Hải Phòng: Xã đảo Việt Hải, Cát Bà đã sẵn sàng cho "Ngày hội toàn dân"

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là xã đảo nằm xa trung tâm huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng, đến nay công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được chuẩn bị chu đáo.

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy Ban bầu cử cho biết: Tại lần hiệp thương lần thứ 3, ngày 16/4/2021, hội nghị đã thông qua danh sách chính thức 24 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, cơ cấu nữ: 10 người (chiếm 42%), ngoài Đảng 5 người (chiếm 21%); trẻ tuổi 14 người (chiếm 58,3%), tái cử 10 người (chiếm 67%).
 Danh sách cử tri đã được niêm yết tại xã Việt Hải, Cát Bà.
Theo quy định, tổng số đại biểu HĐND xã được bầu trong nhiệm kỳ này là 15 người. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã được xã Việt Hải cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Ngày bầu diễn ra theo đúng kế hoạch.
“Do đặc thù là xã đi lại rất khó khăn (2 chuyến đò máy/ngày) nên mọi công tác chuẩn bị cũng như đón tiếp, hướng dẫn cử tri bỏ phiếu được xã đặc biệt quan tâm. Có thể việc bỏ phiếu sẽ kéo dài đến hết ngày nhưng chúng tôi sẽ đợi. Hiện xã cũng có 2 trường hợp phải cách ly y tế tại nhà, nhưng tổ bầu cử cũng đến tận nhà để họ không bị mất quyền công dân” - Ông Lợi cho biết thêm.
Tại các điểm bỏ phiếu cán bộ của từng tổ bầu cử đã lên phương án sử dụng hòm phiếu phụ để người dân thực hiện được quyền bầu cử của mình. Cán bộ y tế sẽ hướng dẫn đo thân nhiệt cho từng cử tri khi đi bỏ phiếu. Các công tác khác được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Để cuộc bầu cử diễn ra theo đúng quy định, UBND xã thành lập 3 ban bầu cử tại 3 đơn vị bầu cử, mỗi ban có 7 thành viên; thành lập 3 tổ bầu cử tại 3 khu vực bỏ phiếu, mỗi tổ bầu cử có từ 11 thành viên trở lên. Các thành viên trong các ban, các tổ phụ trách công tác bầu cử đều là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, được tập huấn nghiệp vụ và nắm rõ các quy định của Luật bầu cử.
 Mọi công tác cho ngày hội toàn dân đã được chuẩn bị xong.
Xã Việt Hải hiện có 90 hộ dân, với hơn 300 nhân khẩu. Theo cập nhật biến động tăng, giảm danh sách cử tri đến ngày 19/5, tổng số cử tri trên địa bàn xã Việt Hải là: 200 cử tri (99 nam, 101 nữ).
UBND xã đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh 4 lần/ngày về công tác bầu cử; các văn bản, đĩa CD, tờ rơi… về Ngày bầu cử, thông tin về các ứng cử viên cũng đã được phát đến tận tay từng hộ gia đình. Đặc biệt, để thông tin của Ngày bầu cử đến được với những cử tri đang làm việc tại các khu vực nuôi trồng thủy sản trên mặt nước, UBND xã đã phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Bà tổ chức đến từng bè nuôi trồng thủy sản của  bà con để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua đó giúp bà con ngư dân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình về Ngày bầu cử.
Với các cử tri đi làm xa vắng mặt ở địa phương, xã đã chủ động gọi điện liên hệ, rà soát để nắm tâm tư nguyện vọng của từng cử tri, do điều kiện khoảng cách về địa lý, cũng như ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều cử tri không thể về bỏ phiếu đúng ngày, xã đã có phương án viết giấy giới thiệu để cử tri vẫn có thể thực hiện quyền bầu cử của mình ngay tại nơi đang công tác. Với các ngư dân là người địa phương khác đang sinh sống và làm việc trên địa bàn, cũng được chính quyền xã tạo mọi điều kiện để cử tri được thực hiện quyền bầu cử của mình theo đúng quy định của pháp luật.