Xác định quyền nuôi con thế nào khi không đăng ký kết hôn

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi ở cùng bạn gái nhưng không làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau khi có con, chúng tôi thường xuyên có những bất đồng và không muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ. Vậy, quyền nuôi con sẽ được xác định như thế nào? Nguyễn Văn Bình, quận Hà Đông, Hà Nội

Trả lời:
Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã quy định rõ hơn về quan hệ giữa vợ và chồng khi kết hôn và ly hôn. Tại Điều 14 nêu cách giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

Theo đó, nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.

Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn sẽ được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con (Điều 15).

Việc giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn quy định tại Điều 16 như sau: Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Như vậy, theo quy định của luật, việc kết hôn không được đăng ký thì không có giá trị pháp lý. Các bạn có thể không phải làm thủ tục ly hôn nhưng để không gặp phải những hệ lụy, có lẽ cần làm thủ tục để có quyết định của tòa án về việc hủy kết hôn trái pháp luật cũng như xác định rõ về quyền và nghĩa vụ đối với con chung.

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần