WHO lên tiếng việc Trung Quốc điều chỉnh số ca tử vong vì Covid-19 tại Vũ Hán

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng việc Trung Quốc điều chỉnh số liệu bệnh nhân và người tử vong là giúp không để sót các ca tử vong ngoài sổ sách.

Một chuyên gia của WHO hôm 17/4 cho biết nhiều quốc gia có thể sẽ điều chỉnh số ca tử vong giống Trung Quốc sau khi họ bắt đầu kiểm soát được khủng hoảng dịch bệnh Covid-19.
"Đây là một thách thức khi dịch bệnh đang diễn ra, xác định tất cả ca nhiễm và ca tử vong", bà Maria van Kerkhove, người đứng đầu mảng bệnh mới và bệnh truyền nhiễm của WHO, ngày 17/4 nói trong cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva.
 Bà Maria van Kerkhove, người đứng đầu mảng bệnh mới và bệnh truyền nhiễm của WHO.
Tiến sĩ Kerkhove cũng khẳng định: "Tôi dự đoán rằng nhiều quốc gia sẽ ở trong tình huống tương tự, khi họ xem xét lại hồ sơ để xác định đã thống kê đầy đủ hay chưa".
Bà Kerkhove nhấn mạnh Trung Quốc sửa số liệu "nhằm không bỏ sót ca nào trong thống kê".
Vũ Hán, tâm dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, ngày 17/4 bổ sung thêm 325 ca nhiễm mới và 1.290 người tử vong. Với số liệu mới được sửa đổi, Trung Quốc đại lục hiện ghi nhận 82.692 ca nhiễm và 4.632 trường hợp tử vong.
Bà Maria Van Kerkhove cũng cho biết, Trung Quốc đưa ra một số nguyên nhân để giải thích cho sự thiếu nhất quán trong các con số: “Đầu tiên, đó là hệ thống y tế tại Vũ Hán khi đó bị quá tải và một số bệnh nhân đã tử vong tại nhà. Thứ hai, đó là các nhân viên y tế báo cáo muộn do phải tập trung vào việc cứu chữa bệnh nhân. Tiếp theo, đó là có rất nhiều địa điểm chữa trị đã được xây dựng, đặc biệt tại Vũ Hán, đó là các bệnh viện dã chiến tại các nhà thi đấu, trung tâm hội nghị. Trong hoàn cảnh đó, việc báo cáo không được thực hiện đầy đủ nên giờ Trung Quốc bổ sung”.
Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, các quan chức Nhà Trắng, bao gồm Cố vấn kinh tế Larry Kudlow, đã đặt câu hỏi về số liệu của Trung Quốc, trong khi đó WHO liên tục lên tiếng bảo vệ Trung Quốc khi nói rằng quốc gia này minh bạch về dịch bệnh. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/4 tuyên bố ông đang đình chỉ tài trợ cho WHO, chỉ trích tổ chức này vì đã chấp nhận báo cáo của Trung Quốc là chính xác.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 17/4 cho biết nước này đang yêu cầu Trung Quốc giải thích việc Vũ Hán sửa số liệu. Ông nói rằng Trung Quốc cư xử không phù hợp với các quy tắc quốc tế khi không chia sẻ cho phần còn lại của thế giới thông tin và dữ liệu đầy đủ trước khi Covid-19 trở thành đại dịch./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần