Vụ học sinh tát cô giáo: Xem lại cách dạy kỹ năng sống cho học sinh

Kim Thỏa - Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từ chiều ngày 17/2, trên mạng xã hội lan truyền một clip quay lại cảnh một nam sinh đã thẳng tay tát vào mặt cô giáo, khiến dư luật hết sức bất bình.

 Trong đoạn clip dài 16 giây ghi lại cảnh một nam sinh viên mặc áo sơ mi trắng, quần đen ở phía dãy bàn học cuối lớp hô lớn “cô phải trả lại”, rồi chửi tục. Sau đó, nam sinh này đứng dậy đi thẳng lên bục giảng, mặc cho các bạn trong lớp can ngăn “thôi, thôi”.
Nhưng nam sinh này vẫn tiến đến bàn giáo viên cầm lấy cái điện thoại để trên bàn, rồi quay sang tát bốp vào mặt cô giáo, rồi quay lưng đi thẳng về chỗ ngồi. Sự việc xảy ra quá nhanh, khiến cô giáo không kịp phản ứng, các học sinh trong lớp hết sức ngỡ ngàng.
 Chỉ vì không được sử dụng điện thoại, nam sinh (mặc áo trắng) đã thẳng tay tát vào mặt cô giáo. Ảnh cắt từ clip.
Chia sẻ với chúng tôi về việc này,  PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, trường Đại học Giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Nếu là sự thật, ông đau lòng như chính mình nhận những lời nói xúc phạm và cái tát. "Tiên trách kỉ, hậu trách nhân", trước hết hãy nhìn lại trách nhiệm của phụ huynh nếu có sự việc học sinh xông lên bục giảng tát giáo viên. Ở đây có thể đặt câu hỏi, liệu bố mẹ học sinh đó, đã từng có hành vi chửi bậy và tát người khác trước sự chứng kiến của học sinh đó không? Phải chăng những hành vi tiêu cực này đã từng xuất hiện khiến nam sinh thấy không có gì phải cấm kỵ, kể cả chịu sự lên án của các thành viên khác trên lớp hoặc bị ghi hình, vẫn thực hiện nó.
Về phía giáo viên, liệu khi tịch thu điện thoại, cô giáo có kèm thái độ hoặc một câu nói nào xúc phạm học sinh không? Liệu rằng có lời nói hay ngôn ngữ cử chỉ nào khiến học sinh cảm thấy mình đang bị xúc phạm, mình không được tôn trọng hay không? Điện thoại bây giờ đã trở thành một người đồng hành nguy hiểm, nó lưu trữ cả những kỹ ức đẹp và cũng cả những bí mật cấm kỵ của nhiều người. Liệu có thể giáo viên thu điện thoại, làm khởi phát một mối đe dọa nào với học sinh về sự mất mặt, tiết lộ thông xin gây xấu hổ cho cá nhân học sinh hay không?
PGS Trần Thành Nam cũng đặt câu hỏi: Liệu chúng ta đã dạy cho học sinh kỹ năng sống, giá trị sống như thế nào. Đã huấn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho học sinh ra sao. Chúng ta đã dạy cho có hay dạy để thực sự hình thành kỹ năng, năng lực. Cũng theo chuyên gia này, việc clip được chia sẻ trên mạng xã hội, có làm giảm hành vi ứng xử bạo lực của học sinh không, hay sẽ gây ra một chuỗi thù hận và trả đũa khác?
“Mặc dù không muốn nhắc đến nhưng tôi thật đau lòng bởi gần đây, các sự việc bạo lực giữa học sinh và giáo viên đang có hướng gia tăng. Giáo viên nên có kế hoạch để bảo vệ mình và những học sinh khác, khi một tình huống có vẻ trở nên bạo lực. Trước mắt, hãy bình tĩnh để người có nguy cơ bạo lực có cơ hội dời đi. Nếu không, chính bạn sẽ dời đi khi đảm bảo rằng các học sinh khác an toàn hoặc gọi ngay người có thể đến ngay để giúp đỡ.
Thường thì với các lớp có nhiều học sinh có tiền sử bạo lực, giáo viên luôn sẵn trong tay những số gọi nhanh để chỉ cần nhấn 1 phím là có thể gọi đến những người sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp” – ông Trần Thành Nam đưa ra lời khuyên.