Vụ nước sạch sông Đà bốc mùi khó chịu: Viwasupco im lặng đến bao giờ?

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc đã diễn ra mấy ngày nay gây hoang mang trong dư luận, nhưng đến nay Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) - đơn vị cung cấp nguồn nước vẫn “án binh bất động”.

Như đã thông tin, từ ngày 10/10, hàng vạn người dân tại khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hoài Đức, Hà Đông… tá hỏa khi phát hiện ra nguồn nước “sạch” mình đang dùng có mùi khét, khó chịu, thậm chí khi dùng nước để rửa tay người dân còn cảm thấy nhơn nhớt… Để đảm bảo sinh hoạt, người dân tại những khu vực trên đã phải mua nước đóng chai về sử dụng.
Người dân không dám sử dụng nguồn nước bốc mùi khó chịu để rửa mặt.
Anh Nguyễn Thanh Tùng và nhưng người dân tại chung cư 32T Golden An Khánh (Hoài Đức) cho biết, từ ngay xảy ra sự cố với nguồn nước, quần áo, bát đũa chất thành đống… không ai dám sử dụng nguồn nước này vì lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.
Liên quan đến sự cố này, chiều 11/10, TP Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác vận hành cung cấp nước trên địa bàn. Cụ thể, đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại 3 địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và tại Nhà máy nước sạch sông Đà (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình). Nội dung và vị trí lấy nước theo yêu cầu của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội là đơn vị chỉ định việc lấy mẫu.
Cùng với đó, đoàn đã yêu cầu Viwasupco cung cấp toàn bộ lịch trình cung cấp nước, nhật ký sử dụng hóa chất những ngày gần đây. Theo đại diện đoàn kiểm tra, việc lấy mẫu nước để xác định nguồn cung cấp nước là nguồn nước sạch sông Đà có bảo đảm hay không, dự kiến kết quả chính thức sẽ được công bố sớm nhất trong tuần tới.
Nước bốc mùi khó chịu là thực trạng chung của các gia đình sử dụng nước sạch sông Đà.
Trước đó, ngay trong ngày 10/10, sau khi sự cố xảy ra, Công ty Viwaco - đơn vị tiếp nhận nguồn nước mặt sông Đà cung cấp cho Nhân dân trên địa bàn phía Tây Nam TP Hà Nội, đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm tại vị trí đầu nguồn mạng cấp nước của Công ty Viwaco; đồng thời, yêu cầu Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - đơn vị cấp nguồn khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ việc và có văn bản trả lời kịp thời.
Tiếp đó, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cũng đã nhiều lần yêu cầu Viwasupco kiểm tra và trả lời cụ thể. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Viwasupco vẫn "bặt vô âm tín". Và chính thái độ này của Viwasupco đã khiến những người dân sử dụng nguồn nước do đơn vị này cung cấp không khỏi hoang mang, lo lắng.
Nhiều gia đình phải mua nước đóng chai về để sử dụng.
Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực môi trường cho rằng, hiện nguyên nhân của sự cố và chất lượng của nguồn nước vẫn đang được các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ. Tuy nhiên, không ngoại trừ khả năng nguyên nhân của hiện tượng trên xuất phát từ việc sử dụng lượng clo quá quy chuẩn cho phép.
Theo một số chuyên gia, trong trường hợp nước có hàm lượng clo cao thì càng đun sôi nước lại càng có mùi, nhưng các chỉ tiêu khác vẫn đảm bảo. Do đó, trong trường hợp này, người dân cần bình tĩnh và các đơn vị cung cấp nước, đặc biệt là Viwasupco cần sớm có câu trả lời, tăng cường bổ sung nước bằng các xe téc để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của người dân trong những khu vực bị ảnh hưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần