Xác định có 61 người liên quan ca nghi mắc Covid-19 mới ở TP Hồ Chí Minh

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/12, UBND quận 8 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, đã xác định có 61 người (bao gồm F1, F2) có liên quan nam thanh niên nghi mắc Covid-19 mới ở chung cư Sư Vạn Hạnh (quận 5).

Rào chắn được thiết lập chặn những người không liên quan vào khu vực đang phong toả 
Liên quan đến công tác truy vết các trường hợp tiếp xúc ca nghi mắc Covid-19 ở chung cư Sư Vạn Hạnh trên đường Sư Vạn Hạnh (phường 9, quận 5, TP Hồ Chí Minh), UBND quận 5 cho biết, đã xác định được 61 trường hợp có tiếp xúc.
Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm Y tế quận 8, có 13 ca F1 (ở cùng khách sạn, xe ôm, bạn nhậu, nhân viên phục vụ quán) tiếp xúc gần ca nghi nhiễm trong 3 ngày (24, 25 và 26/12) tại khách sạn ở khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh), quán nhậu ở đường Bông Sao (quận 8) và quán karaoke trên quốc lộ 50 (quận 8). 13 người này đều được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung.
Bên cạnh đó, 48 người tiếp xúc gián tiếp (F2) hiện đang thực hiện cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.
Ngoài ra, một quán karaoke ở đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) cũng bị tạm ngưng do có nữ nhân viên là một trong 13 ca F1 kể trên.
Đồng thời, để đảm bảo công tác phòng dịch, UBND quận 8 đề nghị những địa điểm có liên quan đến ca nghi mắc Covid-19 phải tạm dừng hoạt động để phun thuốc tiêu trùng khử độc, vệ sinh khử khuẩn.
“Quận sẽ thông tin tất cả những nơi ca nghi nhiễm từng đến, để người tiếp xúc khai báo y tế với trạm y tế địa phương nơi đang cư trú”, đại diện UBND quận 8 nói.
Trước đó, trưa 28/12, 72 căn hộ tại chung cư trên đường Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5, cũng đã bị phong tỏa do đây là nơi ở của ca nghi mắc Covid-19 có thời gian sống cùng "bệnh nhân 1440".
Hơn chục dân quân tự vệ, dân phòng và công an lập hàng rào, trúc trực ở 4 dãy nhà cao 10 tầng tại lô B của chung cư Sư Vạn Hạnh. Công tác phong tỏa và phun xịt khử trùng khu vực thực hiện tối 27/12. Người dân ở chung cư được yêu cầu hạn chế ra ngoài. Một số hộ dân được người thân đem đồ ăn tới.
Theo thông tin ban đầu, ca nghi mắc Covid-19 là nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, sống ở lầu 4 chung cư. Người này được xác định có thời gian 3 tháng ở cùng “bệnh nhân 1440" tại Myanmar, sau đó cùng nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua đường mòn, lối mở.
Ngày 27/12, người này được cách ly tại khu cách ly quận 5. Kết quả xét nghiệm cùng ngày xác định nam thanh niên dương tính SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, sức khỏe ổn định song có nghẹt mũi, ho đờm.
Trước đó, Bộ Y tế thông tin về trường hợp "bệnh nhân 1440" từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào 2 giờ sáng 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long. Người này là nam, 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Ngay sau khi về đến gia đình, người nhà bệnh nhân thông báo ngay với công an địa phương để tiến hành cách ly và lấy mẫu kịp thời tại Vĩnh Long. Ngày 24/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Vĩnh Long lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long.
Trong toàn bộ hành trình di chuyển, bệnh nhân đi qua các nước và tiếp xúc nhiều người. 15 F1 của bệnh nhân hiện âm tính lần một với SARS-CoV-2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần