Xã Vân Hòa, huyện Ba Vì: Xử lý chất thải làm sạch môi trường

Bài, ảnh: Quân - Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xử lý chất thải trong chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa lâu nay luôn là bài toán khó của xã Vân Hòa. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, vấn đề này đã bắt đầu có chuyển biến tích cực. Theo đó, nhiều hộ dân trong xã đã sử dụng chế phẩm sinh học xử lý chất thải chăn nuôi để chất thải không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và những người xung quanh.

 Sử dụng chế phẩm trong xử lý chất thải đã góp phần làm cho chuồng trại sạch sẽ không có mùi hôi.

Hiệu quả từ sử dụng chế phẩm sinh học

Vân Hòa là xã có số lượng đàn bò sữa lớn của huyện Ba Vì. Cả xã hiện có chừng 800 hộ chăn nuôi bò sữa với khoảng 4.000 con. Nghề chăn nuôi bò sữa được Vân Hòa xác định là trọng điểm để phát triển kinh tế ở địa phương. Việc xử lý chất thải chăn nuôi ở Vân Hòa đa số người dân sử dụng phương pháp hầm biogas. Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy, hầm biogas ngoài tác dụng chứa nước thải, cung cấp khí đốt để nấu, chiếu sáng thì việc xử lý phân bò đạt hiệu quả chưa thật cao. Đặc biệt, dù đã qua xử lý nhưng mùi hôi thối của phân bò vẫn ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Hiệu quả từ việc sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi rất rõ ràng. Địa phương cũng đã tổ chức nhiều hội nghị ở xã, ở thôn tuyên truyền để bà con Nhân dân sử dụng chế phẩm sinh học tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Địa phương đang chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cùng với cơ sở sản xuất Ba Vì Fa, kiến nghị các cấp hỗ trợ đẩy mạnh tuyên truyền nhằm làm cho môi trường ngày một tốt hơn để có thể đồng hành trong việc phát triển du lịch đồng quê, trang trại.

Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Duy Ước

Gia đình anh Nguyễn Hữu Ngọc ở thôn Rùa, xã Vân Hòa hiện đang nuôi 10 con bò sữa. Mỗi ngày, trung bình một con bò sữa thải ra khoảng từ 3 - 15kg phân. Với khối lượng phân bò thải như vậy, trước đây việc xử lý chất thải luôn là vấn đề nan giải của gia đình. Mùi từ phân, nước giải của bò bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Tuy nhiên, từ khi sử dụng chế phẩm sinh học của cơ sở chế biến phân bón hữu cơ Ba Vì Fa cung cấp, vấn đề này đã được giải quyết. Hơn nữa, hàng tháng, lượng phân thừa anh bán cho cơ sở Ba Vì Fa cũng có thêm thu nhập đáng kể.

Cũng như gia đình anh Nguyễn Hữu Ngọc, gia đình anh Nguyễn Văn Bách ở thôn Xoan cũng nuôi 15 con bò sữa. Anh Bách chia sẻ, chăn nuôi lớn thì gia đình nào cũng phải xây hầm biogas. Hầm biogas nhà anh được xây từ 2002 với dung tích khoảng 14m3. Tuy nhiên, với đàn bò nuôi 15 con, hầm chủ yếu là chứa nước tắm và nước thải của bò chứ không thể ủ phân. Hơn nữa, quá trình ủ phân và nước thì mùi hôi vẫn không hết được. Chỉ sau một thời gian sử dụng chế phẩm sinh học, anh Bách rất hài lòng. Theo anh Bách, ngoài việc khử sạch mùi của phân tươi, việc sử dụng chế phẩm sinh học còn rất an toàn. Đặc biệt, thức ăn thừa từ gốc cỏ bò không ăn ủ cùng với phân cũng hoai mục làm phân rất tốt. “Riêng việc làm chuồng ủ cũng đơn giản. Chỉ cần xây hai ngăn, một ngăn phân tươi và ngăn phân đã qua xử lý. Phân khô thừa sau khi xử lý có giá bán là 5.000 đồng/kg. Trong khi đó chế phẩm sinh học giá thành cũng chỉ 50.000 đồng/lít xử lý được hơn 4 tấn phân tươi” - anh Nguyễn Văn Bách cho biết thêm.
 Sản phẩm phân hữu cơ từ phân bò ngày càng được nhiều nông dân sử dụng.

Vẫn còn nhiều việc cần làm

Anh Nguyễn Văn Hiếu - chủ cơ sở Ba Vì Fa cho biết, việc sử dụng các chế phẩm sinh học xử lý chất thải nhằm hướng đến bảo vệ môi trường. Bởi lượng chất thải phân bò ở xã Vân Hòa thải ra rất lớn. Hiện nay, mỗi tháng cơ sở Ba Vì Fa mới thu gom được khoảng 100 tấn phân tươi và cung cấp ra thị trường khoảng 20 tấn phân khô. Chất lượng phân bò ủ rất tốt cho cây có múi, hoa, cây cảnh.

Mặc dù các hộ khi sử dụng phân đã qua xử lý bằng chế phẩm đều thấy hiệu quả cao, tuy nhiên hiện nay mới chỉ có khoảng 20 hộ chăn nuôi bò sữa và khoảng 30 hộ chăn nuôi lợn, gà và ủ phân dùng chế phẩm này. Ông Nguyễn Mạnh Ổ, thôn Xoan cho biết, dùng phân hữu cơ rất yên tâm, rau lên tốt, ít sâu bệnh, không phải sử dụng các loại phân hóa học khác. Không chỉ ở Vân Hòa, nhiều hộ nông dân ở các xã khác trên địa bàn huyện Ba Vì cũng dùng phân bón hữu cơ để bón cho rau, hoa, cây cảnh, cây có múi. Qua chuỗi liên kết bảo vệ môi trường, có thể thấy việc xử lý chất thải trong chăn nuôi bò sữa có thể nhân rộng, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo môi trường.

Việc sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi bò sữa ở Vân Hòa bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, hiện nay số hộ sử dụng phương pháp này vẫn còn khiêm tốn so với số lượng khoảng 800 hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn. Theo báo cáo của UBND xã Vân Hòa, ít nhất mỗi hộ cũng nuôi từ 2 con bò sữa trở lên. Với số lượng sử dụng chế phẩm sinh học ít như hiện nay, các hộ dựa chủ yếu vào hầm biogas thì vẫn ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Duy Ước cho biết, mô hình sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi của một số hộ trong xã đã nhìn thấy hiệu quả rõ ràng. Địa phương hiện có khoảng 4.000 con bò sữa, lượng chất thải phân bò quá lớn nhưng việc tuyên truyền để người chăn nuôi sử dụng chế phẩm sinh học hiệu quả vẫn chưa cao. “Tới đây, chúng tôi sẽ chỉ đạo các hội, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về việc này, giúp cho môi trường trong xã ngày một tốt hơn” - ông Nguyễn Duy Ước nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần