Washington ra điều kiện để ký thỏa thuận vũ khí với Nga sau khi phá bỏ INF

Nguyễn Phương (Theo New Europe)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO, bà Kay Bailey Hutchison hôm 20/11 tuyên bố Washington sẵn sàng ký một thỏa thuận vũ khí mới với Nga nếu có sự tham gia của Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Brussels hôm 20/11, trước thềm hội nghị ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, Đại diện thường trực Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison nói rằng, Washington đã sẵn sàng ký kết các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Moscow, nhưng sẽ chỉ ký kết với sự tham gia của Bắc Kinh.
  Đại diện thường trực Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison. 
Theo Đại diện Mỹ tại NATO, Mỹ quyết định hủy bỏ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với lý do NATO đưa ra bằng chứng rằng Nga đã vi phạm hiệp ước này trong thời gian dài và Moscow đang sở hữu số lượng tên lửa đạn đạo có thể vươn đến bất kỳ quốc gia châu Âu nào.
Bà Hutchison cũng cho rằng Trung Quốc đang sở hữu các tên lửa có khả năng đạt đến lãnh thổ của cả Nga và Mỹ.
Theo bà Hutchison, NATO hiện đang xem xét ký kết các hiệp ước kiểm soát vũ khí khác, với điều kiện có sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc -
những quốc gia chính có khả năng “đe dọa an ninh” của Mỹ và các nước NATO.
“Chúng tôi chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới. Sau sự sụp đổ của hiệp ước INF, chúng ta cần ký kết các hiệp ước mới với sự tham gia của Trung Quốc, nơi có các hệ thống có khả năng tiếp cận đến mỗi quốc gia NATO. Chúng tôi đang tìm kiếm các thỏa thuận có sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc”, bà Hutchison cho hay.
Đại diện Mỹ tại NATO lưu ý thêm rằng Washington đang xem xét gia hạn  Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START), một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ, đồng thời khẳng định nước này ủng hộ việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí.
Trước đó, Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không tham gia vào việc ký kết bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí mới nào, bất chấp tuyên bố của Mỹ. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng cắt giảm vũ khí hạt nhân với điều kiện kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga cũng phải được giữ ở mức tương tự.
Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các tên lửa tầm trung của Trung Quốc sẽ không gây ra bất kì mối đe dạo nào cho Mỹ nếu các tàu chiến Mỹ không tiến đến gần lãnh hải Trung Quốc./.