Vụ việc tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức): Kỷ cương luật pháp phải được giữ nghiêm

Dương Tùng - Hồng Thái - Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm làm 3 chiến sĩ công an hy sinh không chỉ là mất mát riêng của mỗi gia đình, mà còn là nỗi đau của toàn lực lượng. Tuy nhiên, lợi dụng vụ việc, nhiều kẻ xấu đã xuyên tạc, đưa thông tin nhiễu loạn gây hoang mang xã hội, do vậy, cần tỉnh táo để nhìn nhận bản chất sự việc, để hiểu đúng và hành động đúng.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc tích cực và công tâm
Ngày 19/7/2017, Thanh tra TP đã ban hành Kết luận số 2346/KL-TTTP- P5 kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.
 Khu đất sân bay Miếu Môn. Ảnh: Thái Bình / Vietnamnet
Theo kết luận thanh tra, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, cắm mốc giới bê tông cốt thép, lập các sơ đồ, bản đồ quản lý đất sân bay với 16 mốc giới. Trong quá trình quản lý đã cắm dày thêm 41 mốc thành 57 mốc có tọa độ theo quy chuẩn; hiện trạng đã được kiểm định của cơ quan đo đạc Bộ Tài nguyên và Môi trường (ngày 21/6/2017) không có thay đổi, chuyển dịch, có diện tích 236,7 ha, tăng 28,7 ha so với diện tích ghi trong Quyết định số 113/TTg ngày 14/4/1980 của Thủ tướng. Trong đó, diện tích 236,7 ha có 64,03 ha đất thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.
Việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha là không đúng. Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu.
Ông Trần Ngọc Viễn, đại diện 14 hộ dân sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm cho biết, gia đình ông ở trong đất sân bay Miếu Môn ở từ năm 1988, và cũng biết đây là đất do quốc phòng quản lý. Ông Trần Ngọc Viễn chia sẻ: “Chúng tôi đồng tình di dời khỏi đất sân bay Miếu Môn và đã giải tỏa xong bởi chúng tôi hiểu pháp luật”. Ông Viễn cũng cho biết, người dân Đồng Tâm đa phần chấp hành, ủng hộ. Tuy nhiên, lâu nay, dư luận luôn hiểu sai là đa phần người dân Đồng Tâm phản đối, nhưng thực tế chỉ có một bộ phận nhỏ phản đối.

Các kết luận của Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ rà soát lại bản kết luận thanh tra của TP Hà Nội. Trong quá trình rà soát, kiểm tra, Thanh tra Chính phủ làm rất nghiêm túc, chặt chẽ, có sự phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ TN&MT.

  Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đến thăm, chia buồn và động viên gia đình 3 cán bộ, chiến sỹ hy sinh
Đến ngày 25/4/2019, Thanh tra Chính phủ công bố Kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra số 2346 ngày 19/7/2017 của Thanh tra TP Hà Nội về thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc tiến hành thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra, các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm tính chính xác.
Điều đáng nói là ông Lê Đình Kình không lên đối chất, không tin vào những kết luận thanh tra, tiếp tục có những hành động chống đối.

Ông Nguyễn Quyết Thắng (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) quả quyết: “Nếu đất đồng Sênh mà của xã Đồng Tâm thì tôi xin chịu kỷ luật. Vì khi tôi làm cán bộ xã, không được bàn giao gì cả”. Ông Nguyễn Quyết Thắng cũng cho rằng, đến nay, ngoài nhóm “Đồng thuận” do ông Lê Đình Kình đứng đầu, toàn bộ người dân Đồng Tâm đều đồng tình với Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra TP cũng như Thông báo số 611/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Cần xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm
Ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, TP Hà Nội theo kế hoạch. Địa điểm xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn tại khu đất rộng 236,7ha, nằm trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
 Luật sư Hoàng Văn Hướng – Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, Hà Nội 
Trong quá trình xây dựng, sáng ngày 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương. Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Trước sự việc trên, Luật sư Hoàng Văn Hướng – Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, Hà Nội cho rằng, vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) trong ngày 9/1 có thể nói là một trong những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Có thể có những người chưa hiểu biết pháp luật, bị người khác xúi giục, kích động, gây rối, chắc chắn các cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc điều tra, xem xét rõ tất cả các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, để có thể áp dụng pháp luật đúng đắn, khách quan.
Ông Phạm Sông Thao - Bí thư chi bộ khu dân cư số 3, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) chia sẻ, đại đa số Nhân dân rất phẫn nộ, lên án nghe thông tin vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm khi có những phần tử biểu tình, chống đối, dùng vũ khí để đánh trả lại lực lượng làm nhiệm vụ, khiến một số chiến sĩ công an bị hy sinh. Tôi cho rằng, đây là những người bị các phần tử phản động lôi kéo, xúi giục, kích động để gây rối. Đề nghị pháp luật phải vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm minh, không bao che, dung túng. Đặc biệt phải tìm ra những kẻ chủ mưu, cầm đầu, phản xử lý nghiêm minh, xử lý công khai để Nhân dân biết, từ đó rút kinh nghiệm trong việc xử lý những vụ việc tương tự.
Ngày 10/1, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định truy tặng Huân chương chiến công Hạng Nhất cho 3 cán bộ, chiến sỹ công an đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phụ vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ông Vũ Văn Tưởng, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ nhắc lại vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm đã được lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhiều lần tổ chức đối thoại công khai và ban hành kết luận làm rõ đúng sai. Tuy nhiên, những ngày gần đây một số đối tượng xấu đã có những hành động quá khích chống người thi hành công vụ. Đây là hành vi coi thường kỷ cương phép nước, “nhờn luật” cần phải được khởi tố, truy tố đúng người, đúng tội và sớm đưa ra xét xử công khai để làm gương cho những trường hợp khác. “Tôi cũng như người dân xã Hòa Chính mong muốn cơ quan chức năng phải xử thật nặng các hành vi vi phạm của những đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sáng 9/1”, ông nói.
Sáng 11/1, để kịp thời động viên các gia đình chiến sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức), thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã đến thăm, chia buồn và động viên gia đình 3 cán bộ, chiến sỹ. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Tới thăm, động viên gia đình 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn bày tỏ: “Những chiến sỹ công an giữa thời bình vẫn chịu nhiều hy sinh và gia đình các anh cũng vậy. Họ cũng phải gánh nỗi đau mất mát quá lớn vì cuộc sống bình yên cho Nhân dân” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. Chia sẻ mất mát của các gia đinh, Phó Bí thư Thành ủy mong muốn gia quyến 3 đồng chí cố gắng vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống và nuôi dạy con cái nên người để xứng đáng với sự hy sinh của 3 đồng chí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần