Vụ xả súng gây khó cho kế hoạch rút quân của Mỹ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Các cuộc biểu tình liên tiếp và những hành động bạo lực đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 người, bất chấp các quan chức cao cấp nhất của Mỹ, trong đó có Tổng thống Obama, đã lên tiếng xin lỗi.

Dư luận Mỹ cho rằng vụ lính Mỹ ngày 11/3 xả súng thảm sát ít nhất 16 người Afghanistan cộng với vụ lính Mỹ đốt hàng chục cuốn kinh Koran linh thiêng của người Hồi giáo tháng trước sẽ không chỉ gây căng thẳng quan hệ của Mỹ và phương Tây với Afghanistan mà còn gây khó khăn cho kế hoạch của Lầu Năm Góc rút dần và kết thúc sự mệnh chiến đấu tại quốc gia Nam Á này vào năm 2014.

Các tờ báo lớn của Mỹ số ra ngày 12/3 đều đưa tin khá nổi bật về vụ xả súng bừa bãi ngày 11/3 với nhận xét chung cho rằng vụ này lại thêm một cú sốc cho chiến lược rút quân của chính quyền Tổng thống Obama.

Theo Washington Post, vụ thảm sát dân thường đẫm máu nhất này của một lính Mỹ cho thấy tuy cuộc chiến đã kéo dài 10 năm qua nhưng Mỹ và phương Tây vẫn chưa lường hết được những khó khăn bất ngờ, không phát sinh từ thực tế chiến trường mà từ chính những binh lính của họ.

Các hành động cố ý này cũng cho thấy Mỹ và các đồng minh đã không cân nhắc thận trọng mọi góc độ khi lập thời gian biểu cho việc rút quân. Nó cũng đặt ra nhiều nghi vấn sâu sắc xung quanh ý định của Mỹ, sau khi rút hết lính chiến, sẽ bố trí các cố vấn trong các đơn vị quân đội và an ninh bản địa.

Tổng thống Hamid Karzai ngay trong ngày 11/3 đã tức giận nói rằng việc lính Mỹ cố tình sát hại người dân thường Afghanistan là "một hành động khủng bố, không thể tha thứ được."

Lời cáo buộc này của người đứng đầu Chính phủ Afghanistan cộng với làn sóng biểu tình rầm rộ của người dân rất có thể sẽ gây khó dễ cho phương án của Mỹ muốn thương lượng và ký kết một hiệp định an ninh lầu dài với Afghanistan.

Mối quan hệ căng thẳng hơn giữa Mỹ với Afghanistan do các vụ việc đau lòng này gây ra làm không ít người hoài nghi về một trong cái gọi là "những thành tựu ngoại giao" mà Nhà Trắng đang ra sức tuyên truyền trong chiến dịch tái vận động tranh cử của ông Obama.

Một số ứng cử viên Cộng hòa đã không ít lần công kích kế hoạch rút quân của Nhà Trắng ra khỏi Irắc và Afghanistan, cho rằng các quyết định này chỉ phục vụ mục tiêu chính trị năm bầu cử và về lâu dài có nguy cơ gây tổn hại cho an ninh của Mỹ.

Theo các chuyên gia, các hành động bừa bãi trên đây của binh lính Mỹ càng gây khó khăn hơn cho Nhà Trắng, nhất là trong bối cảnh các báo cáo tình báo mật hồi tháng 1/2012 của Mỹ nói rằng các tay súng Taliban sẽ kiên trì chờ cho tới khi lính Mỹ và NATO rút đi sẽ gia tăng hoạt động để chiếm lại các phần lãnh thổ của quốc gia Nam Á này.

Ông Michael O’Hanlon, Giám đốc nghiên cứu về chính sách đối ngoại Viện Brookings có trụ sở tại thủ đô Washington, cho rằng vụ thảm sát vừa xảy ra chắc chắn sẽ gây khó khăn cho cuộc đàm phán về quan hệ đối tác chiến lược lâu dài giữa Mỹ và Afghanistan.

Vụ này cũng sẽ buộc ông Obama phải thay đổi ý định sử dụng hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 5 tới tại thành phố Chicago để kêu gọi các đồng minh hợp tác với Mỹ để bảo đảm lợi ích an ninh lâu dài, sau khi rút quân khỏi quốc gia Nam Á này.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Obama ngày 12/3 nói vụ xả súng này sẽ không dẫn tới việc rút ngay lập tức quân Mỹ khỏi Afghanistan.

Trong bài trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình WFTV tại Orlando, bang Florida, ông Obama nói rằng vụ việc cho thấy tầm quan trọng của việc chuyển giao theo đúng kế hoạch đã định.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông Obama cũng nói rằng điều quan trọng là Mỹ muốn đảm bảo một sự rút đi có trách nhiệm chứ không vội vàng.

Vụ lính Mỹ thảm sát người dân Afghanistan xảy ra trong bối cảnh bạo lực đã leo thang nhằm vào lực lượng nước ngoài ở quốc gia Nam Á này sau khi binh lính Mỹ đốt Kinh Koran tại căn cứ không quân Bagram.

Các cuộc biểu tình liên tiếp và những hành động bạo lực đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 người, bất chấp các quan chức cao cấp nhất của Mỹ, trong đó có Tổng thống Obama, đã lên tiếng xin lỗi.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, binh sỹ gây ra vụ xả súng thuộc Lữ đoàn Stryker số 3, có căn cứ ở bang Washington.

Binh sỹ 38 tuổi này đã từng được luân chuyển 3 lần tới chiến trường Iraq và đây là lần đầu tiên phục vụ ở Afghanistan.

Giới chức quốc phòng Mỹ cũng tin rằng binh sỹ nói trên đã hành động một mình.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần