WHO cảnh báo thảm hoạ Covid-19 Ấn Độ có thể xảy ra ở bất cứ đâu

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ với các quốc gia châu Âu rằng việc nới lỏng hạn chế ngăn dịch Covid-19 có thể dẫn đến cơn “sóng thần” như tại Ấn Độ.

"Khi các biện pháp bảo vệ cá nhân được nới lỏng, tụ tập đông người diễn ra, xuất hiện nhiều biến thể dễ lây lan hơn và tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp, tất cả có thể tạo ra cơn bão lớn ở bất kỳ quốc gia nào. Điều vô cùng quan trọng là phải nhận thức được rằng tình hình ở Ấn Độ có thể xảy ra ở bất cứ đâu", giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge phát biểu với báo giới  hôm 29/4.
 Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại châu Âu vẫn rất cao. Ảnh: Getty
Trong những ngày qua, số ca nhiễm mới Covid-19 và tử vong đã tăng vọt tại Ấn Độ mà theo các chuyên gia thì một phần là do các hoạt động tập trung đông người tại đất nước 1,3 tỷ dân này.
Ông Kluge lưu ý thêm rằng các quốc gia không nên phạm sai lầm khi nới lỏng biện pháp hạn chế quá sớm để tránh những làn sóng bùng phát Covid-19 mới tương tự.
Theo chuyên gia Kluge, châu Âu phải nhớ rằng "các biện pháp xã hội cũng như sức khỏe cộng đồng của cá nhân và tập thể vẫn là những yếu tố quyết định diễn biến đại dịch".
Ông Kluge nói thêm rằng dù ca nhiễm mới tuần trước ở châu Âu giảm "đáng kể", lần đầu tiên trong 2 tháng, song "tỷ lệ lây nhiễm toàn khu vực vẫn rất cao". Hiện tỷ lệ tiêm chủng vaccine ở châu Âu đang tăng, với 7% dân số đã được tiêm đủ mũi.
Biến thể B.1.617 đang càn quét Ấn Độ, nhưng WHO vẫn chưa xác nhận liệu nó có khả năng lây nhiễm cao hơn hoặc gây chết người nhiều hơn các biến chủng virus khác.
Các chuyên gia cho biết các cuộc tụ tập đông người, như các trận đấu thể thao hoặc đám cưới, là một trong những nguyên nhân khiến ca nhiễm bùng phát tại Ấn Độ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần