Vụ “Ngân hàng VIB không thi hành án”: Văn phòng ĐKĐĐ Long Khánh không làm theo luật!

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mặc dù Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai có quyết định thi hành án đối với Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (ngân hàng VIB). Thế nhưng không hiểu vì động cơ gì Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Long Khánh (Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Khánh), lại làm theo đơn của ngân hàng!

Văn phòng ĐKĐĐ… đánh đố cơ quan thi hành án!
Liên quan đến vụ “Bản án đã có hiệu lực pháp luật, tại sao ngân hàng VIB không thi hành án” mà báo Kinh tế và Đô thị đã có loạt bài phản ánh. Sau khi Chi cục THADS TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai ra quyết định cưỡng chế thi hành án buộc ngân hàng VIB phải trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số AE 470308 cấp ngày 24/8/2007 cho ông Võ Minh Hoàng và bà Lâm Cẩm Bé tại thửa đất số 182 tờ bản đồ số 26, xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, theo bản án đã có hiệu lực của tòa. Thế nhưng ngân hàng VIB không chấp hành.
 Công văn của Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Khánh… đánh đố cơ quan thi hành án.
Do đó ngày 5/12, Chi cục THADS TP Long Khánh gửi công văn số 57/CV.THA đến Văn phòng ĐKĐĐ Long Khánh để đề nghị đơn vị này hủy giấy CNQSDĐ số AE 470308 nêu trên và hoàn tất các thủ tục cấp lại giấy CNQSDĐ cho ông Võ Minh Hoàng và bà Lâm Cẩm Bé theo quy định của pháp luật.
Căn cứ để cơ quan THADS đưa ra yêu cầu nêu trên là dựa vào quy định tại các khoản 4, 5 và 6 điều 106; khoản 2 và 3 điều 116 Luật THADS được sửa, đổi bổ sung năm 2014; điều 28 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ. Sau đó, vợ chồng ông Hoàng, bà Bé tới Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Khánh nộp hồ sơ để được cấp lại giấy CNQSDĐ theo quy định.
Ngày 18/12, Phó Giám đốc Văn phòng này là ông Bùi Anh Tài ký ban hành thông báo tạm ngưng giải quyết hồ sơ cấp đổi “giấy CNQSDĐ – Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất” của ông Võ Minh Hoàng và bà Lâm Cẩm Bé, với lý do có “đơn đề nghị” ngày 9/12 của ngân hàng VIB yêu cầu không hủy giấy CNQSDĐ cũ và không cấp giấy mới cho ông Hoàng, bà Bé.
Cùng ngày, cũng Phó Giám đốc Bùi Anh Tài gửi công văn đến Chi cục THADS TP Long Khánh để cho rằng: “Căn cứ khoản 6 điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về việc thu hồi giấy CNQSDĐ đã cấp thì việc thu hồi giấy CNQSDĐ đã cấp không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 điều 106 của Luật Đất đai chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của TAND đã được thi hành”.
Việc Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Khánh chỉ dựa vào “đơn đề nghị” của ngân hàng VIB, để từ đó ra thông báo tạm ngưng cấp mới “giấy CNQSDĐ – Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất” cho ông Hoàng, bà Bé. Đồng thời Văn phòng này dựa vào các điều khoản đã trả lời Chi cục THADS TP Long Khánh, liệu có cố tình hiểu sai pháp luật?
 “Nhầm lẫn” luật hay vì cái gì?
Vấn đề này luật sư Trần Thị Ánh, Văn phòng Luật sư Nguyễn Thanh Lương (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), khẳng định: “Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Khánh áp dụng khoản 6 điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013, và khoản 2 điều 106 Luật đất đai năm 2013 để từ chối việc hủy và cấp lại giấy CNQSDĐ - Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho ông Võ Minh Hoàng và bà Lâm Cẩm Bé là nhầm lẫn trong việc áp dụng luật”.
 Ông Võ Minh Hoàng bức xúc trước kiểu làm việc của Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Khánh vì không làm theo luật pháp.
Bởi lẽ theo luật sư Ánh, khoản 2 điều 106 Luật Đất đai năm 2013 là quy định về việc Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp: Thu hồi toàn bộ diện tích đất trên giấy chứng nhận; cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng, không đúng diện tích, không đủ điều kiện,không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng, hoặc nguồn gốc…
“Trong trường hợp này, Chi cục THADS TP Long Khánh đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Khánh hủy giấy CNQSDĐ số AE 470308 cấp ngày 24/8/2007, và cấp lại giấy CNQSDĐ mới cho ông Võ Minh Hoàng và bà Lâm Cẩm Bé là đúng theo quy định tại khoản 2, khoản 3 điều 116 Luật THADS năm 2018. Cụ thể: Trường hợp giấy tờ không thể thu hồi được nhưng có thể cấp lại thì chấp hành viên yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ra quyết định hủy giấy tờ đó và cấp giấy tờ mới cho người được thi hành án, người trúng đấu giá tài sản thi hành án. Trường hợp không thu hồi được giấy CNQSDĐ - Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, và giấy tờ về tài sản khác thì thực hiện theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 điều 106 của Luật THADS năm 2018. Có nghĩa trường hợp tài sản là quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà không có hoặc không thu hồi được giấy CNQSDĐ -  Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận theo quy định của Chính phủ”, luật sư Ánh, phân tích.
Phải cấp lại giấy CNQSDĐ theo quyết định thi hành án
“Việc Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Khánh thông báo tạm ngưng giải quyết hồ sơ theo “đơn đề nghị” của ngân hàng VIB là trái pháp luật. Bởi lẽ việc cấp lại giấy CNQSDĐ mới này được thực hiện theo quyết định thi hành án của Chi cục THADS TP Long Khánh. Vì vậy việc tạm ngưng hoặc tạm đình chỉ thi hành án, chỉ được thực hiện khi có thông báo của Thủ trưởng cơ quan THADS và chỉ tạm đình chỉ thi hành án khi nhận được quyết định tạm đình chỉ thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị bản án, quyết định theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo điều 49 Luật THADS năm 2018. Hiện nay chưa có quyết định nào làm thay đổi nội dung bản án có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh Đồng Nai. Vì vậy việc phải thi hành án là cần thiết và đúng pháp luật”, luật sư Trần Thị Ánh, khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần