Washington: Vụ phóng thử tên lửa mới của Bình Nhưỡng đã thất bại

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CHDCND Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo tầm trung, tuy nhiên được xác định là đã thất bại.

 Một tên lửa đạn đạo tầm trung của CHDCND Triều Tiên.
Phía đại diện Lầu Năm Góc cho biết, vụ phóng tên lửa Musudan diễn ra gần phía Tây Bắc của TP Kusong ngày 15/10 (giờ địa phương). Tên lửa này ước lượng có tầm bắn trên 4.000 km, đủ để vươn tới Hàn Quốc, Nhật Bản và căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam.
Người phát ngôn Gary Ross của Lầu Năm Góc nhận định vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã thất bại và không đe dọa đến Bắc Mỹ nhưng vẫn phải cảnh giác. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa lần này và những lần khác của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và đây rõ ràng là hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ)”, ông Ross nhấn mạnh.
Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng xác nhận và lên án vụ phóng tên lửa thất bại của CHDCND Triều Tiên. Đại diện JCS cho biết, đã chia sẻ thông tin với Washington về vụ phóng và đi đến kết luận tên lửa trong vụ phóng là Musudan.
Thời gian qua, phía Bình Nhưỡng luôn khẳng định các chương trình không gian của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình. Dù vậy, Mỹ - Hàn Quốc và thậm chí là Trung Quốc nhận định những vụ phóng thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên gần đây đều nhằm mục đích phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Bình Nhưỡng cũng thường xuyên khoe những tiến bộ trong các chương trình hạt nhân và tên lửa đang theo đuổi. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng hầu hết thành tựu này không thể được kiểm chứng độc lập vì Bình Nhưỡng khép kín với thế giới. Chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un đang phải chịu nhiều lệnh trừng phạt khắc nghiệt của cộng đồng quốc tế nhằm vào những chương trình nói trên, bị xem là đe dọa an ninh khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần