WHO lập nhóm chuyên gia mới, quyết điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV2

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng nhóm điều tra mới gồm 26 thành viên có thể là cơ hội cuối cùng để xác định nguồn gốc của dịch Covid-19.

Ngày 13/10, WHO chính thức công bố Nhóm cố vấn Khoa học về nguồn gốc các mầm bệnh mới (SAGO), không chỉ có nhiệm vụ truy tìm nguồn gốc của virus SARS- CoV-2 gây đại dịch Covid-19, mà còn thực hiện việc đánh giá khả năng xuất hiện của bất kỳ tác nhân gây bệnh mới nào trong tương lai. 
 Viện Virus học Vũ Hán, ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tháng 2/2021. Ảnh: AP

Nhóm này gồm 26 thành viên đã được đề xuất, là các chuyên gia hàng đầu thế giới về virus, dịch tễ học, động vật học, an toàn sinh học và các lĩnh vực khác. Nhóm cũng có các chuyên gia Marion Koopmans, Thea Fischer, Hung Nguyen và chuyên gia thú y Trung Quốc Yang Yungui, người đã tham gia vào cuộc điều tra trước đây của WHO ở Vũ Hán hồi đầu năm nay.
Các quan chức của WHO cho biết, SAGO có nhiệm vụ tư vấn cho WHO, xác định và hướng dẫn các nghiên cứu về nguồn gốc của các mầm bệnh mới nổi và khả năng gây dịch và đại dịch, bao gồm cả SARS-CoV-2.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO – Tiến sĩ Mike Ryan cho biết, SAGO có thể là cơ hội cuối cùng để xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2 - một loại virus đã khiến cả thế giới như ngừng hoạt động.
Trong khi đó, bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, hy vọng sẽ có thêm các phái đoàn quốc tế do WHO dẫn đầu tới Trung Quốc để tiến hành điều tra thêm về nguồn gốc của virus SARS-CoV2.
Các trường hợp nhiễm Covid-19 lần đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ một trong các phòng thí nghiệm của nước này.
Báo cáo của nhóm nghiên cứu do WHO dẫn đầu công bố hồi tháng 3 nói rằng virus có thể đã được truyền từ dơi sang người qua một loài động vật trung gian, song khẳng định cần phải nghiên cứu thêm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần