“Vựa hoa” lớn nhất Hà Nội tất bật vào vụ mới

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ của người trồng hoa huyện Mê Linh. Sau khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng, bà con tại “vựa hoa” được xem là lớn nhất của Hà Nội tất bật chuẩn bị cho vụ hoa mới phục vụ lễ tết cuối năm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thư ở khu 5, thôn Đại Bái (xã Đại Thịnh) có 8 sào canh tác hoa cúc. Trong 2  tháng Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, việc tiêu thụ hoa rất chậm, giá cả thấp khiến gia đình thất thu khá nhiều. 
Không chỉ gia đình chị Thư, doanh thu của nhiều hộ trồng hoa trên địa bàn xã Đại Thịnh nói riêng, huyện Mê Linh nói chung cũng bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. ''Một sào trồng hoa cúc phải đầu tư khoảng 6 triệu cho cây giống, phân bón, công chăm sóc… Vừa qua, hoa các loại tiêu thụ khó khăn, giá bán thấp nên nhiều diện tích gia đình phải bỏ trắng…'' – anh Nguyễn Văn Ngà, cùng trú tại xã Đại Thịnh chia sẻ. 
Đi qua những cánh đồng hoa tại huyện Mê Linh những ngày này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh bà con nông dân tất bật gieo trồng, chăm sóc vụ hoa mới. Hầu hết diện tích cũ đã được bà con thu hoạch, hoặc cắt bỏ để làm đất, tiến hành gieo cấy vụ hoa mới để kịp thời vụ cung ứng dịp lễ tết cuối năm. 
Nhiều diện tích cây hoa giống cũng đang được bà con nông dân tích cực sản xuất để bảo đảm nguồn cung cho nông hộ trên địa bàn huyện Mê Linh. Ngoài đáp ứng nhu cầu trong huyện, cây giống hoa nơi đây còn được xuất bán đi khắp các tỉnh thành trên cả nước. 
Mỗi lứa hoa cúc kéo dài từ 3 – 4 tháng sẽ cho thu hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi, 1 sào canh tác có thể cho khoảng 20.000 bông hoa. Trong bối cảnh không chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, lưu thông buôn bán ổn định và giá bán trung bình đạt từ 3.000 – 4.000 bông, 1 sào canh tác có thể cho doanh thu khoảng 50 triệu đồng. 
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, vụ Đông năm 2021, toàn huyện dự kiến canh tác khoảng 700 – 800ha hoa các loại, chủ yếu là cúc, hồng, ly… Diện tích hoa tập trung tại các xã: Đại Thịnh, Mê Linh, Văn Khê, Thanh Lâm… 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ hoa những tháng cuối năm, huyện đang tính đến chủ trương mở lại chợ hoa tại xã Mê Linh. Đồng thời, tiếp tục tạo thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hoa đi các tỉnh thành trên cả nước, cũng như tạo điều kiện để xe hàng từ các địa phương về tập kết, luân chuyển hoa trên địa bàn huyện. 
Dù vẫn còn những khó khăn nhất định do phụ thuộc vào yếu tố thời tiết và tác động của dịch bệnh, tuy nhiên, cây hoa vẫn là nguồn sinh kế quan trọng, mang lại thu nhập ổn định cho hàng vạn nông hộ trên địa bàn huyện Mê Linh. Địa phương định hướng tiếp tục duy trì diện tích hoa hiện có, đồng thời, nghiên cứu nhân rộng các mô hình trồng hoa công nghệ cao nhằm mang lại sản phẩm chất lượng cao và ít chịu tác động của ngoại cảnh. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần