Vụ "Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín tử vong": Vợ nạn nhân có đơn đề nghị khởi tố vụ án

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi vụ việc được Công an huyện Nhà Bè chuyển lên Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý, Cơ quan CSĐT Công an TP đã phối hợp với Viện KSND cùng cấp tiến hành thực nghiệm hiện trường.

Trưa 10/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Viện KSND cùng cấp cùng các phòng nghiệp vụ tổ chức khám nghiệm, thực nghiệm lại hiện trường vụ Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín tử vong do rơi từ tầng 14 chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) vào chiều 5/4.
Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường vào trưa 10/4.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị bà Nguyễn Thanh Bích (SN 1975, vợ Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín) đem chìa khóa xe của ông Tín đến hiện trường để Cơ quan điều tra khám nghiệm.
Liên quan đến vụ việc, bà Bích cũng đã mời luật sư Nguyễn Văn Quynh (Công ty luật Hưng Yên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), tham gia tố tụng trong giai đoạn sơ thẩm để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Bích. Đồng thời, bà Bích cũng đã có đơn gửi Giám đốc Công an cũng như Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh với đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra đối với cái chết của chồng bà.
Trong đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự, bà Bích nêu 3 vấn đề chính. Thứ nhất, bà Bích cho rằng trước khi chết chồng bà bị nhiều sức ép từ nhiều phía, từ ban lãnh đạo đến các phòng ban nội bộ do có "lợi ích nhóm" và thường hay nhận được các tin nhắn đe dọa. Thứ hai, bà Bích cho rằng việc chồng bà được cho là té ngã là điều hết sức phi lý, "bất thường" và có nhiều "uẩn khúc" cần phải làm rõ. Thứ ba, bà Bích cho rằng dấu nghi vấn từ hiện trường vụ án và khi gia đình chứng kiến giám định pháp y tại Bệnh viện huyện Nhà Bè có nhiều điểm bất thường.
Từ những vấn đề nêu trên, bà Nguyễn Thanh Bích đặt nghi vấn chồng bà chết trước khi rơi xuống lầu. Vì theo bà Bích, trước đó trong bản tường trình với Công an huyện Nhà Bè (sau khi chồng bà Bích tử vong), bà đã đặt nghi vấn về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Tín. Bởi lẽ trước khi mất, ông Tín vẫn vui vẻ, trả lời báo đài về nhiều vấn đề thời sự liên quan đến lĩnh vực của ông.
Còn luật sư Quynh cho biết, ông cũng đã có có đơn yêu cầu các cơ quan tố tụng TP Hồ Chí Minh niêm phong hiện trường - nơi tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín tử nạn - theo quy định của pháp luật để phục vụ điều tra.
Liên quan đến vụ Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín tử vong, sau khi xảy ra vụ việc, vào tối 6/4 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã yêu cầu Ban Giám hiệu Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh tổ chức kiểm điểm việc không chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cấm tụ tập đông người.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 12 giờ 30 phút trưa 5/4, ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh) mời 8 cán bộ, giảng viên của nhà trường (trong đó có tiến sĩ, luật sư Tín) đến nhà ông Dũng tại chung cư nêu trên để ăn cơm.
Đơn của bà Nguyễn Thanh Bích đề nghị khởi tố vụ án hình sự.

Trong số 9 người là cán bộ của nhà trường, gồm có: Ông Bùi Hữu Toàn (Hiệu trưởng), ông Nguyễn Đức Trung (Hiệu phó), ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế, chủ nhà), ông Lê Trung Nhân (Viện phó Viện Đào tạo quốc tế), ông Nguyễn Anh Vũ (Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu), ông Văn Năm (Phó phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng), ông Phùng Văn Ứng (Phó khoa Lý luận chính trị), ông Bùi Quang Tín và 1 giảng viên môn tiếng Anh của trường tên là Nguyên.
Đến khoảng 16 giờ chiều 5/4, bữa ăn kết thúc, những vị khách lần lượt về. Tại căn hộ chỉ còn ông Dũng, ông Trung và ông Tín ở lại nói chuyện. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, ông Dũng cho biết do có hẹn với bạn nên rời khỏi nhà và có dặn ông Trung và Tín nhớ đóng cửa khi về. Khoảng 20 phút sau đó, khi ông Dũng nghe điện thoại từ ông Trung báo tin ông Tín đã tử vong, nên ông Dũng quay xe về nhà.
Về phía bảo vệ chung cư New Sài Gòn khai với cơ quan điều tra, vào khoảng 17 giờ 30 phút chiều 5/4, họ nghe tiếng động mạnh ở khu vực giếng trời sảnh D2 và chạy tới kiểm tra, phát hiện một người đàn ông nằm bất động trên sàn bê tông, đã tử vong.
Sau đó, Công an huyện Nhà Bè phối hợp Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tới hiện trường khám nghiệm. Đến tối cùng ngày, thi thể ông Tín được đưa đến Bệnh viện huyện Nhà Bè phục vụ công tác khám nghiệm tử thi, điều tra vụ việc.
Còn lời khai của những người có mặt trong căn hộ nhà ông Trần Việt Dũng thể hiện trong lúc ăn cơm trưa, cả nhóm có uống hết 3 chai rượu mạnh và 12 chai bia. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan CSĐT công an TP Hồ Chí Minh khẩn trương điều tra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần