WHO “để ngỏ” mọi giả thuyết về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/3, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng mọi giả thuyết về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 vẫn đang “bỏ ngỏ” và cần nghiên cứu thêm.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 29/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus xác nhận rằng WHO đã nhận được bảo cáo đầy đủ của nhóm chuyên gia quốc tế WHO đến Vũ Hán điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP 
"Theo những gì tôi đọc được từ báo cáo của các chuyên gia, mọi giả định đều là có thể... và sẽ cần nghiên cứu thêm" - Tổng giám đốc WHO cho hay.
Theo ông Ghebreyesus, nhóm chuyên gia quốc tế sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 30/3 để thảo luận về những gì đã phát hiện được trong chuyến đi và báo cáo cuối cùng sẽ được công bố trên trang mạng của WHO cùng ngày.
Trước đó, một nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đã đến Vũ Hán vào tháng 1 và tháng 2 năm nay để nghiên cứu và đã đưa ra 4 khả năng virus SARS-CoV-2 truyền bệnh sang con người trước khi lây lan ra khắp thế giới.
Theo dự thảo báo cáo mà hãng tin AFP đã nhận được, các nhà nghiên cứu đã đưa ra 4 giả thuyết để xác định khả năng xuất hiện của loại virus SARS-CoV-2. Nhóm chuyên gia kết luận giả thuyết virus lây truyền thông qua động vật trung gian là "có khả năng" đến "rất có khả năng".
Trong khi đó, giả thuyết virus SARS-CoV-2 lây trực tiếp từ dơi sang người là "có khả năng". Giả thuyết lây truyền qua thực phẩm đông lạnh có thể xảy ra. nhưng ít khả năng.
Theo dự thảo báo cáo này, giả thuyết về việc virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm được coi là "cực kỳ khó xảy ra".
Báo cáo của WHO chưa đưa ra câu trả lời chắc chắn về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, nhưng "chắc chắn là một khởi đầu tốt", nhà virus học người Hà Lan và là thành viên nhóm Marion Koopmans viết dòng tweet hôm 29/3.
Trước đó, báo cáo của WHO về nguồn gốc của dịch Covid-19 cho thấy sự lây truyền virus từ dơi sang người thông qua một động vật khác là kịch bản khả thi nhất và sự rò rỉ từ phòng thí nghiệm là bất khả thi./.