Vụ trục xuất 3 nhà ngoại giao châu Âu: Nga “buộc phải quyết định” vì can thiệp công việc nội bộ của Moscow

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này buộc phải trục xuất 3 nhà ngoại giao châu Âu như một phản ứng đối với việc họ đã can thiệp vào các vấn đề đối nội của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Phát biểu phỏng vấn chương trình Voskresny Vecher của truyền hình Rossiya-1 ngày 7/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: “Thật đáng tiếc, chúng tôi đã buộc phải hành động và trục xuất các nhà ngoại giao 3 nước Liên minh châu Âu (EU) vì tham gia vào các sự kiện không được cho phép”.
Trước đó, hôm 6/2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, hai nhà ngoại giao của tổng lãnh sự Thụy Điển và Ba Lan ở TP St.Petersburg và một nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Đức ở Moscow đã bị xem là “nhân vật không được hoan nghênh”, buộc phải rời khỏi Nga vì họ đã tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ phe đối lập vào ngày 23/1. Các đại diện của Đại sứ quán Thụy Điển, Ba Lan và Đức tại Moscow đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga để nhận thông báo này.
Hàng nghìn người đã tham gia vào các cuộc biểu tình diễn ra 2 ngày cuối tuần liên tiếp sau khi nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny bị tạm giữ vào tháng trước vì vi phạm quy định quản chế. Hôm 3/2, ông Navalny bị một tòa án Nga kết án 3 năm rưỡi tù giam thay vì án treo trong một vụ xét xử tham ô.
Một số nước phương Tây, bao gồm Mỹ, Đức, Pháp và Anh kêu gọi Moscow trả tự do cho ông Navalny. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phản ứng của phương Tây là "chiến dịch phối hợp toàn cầu nhằm kiềm chế Nga và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này".
Ngày 2/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nước này sẽ phản ứng trước mọi trường hợp các sứ quán nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Nga. Bà Zakharova cho biết, những yêu cầu của các nước phương Tây nhằm trả tự do cho Navalny là "không thực tế".
Người phát ngôn của Tổng thống Nga gọi những người tổ chức biểu tình là những kẻ khiêu khích. Tổng thống Vladimir Putin nói rằng, mọi người đều có quyền tự do bày tỏ ý kiến song “bất cứ điều gì vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật không chỉ phản tác dụng mà còn nguy hiểm”.
Trong khi đó, Đại diện Cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, ông đã đích thân yêu cầu Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hủy bỏ quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao châu Âu, nhưng "vô ích".