Xác định mức bồi thường của Công ty Rạng Đông đối với người dân bị ảnh hưởng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/10, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) đã có buổi đối thoại trực tiếp với tập thể cư dân tại dự án chung cư 54 Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) về vấn đề bồi thường thiệt hại, sau “sự cố” thủy ngân bị phát tán do cháy nhà máy sản xuất của Công ty Rạng Đông.

Nhiều cư dân đã có mặt tại buổi đối thoại để lắng nghe những giải trình và cam kết của Công ty Rạng Đông.
Theo đó, Khu dân cư 54 Hạ Đình nằm liền kề với nhà máy sản xuất của Công ty Rạng Đông, theo kết quả phân tích và khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới và châu Âu cho thấy: Phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân trong khoảng cách bán kính 500m tính từ hàng rào của kho sản phẩm bị cháy đến khu vực xung quanh.
Sau khi đám cháy xảy ra, rất nhiều hộ gia đình tại khu vực này đã phải di tản đi nơi khác để sinh sống tạm thời. Đến thời điểm hiện tại, khi khu vực nhà máy bị ảnh hưởng bởi thủy ngân đã được xử lý bằng hóa chất thì người dân tại khu vực đã trở lại sinh sống bình thường.
Đại diện Lãnh đạo Công ty Rạng Đông cùng Ban quản trị khu chung cư 54 Hạ Đình có mặt đối thoại với người dân bị ảnh hưởng sau vụ cháy nhà máy của Công ty.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng ban Quản trị nhà A1, chung cư 54 Hạ Đình, đến thời điểm hiện tại việc rải chất hóa học chống phát tán, lan tỏa thủy ngân ra bên ngoài môi trường trên diện tích hơn 2.500m2 của nhà máy đã được tiến hành, nhưng các khu vực trong khu dân cư vẫn chưa được kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm để tiếp tục xử lý.
Để tiếp tục khắc phục hậu quả sau vụ cháy, cư dân khu vực chung cư 54 Hạ Đình yêu cầu Công ty Rạng Đông phải thực hiện ngay một số việc: Yêu cầu Công ty Rạng Đông phải dừng tất cả các hoạt động sản xuất và di dời nhà máy theo Quyết định số 130/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công ty Rạng Đông phải tiếp tục thực hiện việc tẩy độc quanh khu vực dân cư và phải có phúc đáp bằng văn bản về việc bồi thường thiệt hại bằng tài chính cho người dân.
Ông Trần Trung Tưởng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông cho rằng, đơn vị đã hỗ trợ cho một số đơn vị tham gia chữa cháy khi xảy ra sự cố.
Cũng tại buổi đối thoại, cư dân khu chung cư 54 Hạ Đình đã yêu cầu Công ty Rạng Đông phải thực hiện việc bồi thường bằng tài chính đối với các hộ gia đình và từng cá nhân bị ảnh hưởng.
Cụ thể: Chi phí khám bệnh từ 1,2 - 2 triệu đồng/người; bồi thường việc thuê nhà do phải di tản khỏi vùng bị phơi nhiễm khi chưa bị xử lý từ 50 - 60 triệu đồng/hộ; bồi thường về mức độ nhiễm độc tính theo đơn vị 0,1mcg thủy ngân/lít máu (số tiền cụ thể chưa được xác định, nhưng theo kiến nghị của một số cư dân là 1 tỷ đồng/0,1mcg thủy ngân/lít máu)…
Tuy nhiên, đại diện Lãnh đạo của Công ty Rạng Đông lại từ chối ký vào biên bản cuộc họp.
Tại buổi làm việc, ông Trần Trung Tưởng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông đã từ chối trả lời các kiến nghị của cư dân và không ký vào biên bản cuộc họp.
Liên quan đến sự việc này, báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục tìm hiểu và đưa những thông tin mới nhất đến bạn đọc.