Xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, hơn 100 hộ dân xã Xuân Giang (huyện Sóc Sơn) đã tự nguyện hiến gần 2.000m2 đất thổ cư trị giá hàng tỷ đồng để mở rộng đường làng, ngõ xóm.

Từng tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc, trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Nhất ở thôn Lai Cách, xã Xuân Giang không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, mà còn tích cực đóng góp cho các phong trào ở địa phương. Khi được thông tin về cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Nhất đã bàn với gia đình hiến gần 100m2 đất thổ cư để mở rộng đường làng, ngõ xóm, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho bà con trong ngõ.
 Một tuyến đường ngõ xóm tại xã Xuân Giang đang được mở rộng.
Không chỉ có gia đình ông Nguyễn Xuân Nhất, hàng trăm hộ dân khác trên địa bàn xã Xuân Giang cũng sôi nổi hiến đất thổ cư để chỉnh trang, mở rộng đường làng ngõ xóm. Hộ hiến ít thì vài ba chục mét vuông, nhiều thì lên tới cả trăm mét vuông. Những con đường mới được đổ bê tông thẳng tắp, khang trang rộng rãi giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn và diện mạo nông thôn đổi thay tích cực.
Trong bối cảnh “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay, việc hiến đất để mở rộng đường giao thông thôn xóm thực sự có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm lớn vì cộng đồng. Dẫu vậy khi được hỏi, một số hộ gia đình hiến đất thổ cư để làm đường chỉ suy nghĩ giản dị rằng: Muốn quê hương phát triển thì đường sá phải rộng rãi, tạo thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán. Việc hiến đất làm đường cũng là để người dân, nhất là các cháu học sinh đi lại học hành được thuận tiện. Hơn nữa, đường làng có rộng thì xóm ngõ mới văn minh, hiện đại!
Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giang Nguyễn Văn Hòa cho biết, nhờ hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền, những năm qua, phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới trên địa bàn diễn ra rất sôi nổi, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ những tấm gương ban đầu như gia đình ông Nguyễn Xuân Nhất, đến nay, địa phương đã vận động được hơn 100 hộ hiến gần 2.000m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.
“Với tinh thần một người vì mọi người, thông qua hiệu quả thiết thực của phong trào hiến đất làm đường, xã Xuân Giang đã về đích nông thôn mới từ năm 2017. Hiện, địa phương đang nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới” – ông Hòa cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần