Vụ “Bị giam oan, tòa né bồi thường ở Cà Mau”: TAND TP Cà Mau bị khiếu nại

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi đọc thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị về nội dung Chánh án TAND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) trả lời Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, anh Nguyễn Anh Duy - người bị giam oan đã gửi đơn khiếu nại TAND TP Cà Mau, vì nội dung phản hồi của Chánh án tòa này… sai sự thật.

Ngày 20/5, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Anh Duy (SN 1996, ngụ ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cho biết, anh đã nộp đơn lên TAND tỉnh Cà Mau để khiếu nại TAND TP Cà Mau vì đã trả lời Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau với nội dung sai sự thật và vi phạm pháp luật.
Anh Nguyễn Anh Duy, bị giam oan hơn 27 tháng. Sau quá trình điều tra lại, Viện KSND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) ra quyết định đình chỉ điều tra bị can vì Duy không phạm tội. Nhưng tòa án TP Cà Mau lại... né bồi thường.
Theo đó, vào năm 2016 anh Nguyễn Anh Duy bị TAND TP Cà Mau tuyên phạt 5 năm tù giam về tội “Cố ý gây gây thương tích”. Nhưng thực tế Duy không có hành vi phạm tội nên liên tục kêu oan.
“Sau thời gian dài điều tra và điều tra lại, ngày 16/6/2017, Viện KSND TP Cà Mau quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn và cho tại ngoại đối với tôi sau 27 tháng bị tạm giam, 9 ngày bị tạm giữ, 2 ngày bị câu lưu. Đến ngày 1/8/2019, Viện KSND TP Cà Mau ban ban hành quyết định số 01/QĐ-VKS đình chỉ vụ án. Trong đó, xác định tôi không phạm tội theo khoản 1 điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015”, anh Nguyễn Anh Duy nói.
Đến ngày 21/11/2019, anh Duy nộp đơn đề nghị TAND TP Cà Mau bồi thường thiệt hại và phục hồi danh dự cho anh theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017. Tuy nhiên vào ngày 10/12/2019, TAND TP Cà Mau ra thông báo số 720/TB-TA trả đơn đề nghị của anh Duy với lý do: Chưa đủ căn cứ xác định Nguyễn Anh Duy có phạm tội hay không…; chưa đủ cơ sở bồi thường thiệt hại và phục hồi danh dự theo yêu cầu của anh Nguyễn Anh Duy.
Nhận thấy việc trả đơn của TAND TP Cà Mau vô cùng phi lý. Tuy nhiên do vụ việc của anh Duy được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, trong đó có báo Kinh tế và Đô thị, do đó anh Duy tôn trọng và nhẫn nhịn chờ đợi sự cầu thị từ phía tòa án.
 Công văn của TAND TP Cà Mau bị khiếu nại vì nội dung... sai sự thật.
“Thế nhưng mới đây vào ngày 6/4, bà Trịnh Xuân Trúc - Chánh án TAND TP Cà Mau, lại có công văn số 170/TA phúc đáp Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau. Trong đó nhận định không đúng thực tế. Cụ thể, bà Chánh án cho rằng ngày 1/8/2019, Viện KSND TP Mau ra quyết định đình chỉ bị can đối với Nguyễn Anh Duy…, và tiếp tục truy tố các đồng phạm khác gồm: Đặng Hữu Thời, Lâm Hải Long, Nguyễn Hoài Nam, Lê Phước Trung. Thực tế, tôi được Viện KSND TP Cà Mau xác định không có sự việc phạm tội nhưng Chánh án vẫn gán ghép tôi là “đồng phạm” là trái quy định pháp luật”, anh Nguyễn Anh Duy bức xúc nói.
Ngoài ra, trong công văn số 170 của TAND TP Cà Mau, Chánh án Trịnh Xuân Trúc còn cho rằng ngày 25/11/2019, TAND TP Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm. Sau khi xét xử, các bị cáo kháng cáo, Nguyễn Anh Duy nộp đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường oan sai. Điều này hoàn toàn sai sự thật, bởi vì anh Nguyễn Anh Duy đã nộp đơn đề nghị bồi thường vào ngày 21/11/2019, theo thông báo số 528/BNDS, chứ không phải ngày 25/11/2019 sau phiên tòa sơ thẩm.
“Nhận thấy việc trả đơn và nhận định của Chánh án TAND TP Cà Mau không đúng pháp luật, sai sự thật. Do đó tôi làm đơn khiếu nại việc Chánh án TAND TP Cà Mau nhận định không đúng thực tế, và không giải quyết đơn đề nghị bồi thường oan sai của tôi. Đề nghị quý cơ quan xem xét giải quyết theo quy định pháp luật”, đơn khiếu nại của người bị giam oan sai, nêu.