Vụ sập chung cư 12 tầng tại Mỹ: Giới chức Florida từng khẳng định cấu trúc tòa nhà vẫn an toàn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan thanh tra của hạt Surfside, TP Miami, hồi năm 2018 đã khẳng định kết cấu của tòa chung cư Champlain Towers vừa đổ sập hôm 24/6 “đang ở trong tình trạng rất tốt".

Truyền thông Mỹ hôm 28/6 cho biết, cơ quan thanh tra của thị trấn Surfside, TP Miami của bang Florida hồi tháng 11/2018 từng khẳng định rằng tòa nhà Champlain Towers vẫn hoạt động ổn định, chỉ 1 tháng sau khi một báo cáo kỹ thuật lên tiếng cảnh báo về những hư hỏng cấu trúc lớn cần sớm được sửa chữa.
Số người tử vong trong vụ sập tòa chung cư tính đến ngày 27/6 tăng lên con số 9, trong khi vẫn còn hơn 150 người mất tích. Ảnh: Reuters
“Trong cuộc họp với cư dân của tòa nhà vào năm 2018, cơ quan thanh tra thị trấn Surfside tuyên bố kết cấu của tòa chung cư 12 tầng vẫn trong tình trạng rất tốt", đài phát thanh công cộng Mỹ (NPR) trích biên bản cuộc họp của cơ quan thanh tra Surfside vào ngày 15/11/2018.
Kết luận của lực lượng thanh tra thị trấn Surfside trái ngược với báo cáo kỹ thuật được đưa ra năm tuần trước đó, trong đó cảnh báo rằng việc chống thấm tòa nhà không thành công và kết cấu bê tông cần sớm được thay thế.
Trước đó, hôm 26/6, tờ New York Times của Mỹ đưa tin, gần 3 năm trước khi xảy ra vụ sập tòa nhà Champlain Towers ở Surfside, TP Miami thuộc bang Florida gây thương vong lớn, một chuyên gia tư vấn đã cảnh báo về tình trạng "hư hỏng kết cấu bê tông" dưới đáy hồ bơi cũng như việc xuất hiện những vết nứt vỡ ở hầm đậu xe.
Một phần lớn của tòa nhà 12 tầng đã sập xuống vỡ vụn vào 1 giờ 30 phút sáng 24/6 (giờ địa phương) khi nhiều người đang ngủ. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ việc.
Số người tử vong trong vụ sập tòa chung cư tính đến ngày 27/6 tăng lên con số 9, trong khi vẫn còn hơn 150 người mất tích. Đội cứu hộ đã tiến hành chiến dịch tìm kiếm cứu nạn suốt ba ngày qua ở hiện trường, nhưng chưa phát hiện thêm người nào sống sót.
Tòa nhà được xây dựng vào năm 1981. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp tại bang Florida và ra sắc lệnh hỗ trợ liên bang đối với nỗ lực tìm kiếm cứu hộ của bang Florida và TP Mianmi.
Giám đốc Cơ quan Tình trạng khẩn cấp bang Florida, Kevin Guthrie, đã yêu cầu Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ của Mỹ thống kê danh sách để cung cấp các khoản vay cho các cá nhân và doanh nghiệp tại hạt Miami-Dade bị ảnh hưởng từ sự cố sập tòa nhà.