Vụ sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhiều bị cáo nghẹn ngào nói lời sau cùng tại toà

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/12, phiên tòa xét xử 36 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bước sang ngày làm việc thứ 9 và HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi bước vào phần nghị án. Trước toà, các bị cáo đều bày tỏ ăn năn, hối hận và cho rằng sai phạm xảy ra ngoài ý muốn nên mong được nhận sự khoan hồng của pháp luật…

Nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết, bị cáo sinh ra đã lựa chọn nghề xây dựng cầu đường để trụ lại với nghề qua nhiều cương vị công tác. Việc trụ lại 25 năm không phải là mưu sinh mà thực sự là yêu nghề. Sự việc xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo và bày tỏ sự ăn năn hối lỗi, xin giảm nhẹ hình phạt cho các đồng nghiệp.
 Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên toà.
Đứng trước toà, bị cáo Lê Quang Hào cho biết, việc đứng trước tòa là đau xót cho gia đình và bản thân. Bị cáo là người luôn học hỏi, làm việc nhưng tại dự án này, bị cáo vô tình phạm tội vì kiến thức pháp luật nông cạn. Bị cáo chỉ nghiệm thu tạm, chưa xác nhận chất lượng nhà thầu và sau đó tiếp tục đánh giá chất lượng công trình. Từ đó, bị cáo xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm đoàn tụ gia đình.
Bị cáo Phan Khánh Toàn - nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án cũng trình bày, bị cáo không tư lợi cá nhân, làm việc theo thói quen và thiếu hiểu biết pháp luật, bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình. Còn bị cáo Hoàng Việt Hưng nghẹn ngào nói: “Từ lúc khởi tố vụ án đến nay, bị cáo rất thấm thía những việc đã làm. Bị cáo nói với đồng nghiệp cố tránh không rơi vào tình cảnh bi đát như bị cáo".
Bị cáo Nguyễn Tiến Thành - nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thừa nhận bản thân có sai sót. “Vụ án xảy ra rất đau xót… Sau 2 năm bị tạm giam, bị cáo có đủ thời gian suy nghĩ. Lỗi này là vô ý. Xin tòa xem xét thấu đáo cho các bị cáo”.
Một số bị cáo khác cũng cho biết, vụ án xảy ra là bài học đắt giá. Có bị cáo cũng nói việc xảy ra do tin tưởng nhà thầu, chủ đầu tư, sai sót là khách quan, không có động cơ vụ lợi, chỉ mong hoàn thành công trình đúng tiến độ, không “rút ruột” công trình.
Trước tòa, bị cáo Phan Ngọc Thơm - nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành cho rằng, trong 8 bị cáo thực hiện gói thầu số 2, bản thân bị cáo mang 2 bản án nên mong tòa xem xét một cách công bằng.
 Các bị cáo tại phiên toà.
 “Trico là công ty có kinh nghiệm gần 40 năm, thi công hàng nghìn km, bản thân tôi có 30 năm lăn lộn trong nghề. Sai phạm xảy ra nằm ngoài ý chí chủ quan của bị cáo. Ngay khi nhận công việc, tôi đã rất tự tin vào năng lực bản thân, tự tin vào trình độ chuyên môn của đội ngũ giúp việc, tin vào chủ đầu tư, tư vấn giám sát và sự đồng hành của các cơ quan chuyên môn. Nhưng chúng tôi cảm nhận mình những người bị bỏ rơi bởi cơ quan chuyên ngành, chủ đầu tư. Con đường được nặn ra bởi cơ quan tư vấn nhưng suốt quá trình thi công, không thấy bố đẻ của nó có trách nhiệm. Tôi mong tòa tìm ra lỗ hổng quản lý, bất cập trong pháp luật để các con cháu sau này khi đi làm không vấp phải. 650 ngày trong trại giam, nước mắt đã rơi, tôi rất ăn năn vì sự cả tin vào sự chuyên nghiệp của kỹ sư tư vấn và chủ đầu tư. Xin tòa thấu hiểu cho các bị cáo, đó là sự vi phạm không chủ ý, không tư lợi” - bị cáo Thơm trình bày.
Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX sẽ quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào 14 giờ ngày 6/12/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần