Xác minh điều kiện thi hành án

Chia sẻ Zalo

Tôi có thể nhờ Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án dân sự không?

Nguyễn Minh Hoa (xã Tản Đà, huyện Ba Vì)
Trả lời         
Theo quy định tại khoản 5 Điều 44 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2014: “Người được thi hành án có quyền tự mình hoặc ủy quyền cho người khác xác minh điều kiện thi hành án, cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án của người phải thi hành án cho cơ quan thi hành án dân sự”. Và căn cứ theo quy định tại khoản 10 Điều 2 Nghị định 135/2013/NĐ–CP sửa đổi, bổ sung Điều 30 Nghị định 61/2009/NĐ-CP: “Thừa phát lại có quyền xác minh điều kiện thi hành án liên quan đến việc thi hành án mà vụ việc đó thuộc thẩm quyền thi hành của các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh, TP nơi đặt Văn phòng Thừa phát lại. Khi thực hiện việc xác minh, Thừa phát lại có quyền xác minh ngoài địa bàn tỉnh, TP trực thuộc T.Ư nơi đặt Văn phòng Thừa phát lại trong trường hợp đương sự cư trú, có tài sản tại địa phương đó”. Do vậy, bạn là người được thi hành án (THA) có thể thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại để được Văn phòng Thừa phát lại cung ứng dịch vụ xác minh điều kiện THA. Văn phòng Thừa phát lại có đội ngũ chuyên nghiệp, có chuyên môn và kỹ năng xác minh điều kiện THA, sẽ thay mặt người được THA tiến hành hoạt động xác minh điều kiện THA một cách nhanh chóng, kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người được THA.
Trên cơ sở yêu cầu bạn là người được THA, Thừa phát lại sẽ lập kế hoạch xác minh, tiến hành xác minh, sau đó lập biên bản xác minh điều kiện THA. Kết quả xác minh điều kiện THA của Thừa phát lại là căn cứ để bạn nộp đơn yêu cầu THA hoặc cung cấp cho cơ quan THA; Cơ quan THA dân sự, văn phòng Thừa phát lại có thẩm quyền THA vụ việc căn cứ kết quả xác minh để tổ chức THA (Điều 32 Nghị định số 61/2009/NĐ-CP).
Thừa phát lại Bùi Trọng Hào Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần