Vừa thu phí, BOT Hòa Lạc – Hòa Bình đã bị phản đối

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ mới chính thức được thu phí từ 3/5, nhưng BOT Hòa Lạc – Hòa Bình đã vấp phải sự phản đối của người dân.

 Vừa thu phí chưa được bao lâu, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã bị phản đối.
Thông tin trên vừa được Công ty TNHH BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình phát đi. Theo doanh nghiệp này, từ khi tuyến đường mới Hòa Lạc – Hòa Bình chính thức thu phí hôm 3/5 tới nay, một số người dân địa phương quanh trạm thu phí liên tục tập trung phản đối, và đưa ra yêu cầu với nhà đầu tư.
Ban đầu chỉ khoảng hơn 10 người, nhưng cao điểm hôm nay (7/5) con số trên đã tăng lên 3 – 4 lần khi có tới 30 - 40 người tập trung tại trạm thu phí (đặt tại đầu TP Hòa Bình). Những người này đã đem theo xe, dừng đỗ vào làn thu phí, thậm chí tắt máy bỏ lại xe đi chỗ khác khiến cho hoạt động bán vé của trạm bị ngưng trệ, giao thông tại trạm bị ùn tắc nghiêm trọng.
Đại diện Công ty TNHH BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình cho biết thêm, chỉ tính riêng trong sáng và đầu giờ chiều ngày 7/5, trạm đã phải xả 2 lần do ùn tắc. Nhà đầu tư đã thực hiện đối thoại với người dân, nhưng các yêu cầu của những người dân tập trung phản đối vẫn chưa được giải quyết.
Những lần đối thoại giữa đôi bên không mang lại kết quả phần lớn do người dân đưa ra yêu cầu miễn 100% phí cho phương tiện của những hộ quanh trạm thu phí. Theo lý giải của những người này, họ thường xuyên quan lại tuyến đường này, đi chợ, đưa con đi học... trong khi mức phí qua trạm cao (thấp nhất 35.000 đồng/xe dưới 12 chỗ ngồi). Một số người lại đưa ra yêu cầu miễn giảm phí cho cả xe của người dân quanh trạm nhưng chưa sang tên đổi chủ (xe không chính chủ).
Đại diện Công ty TNHH BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình khẳng định, trong quá trình đối thoại, phía doanh nghiệp đã nói rõ về chính sách miễn giảm phí là theo quy định, đã được thống nhất giữa Bộ GTVT, chính quyền địa phương để những người dân này hiểu. Theo đó, chỉ miễn giảm với phương tiện của người dân trong bán kính 5km quanh trạm thu phí. Cụ thể, miễn 100% với xe buýt, giảm 50% với xe không kinh doanh, giảm 30% với xe kinh doanh.
Trước tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ, chính quyền địa phương đã cử lực lượng chức năng tới trạm thu phí tham gia tuyên truyền, đảm bao trật tự, an toàn giao thông, điều tiết phân luồng... Nhà đầu tư đã báo cáo Tổng cục Đường bộ, dự kiến trong chiều nay tiếp tục báo cáo Bộ GTVT, tỉnh Hòa Bình để tìm hướng giải quyết. Dự kiến, trong chiều nay Tổng cục Đường bộ sẽ có văn bản hồi đáp nhà đầu tư.
Được biết, từ ngày thu phí 3/5 tới nay, bình quân mỗi ngày trạm thu phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình thu dược khoảng 200 triệu đồng tiền phí, chủ yếu với xe con, xe tải nhỏ (xe nhóm 1, 2).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần