Vụ buôn lậu tại Công ty Nhật Cường: Các bị cáo khai làm theo chỉ đạo của “ông chủ” Bùi Quang Huy

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/5, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) tiếp tục với phần xét hỏi. Khai nhận tại toà, các bị cáo đều cho rằng chỉ làm công ăn lương và làm theo chỉ đạo của ông chủ là Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường (hiện đang bỏ trốn)…

Theo cáo trạng xác định, sau khi mua hàng, Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, hiện đang bỏ trốn) và đồng phạm không ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập khẩu chính ngạch mà chi 72 tỷ đồng thuê các đối tượng vận chuyển, tiếp nhận hàng của nhà cung cấp và tổ chức vận chuyển trái phép từ nước ngoài về Việt Nam.
 Bị cáo Trần Ngọc Ánh khai báo trước tòa. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Bùi Quang Huy trực tiếp chỉ đạo Trần Ngọc Ánh - Phó Tổng Giám đốc giao dịch, trao đổi với những người vận chuyển để thỏa thuận, thống nhất về giá và phương thức thanh toán cước phí vận chuyển. Sau đó, nhóm phụ trách vận chuyển thông qua nhóm WhatsApp vận chuyển để cung cấp thông tin cho đối tượng vận chuyển.
Tại toà, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Ánh khẳng định, tất cả các bị cáo ở công ty đều hưởng lương theo hợp đồng lao động và không được nhận thêm bất kỳ khoản nào khác. “Là Phó Tổng Giám đốc nhưng bị cáo cũng chỉ là nhân viên của công ty, chỉ là người đi làm thuê. Trước bối cảnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bị cáo thấy 2 năm bị tạm giam cũng đủ dài để suy nghĩ về hậu quả xảy ra. Đây là việc kinh doanh lâu dài có sự tham gia của nhiều người, trong đó cũng có một phần trách nhiệm của bị cáo; bị cáo xin nhận trách nhiệm” - bị cáo Ánh nói.
Dù đã nhận thức rõ sai phạm và chịu trách nhiệm trước hành vi của mình nhưng bị cáo Ánh vẫn mong muốn HĐXX xem xét hành vi của mình. Bởi bị cáo Ánh cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của ông chủ và bản thân đã khai báo thành khẩn.
Trong khi đó, được xác định là một “mắt xích” trong đường dây buôn lậu hàng của Công ty Nhật Cường, bị cáo Trần Tất Khoa - Giám đốc Công ty Nhật Cường Quảng Châu tại Trung Quốc khai, do Bùi Quang Huy điều động sang Quảng Châu để học tiếng Trung rồi làm công việc tìm, mua bán những linh kiện điện thoại. Từ năm 2016 – 2017, bị cáo Khoa được giao nhận, kiểm đơn hàng chuyển đến địa điểm cụ thể mà Huy chỉ định.
Bị cáo Khoa cho biết, sau khi tiếp nhận, bị cáo cùng Lê Hoài Phương thực hiện nhiệm vụ kiểm đếm, đóng thùng, gửi hàng về Việt Nam giao cho Công ty Nhật Cường. Hai bị cáo thừa nhận đã kiểm đếm, đóng gói, vận chuyển trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam giao cho Công ty Nhật Cường hơn 33.000 sản phẩm với tổng trị giá hơn 447 tỷ đồng.  
 Các bị cáo tại phiên toà.
Đến cuối năm 2018, Công ty Nhật Cường Quảng Châu dừng hoạt động nên Khoa và Phương về Việt Nam làm việc tại Công ty Nhật Cường. “Khi trở về nước, việc buôn lậu bị phát giác, bị cáo nghĩ mình chỉ là người làm công ăn lương, ông chủ bảo sao thì làm vậy. Nhưng khi làm việc với CQĐT, bị cáo mới nhận thức rõ hành vi sai phạm và rất hối hận, xin chịu trách nhiệm trước hành vi sai phạm của mình” - bị cáo Khoa khai.
Theo cáo trạng, Trần Tất Khoa và Lê Hoài Phương được Bùi Quang Huy thuê làm việc tại Công ty Nhật Cường Quảng Châu, Trung Quốc (là chi nhánh của Công ty Nhật Cường) từ năm 2015. Trong đó, Khoa làm Giám đốc, còn Lê Hoài Phương làm nhân viên. Trong thời gian làm việc tại Công ty Nhật Cường Quảng Châu, Bùi Quang Huy đã chỉ đạo Khoa và Phương thực hiện việc tiếp nhận hàng hóa, chủ yếu là mặt hàng điện thoại di động các loại, máy tính bảng từ Hồng Kông do đường dây vận chuyển Tiến Lokchun vận chuyển từ Hồng Kông giao cho Công ty Nhật Cường Quảng Châu. Toàn bộ hàng hóa đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.