WHO chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine một liều duy nhất của Johnson & Johnson

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép lưu hành khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 một liều duy nhất do hãng Johnson & Johnson (J&J) sản xuất.

Động thái mới nhất của WHO cho phép vaccine 1 liều tiêm của hãng Johnson & Johnson (J&J)  được sử dụng để phân phối quốc tế trong sáng kiến vaccine toàn cầu COVAX.
WHO cấp phép lưu hành khẩn cấp vaccine của hãng Johnson & Johnson
Trong tuyên bố cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine 1 liều của hãng dược phẩm Mỹ, WHO cho biết, "dữ liệu phong phú từ các thử nghiệm lâm sàng lớn" cho thấy vaccine J&J có hiệu quả ở người trưởng thành.
Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Khi vaccine mới được ra mắt, chúng ta phải đảm bảo vaccine đó trở thành một phần của giải pháp toàn cầu, chứ không phải lý do khác khiến một số quốc gia và người dân bị bỏ lại phía sau”.
Việc WHO cấp phép cho vaccine của J&J đưa ra một ngày sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu khuyến nghị sử dụng vaccine này cho 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.
WHO trước đây đã cấp phép cho vaccine ngừa Covid-19 do Pfizer-BioNTech và AstraZeneca phát triển. Đây đều là những vaccine cần tiêm 2 liều.
Một nghiên cứu lớn tại 3 lục địa xác định vaccine của J&J đạt hiệu quả 85% trong việc ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nặng do nhiễm Covid-19. Khả năng ngăn ngừa mạnh của vaccine J&J vẫn duy trì trong kết quả thử nghiệm ở các quốc gia có biến thể Covid-19 mới như Nam Phi.
Tiến sĩ Bruce Aylward - cố vấn cấp cao của WHO cho Tổng giám đốc Tedros, hy vọng J&J có thể cung cấp ít nhất một phần liều vaccine của hãng cho sáng kiến COVAX trong những tháng tới. “Chúng tôi hy vọng hãng J&J sẽ cung cấp những liều vaccine đầu tiên cho COVAX vào tháng 7 tới”.
Ông Aylward nói thêm rằng, các quan chức WHO đặc biệt quan tâm đến cung cấp vaccine J&J cho các nước vì loại vaccine này chỉ cần một liều và có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường.
Khoảng 500 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng J&J đã được cam kết phân phối đến các cơ sở y tế. Hãng dược phẩm Mỹ đặt mục tiêu sản xuất 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 trong năm nay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần