trịnh Thị Hải Yến, mẹ đẻ cháu Nguyễn N..: Chiều 6/11/2019, bé N.A. đang chơi cầu lông cùng con trai ông Hà tại sân bóng khu vui chơi chung. Khi nhìn thấy N.A. cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà đã túm cổ, dùng tay đánh vào hai bên thái dương, đấm vào ngực và dùng chân đá vào mông của em N.A.
Ông Hà còn kéo N.A. vào phòng bảo vệ quay clip và đe dọa: “Nếu mày không cầm vợt để tao quay làm bằng chứng, tao sẽ đánh mày chết. Tao quay video xong sẽ đưa lên mạng để cho mày vào tù khi mày 18 tuổi”.
Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã đưa N.A. đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc. Bác sĩ kết luận N.A. bị chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực.
Theo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, ông Hà đã có hành vi “cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi” gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần của N.A. Hành vi của ông Hà là có chủ đích, mặc dù đã có sự ngăn cản từ bảo vệ khu vui chơi và sự cầu xin của N.A. nhưng ông ta không dừng lại mà vẫn tiếp tục đánh đấm cháu bé.
Hà Nội là Thủ đô của cả nước và cũng là 1 trong 17 tỉnh, mà Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em năm 2019. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, sự việc phát sinh do nguyên nhân tranh chấp nhỏ từ con trẻ nhưng ông Hà đã sử dụng vũ lực để uy hiếp, đe dọa đánh chết N.A., tống vào tù.
Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bé N.A. đã gặp ông Hà. Thay vì xin lỗi, ông Hà đe dọa sẽ kiện ngược lại gia đình vì đã để N.A. cầm vợt cầu lông của con ông ấy. “Hành vi ấy có tính chất côn đồ, cho thấy ông Hà không ý thức được mình đã sai, sẵn sàng dùng vũ lực và lời đe dọa để giải quyết sự việc, coi thường pháp luật” - công văn khẳng định.
Sự việc xảy ra có chứng kiến của bảo vệ khu vui chơi là ông Đỗ Xuân Chung, có bản trích xuất camera, kết luận của bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc đã cho thấy ông Hà có dấu hiệu thực hiện tội phạm.
Vì vậy, Hội Bảo về quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội tiến hành điều tra, khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi “Cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi có tính chất côn đồ” của ông Trần Đức Hà nhằm tránh bỏ sót chứng cứ cũng như bỏ lọt tội phạm.
Hội Bảo về quyền trẻ em Việt Nam cũng đề nghị trong quá trình điều tra, cơ quan công an áp dụng biện pháp bảo vệ gia đình và em Nguyễn N.A. do 2 bên đều sống trong cùng khu dân cư. Đồng thời áp dụng các thủ tục tố tụng đối với em N.A. theo đúng quy định tại Thông tư 06/2018/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH quy định về phối hợp thực hiện một số quy định của Bộ Luật Tố tựng đối với người dưới 18.