Vụ Ngân hàng Xây dựng Việt Nam: Vì sao bốc hơi hơn 5.000 tỷ đồng?

Công Tiến – Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/7, phiên xử đại án thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) đã bước sang phiên thứ 6. HĐXX tiếp tục làm rõ số tiền 5.190 tỷ đồng bị rút ra khỏi tài khoản là có sự đồng thuận của bà Trần Ngọc Bích hay không?

Tại phiên tòa, HĐXX đã lần lượt đặt câu hỏi đối với các bị cáo: Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết. Sau khi nghe lời khai của Khương về các vấn đề xung quanh những khoản tiền thuộc nhóm bà Bích, bị cáo Danh đã xin HĐXX được “khai” vì đã 6 ngày trôi qua bị cáo không được xét hỏi nên sợ bị quên. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị HĐXX từ chối.
Bị cáo Hoàng Đình Quyết tại tòa. Ảnh: Hoàng Điệp
Bị cáo Hoàng Đình Quyết tại tòa. Ảnh: Hoàng Điệp
Sau đó, phiên tòa được tiếp tục với việc HĐXX tiến hành thẩm vấn bị cáo Hoàng Đình Quyết - nguyên Phó Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn. Khi trả lời câu hỏi của Viện kiểm sát (VKS) về việc tại sao bị cáo lại tham gia vào quá trình chuyển tiền lòng vòng trong các tài khoản của VNCB để trả cho các khoản nợ của Danh? Bị cáo Quyết khẳng định, không tự ý chuyển tiền đi mà có sự đồng thuận của bà Bích. Đến thời điểm này, tiền vẫn còn trong tài khoản của VNCB chứ chưa mất đi đâu. Theo Quyết, việc cho vay giữa Danh và bà Bích diễn ra từ lâu thông qua nhiều hợp đồng. Tuy nhiên, bà Bích yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm với các khoản vay này nên mới làm hợp đồng gửi và vay vào VNCB. Thế nhưng, theo quan điểm của VKS, mối quan hệ cho vay trước đây giữa Danh và bà Bích chỉ là quan hệ dân sự.

Theo cáo trạng, ngày 21/8/2013, nhóm của bà Bích cầm sổ tiết kiệm để vay 3.100 tỷ đồng. Tiền sau đó đã được chuyển vào tài khoản của bà Bích nhưng Danh lại chỉ đạo Quyết chuyển toàn bộ số tiền này vào tài khoản của mình bằng 10 chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản. Cùng ngày, Danh chuyển 3.160 tỷ đồng vào tài khoản của ông Trần Quý Thanh (bố bà Bích). Tiền này sau đó được sử dụng để thanh toán hợp đồng tín dụng với 23 khoản vay được ký ngày 21/6/2013 của nhóm bà Bích với VNCB. Các khoản vay ngày 21/6 của nhóm bà Bích cũng được chuyển cho Danh vay. Như vậy, số tiền 3.100 tỷ đồng của nhóm bà Bích đã được tất toán, còn tiền của VNCB thì bị thất thoát.

Về lý do tại sao Danh nhận vào số tiền 3.100 tỷ đồng nhưng lại chuyển cho Trần Quý Thanh 3.160 tỷ đồng, Quyết cho biết, theo phán đoán của bị cáo thì đó là tiền chênh lệch mà ông Danh đã thỏa thuận với bà Bích. Đồng thời, Quyết cho rằng, khoản tiền 3.100 tỷ đồng và các khoản khác có tổng cộng 5.190 tỷ đồng hiện vẫn nằm trong tài khoản của VNCB. Số tiền trên không phải chuyển một lần nên không thể có chuyện bà Bích không biết. Ngoài ra, trước khi số tiền 3.100 tỷ đồng được chuyển thì tài khoản của bà Bích không có tiền.

Trước đó, trong các phần xét hỏi của mình, bà Bích đã phủ nhận toàn bộ quan hệ giao dịch với bị cáo Danh. Thậm chí, bà Bích còn cho biết mình không biết ông Danh là ai vì toàn bộ giao dịch của bà với VNCB đều thông qua Trang “Phố núi” và bị cáo Quyết.