Washington tiết lộ nội dung quan trọng tại thượng đỉnh trực tuyến Biden-Putin

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ nêu quan ngại về “các hoạt động quân sự của Nga ở biên giới với Ukraine tại cuộc hội đàm thượng đỉnh trực tuyến sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6 vừa qua. Ảnh: Reuters
Theo RT, Nhà Trắng đã công bố chương trình nghị sự của cuộc hội đàm thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào tối thứ Ba tuần này.
Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Biden sẽ đề cập những quan ngại của Washington về “các hoạt động quân sự của Moscow ở biên giới với Ukraine”. Ngoài ra, ông Biden sẽ tiếp tục khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Trong khi đó, hãng tin Tass (Nga) cho biết, Tổng thống Vladimir Putin sẽ có cuộc điện đàm với đồng cấp người Mỹ Joe Biden vào tối ngày 7/12. Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình Ukraine, việc NATO mở rộng về phía Đông, những vấn đề liên quan đến ổn định chiến lược và nghị trình song phương. Ngoài ra, lãnh đạo Nga, Mỹ cũng có thể trao đổi về an ninh khu vực, nhất là tình hình ở Afghanistan.
Trả lời phỏng vấn đài Channel One hôm 7/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Nga sắp tới, hai tổng thống Vladimir Putin và Joe Biden sẽ thảo luận về hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước. Ông Peskov lưu ý thêm rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga chắc chắn sẽ đánh giá việc thực hiện các thỏa thuận đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva hồi tháng 6/2021.
Theo ông Yuri Ushakov - Cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Nga-Mỹ sắp tới, tổng thống hai nước sẽ thảo luận về các vấn đề song phương và những chủ đề trong chương trình nghị sự quốc tế liên quan đến Afghanistan, Iran, cuộc khủng hoảng nội bộ ở Ukraine, Libya và có thể là cả về Syria.
Cố vấn Ushakov nói rằng các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về "tiến bộ trong đối thoại về ổn định chiến lược". Theo ông Ushakov, các vấn đề liên quan đến NATO cũng sẽ được đưa ra bàn đàm phán. Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga dự kiến sẽ thảo luận về các hiệp định pháp lý về việc loại trừ sự mở rộng hơn nữa về phía đông của NATO.
Ngoài ra, ông Ushakov cũng không loại trừ khả năng các Tổng thống Putin và Biden có thể đề cập đến tình hình thị trường dầu mỏ và các vấn đề khác, bao gồm đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.
Về phần mình, phát biểu trước báo giới trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với nhà lãnh đạo Nga, ông Biden bác bỏ yêu cầu của Moscow về bảo đảm an ninh liên quan đến tình hình Ukraine, không chấp nhận “giới hạn đỏ” mà ông Putin đưa ra liên quan đến Ukraine. Tổng thống Mỹ bày tỏ mong muốn sẽ có cơ hội thảo luận sâu với ông Putin về các diễn biến trên tuyến biên giới Nga-Ukraine gần đây.
Đánh giá về triển vọng kết quả điện đàm lần này, người phát ngôn Điện Kremlin thừa nhận rất khó để kỳ vòng về những bước đột phá trong thảo luận. Ông Peskov cho biết, điện đàm là cơ hội để hai nhà lãnh đạo chuyển và lắng nghe thông điệp “quan ngại” của mỗi bên.
Về phần mình, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc điện đàm là cơ hội để Mỹ đề cập những nguy cơ từ Nga. Bà cũng cho biết Washington muốn ổn định quan hệ với Moskva và không tìm kiếm leo thang đối đầu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần